Đơn vị:

Ý nghĩa hoa oải hương và cách bố trí cho nội ngoại thất

1. Đôi nét về hoa oải hương

Hoa oải hương (tên khoa học: Lavandula angustifolia), còn được biết đến với cái tên là hoa lavender, là loài hoa có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae). Tên khoa học của oải hương - Lavandula - bắt nguồn từ chữ “lavare”, theo tiếng Latinh có nghĩa là “rửa”, bởi loài hoa này được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp và chăm sóc cơ thể.

Cây hoa oải hương là loại cây bụi, có chiều cao trung bình từ 40 - 60cm. Cuống hoa dài, lá mọc đối diện nhau, có một lớp lông tơ mịn bao phủ.

Phần hoa sắp xếp thành các vòng tròn chứa từ 3 - 5 hoa mỗi vòng, nằm ở đỉnh thân cây. Cánh hoa nhỏ, mềm và mỏng, tạo nên sắc tím đặc trưng của hoa oải hương. Hoa để lại ấn tượng với màu tím bắt mắt và hương thơm đặc trưng.

Hoa oải hương có cánh hoa màu tím đặc trưng

Hoa oải hương có cánh hoa màu tím đặc trưng

Các giống hoa lavender phân bố rộng rãi trên khắp thế giới, từ Bắc Phi, Địa Trung Hải, châu Âu cho đến châu Á.

2. Hoa oải hương có những loại nào?

Hiện nay có khoảng 47 loài hoa oải hương khác nhau trên toàn thế giới. Trong đó 3 loài phổ biến nhất là True Lavender, Spike Lavender và Lavandin.

  • True Lavender

Loài hoa oải hương có lá xanh, thân mảnh, cao từ 40cm đến 1m. Hoa True Lavender có màu tím đậm, hình bầu dục, mọc dài theo nhánh, mang mùi thơm nhẹ nhàng.

Loài hoa này thích hợp với những khu vực có khí hậu ôn hòa, thường được trồng ở miền nam nước Pháp và Địa Trung Hải. Tuy nhiên True Lavender khá khó trồng nên tinh dầu chiết xuất từ hoa này có giá thành tương đối cao.

Loài hoa oải hương True Lavender

Loài hoa oải hương True Lavender

  • Spike Lavender

Là loại oải hương có lá to, thân cao từ 50cm đến 1,2m. Hoa Spike Lavender có màu tím nhạt, mọc theo chùm ở ngọn cành, mang mùi hương khuynh diệp kết hợp mùi oải hương.

Loài hoa này thường được trồng ở các khu vực như Bồ Đào Nha, phía Tây Địa Trung Hải, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Loài hoa oải hương Spike Lavender

Loài hoa oải hương Spike Lavender

  • Lavandin

Loài oải hương này có lá thon, thân dài từ 60cm đến 1,5m. Hoa Lavandin có màu tím hơi xanh, mọc đều đặn quanh thân, có mùi nồng hơn hai loại kể trên.

Loài hoa oải hương Lavandin được sử dụng phổ biến trong sản xuất tinh dầu cho các sản phẩm tạo hương thơm và chăm sóc cơ thể. Loài hoa này thích hợp với nhiều vùng khí hậu nên được trồng rộng rãi trên toàn thế giới.

Loài hoa oải hương Lavandin

Loài hoa oải hương Lavandin

3. Ý nghĩa của hoa oải hương

Khi xưa, hoa oải hương được người cổ đại gọi là "thần dược" của tình yêu. Chính vì vậy, từ lâu đến nay, oải hương đã trở thành biểu tượng vĩnh cửu của tình yêu lãng mạn, trung thành, sẻ chia và thấu hiểu.

Hoa oải hương khô mang thông điệp về tình yêu thủy chung. Người ta thường treo những bó hoa này trong phòng ngủ để tạo cảm giác thư giãn và cũng như là lời nhắc nhở về sự chung thủy đối với những cặp đôi.

Ngoài ra, hoa oải hương còn thể hiện tình bạn trung thành và tình cảm gia đình gắn kết sâu sắc. Bố trí hoa oải hương trong không gian nội thất có thể mang lại cảm giác yên bình và hòa thuận trong nhà.

Hoa oải hương mang nhiều thông điệp về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình

Hoa oải hương mang nhiều thông điệp về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình

Không chỉ vậy, hoa oải hương còn mang theo ý nghĩa của sự may mắn. Người ta trao tặng những cành hoa oải hương cho nhau để gửi thông điệp về bình an, may mắn và thành công trong cuộc sống cũng như công việc. Loài hoa này cũng được tin rằng mang lại nhiều may mắn cho phụ nữ trong giai đoạn chuẩn bị sinh con.

4. Công dụng của hoa oải hương

Oải hương, một loại cây thảo tươi mát, có nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống. Một nhánh hoa lavender có thể giữ mùi thơm lên đến 5 năm, được sử dụng để chiết xuất tinh dầu oải hương nguyên chất, rất hữu ích trong việc làm đẹp, trị mụn, hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Hoa oải hương là một thành phần quen thuộc trong chế xuất các sản phẩm nước hoa, dầu gội, xà phòng và các sản phẩm dưỡng da. Tinh dầu lavender cũng góp phần tạo nên hương thơm độc đáo khi kết hợp với các tinh dầu khác như bạc hà, hương thảo, chanh,...

Ngoài ra, tinh dầu oải hương còn có khả năng đuổi ruồi, muỗi, là lựa chọn tốt để duy trì không gian thơm tho và bảo vệ gia đình khỏi các loại côn trùng gây hại. Tinh dầu oải hương cũng có tác dụng sát trùng và chống viêm.

Tinh dầu hoa oải hương có nhiều công dụng trong cuộc sống

Bên cạnh việc sử dụng tinh dầu, hoa oải hương cũng có thể được sử dụng để làm túi bột thơm hoặc hoa ướp khô. Không chỉ dùng để làm cho không gian thơm dịu suốt nhiều tháng, hoa oải hương khô còn có thể làm dịu tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu.

Nhờ tác dụng bổ trợ hệ thần kinh, oải hương còn thường được sử dụng để làm trà chữa đau đầu, suy nhược, và cảm nắng. Trà hoa oải hương giúp ổn định hệ thần kinh và huyết áp, có thể thay thế cho một số loại thuốc dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Hoa oải hương khô có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

5. Cách trồng và chăm sóc hoa oải hương

Cách trồng hoa oải hương

Bạn có thể tự trồng hoa oải hương tại nhà bằng phương pháp gieo hạt giống. Hạt giống hoa oải hương có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng cây cảnh uy tín với giá phải chăng. Bạn cũng nên lưu ý một số điều sau khi trồng hoa oải hương:

  • Việc gieo hạt nên được thực hiện vào mùa thu hoặc đông, khi thời tiết mát mẻ, khoảng 18-24 độ C, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của hoa oải hương. Nếu ở các khu vực có nhiệt độ thấp như Đà Lạt hoặc Sapa, bạn có thể trồng hoa oải hương vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, ở các khu vực khí hậu nắng nóng như miền Nam, tốt nhất là nên chờ đến cuối năm.
  • Hoa oải hương thích đất tơi xốp, thoát nước tốt. Bạn có thể sử dụng đất cát và chọn chậu có lỗ thoát nước để trồng oải hương.
  • Trước khi gieo hạt, ngâm hạt giống trong nước khoảng 12 tiếng để kích thích sự nảy mầm. Sau đó, gieo hạt vào đất và phủ một lớp đất mỏng (khoảng 0.2cm) lên trên hạt.
  • Để duy trì độ ẩm, bạn có thể thêm một lớp cỏ hoặc rơm phủ lên trên chậu.

Bạn có thể tự trồng hoa oải hương tại nhà

Bạn có thể tự trồng hoa oải hương tại nhà

Cách chăm sóc hoa oải hương

Để hoa oải hương phát triển tốt và ra hoa đẹp, bạn nên lưu ý đến các yếu tố như nước tưới, ánh sáng, phân bón và cắt tỉa đúng cách.

  • Thời gian tưới nước: Tưới nước cho cây 2-3 lần mỗi tuần, nên thực hiện vào sáng sớm và chiều mát. Điều này giúp cây hoa duy trì độ ẩm cần thiết mà không gây úng nước.
  • Bố trí hợp lý: Ánh sáng mặt trời quá mức có thể làm hại đến hoa oải hương, vì vậy hãy giảm thiểu lượng ánh sáng chiếu trực tiếp lên cây bằng mái che hoặc bố trí cây ở nơi có bóng mát.
  • Bón phân hợp lý: Bón phân 1 lần/năm vào đầu mùa xuân là đủ để cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa oải hương.
  • Cắt tỉa: Thường xuyên cắt tỉa những cành lá đã úa để chồi mới nảy mầm. Chú ý đảm bảo rằng cây luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để hoa nở rộ đều và đẹp hơn.

Chăm sóc cây hoa oải hương đúng cách để cây phát triển tốt nhất

6. Giá thành hoa oải hương

Bạn có thể tự tay trồng hoa oải hương tại nhà hoặc dễ dàng tìm mua hoa tại các địa chỉ bán cây hoa cảnh gần khu vực sinh sống. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt mua chậu hoa oải hương tươi hoặc hoa oải hương khô trên các sàn thương mại điện tử uy tín.

Hoa oải hương có mức giá bán dao động từ 300.000 đến 1.000.000 đồng/bó, tùy thuộc vào giống hoa, số lượng bông và kích cỡ của bó hoa. Đây là mức giá hợp lý cho sự thanh lịch, quý phái cùng màu sắc và hương thơm bền lâu của hoa oải hương.

Hoa oải hương có giá dao động từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng 1 bó

7. Hình ảnh đẹp của hoa oải hương trong không gian nội thất và ngoại thất

Hoa oải hương trong không gian nội thất

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, cây hoa oải hương là lựa chọn phổ biến để trang trí nhà và mang hương thơm dễ chịu đến cho không gian nội thất. Dưới đây là một số cách bố trí loài hoa này cho các khu vực trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, phòng làm việc,...

Cắm những cành hoa oải hương vào bình hoa hay chậu nhỏ đặt ở góc phòng là cách bố trí dễ thực hiện nhất

Cắm những cành hoa oải hương vào bình hoa hay chậu nhỏ đặt ở góc phòng là cách bố trí dễ thực hiện nhất

Chậu hoa oải hương nhỏ có thể đặt trên kệ trang trí ở bất cứ không gian nào trong nhà

Bố trí hoa lavender ở khu vực bàn làm việc để tạo không khí thư giãn, giảm căng thẳng

Bạn có thể bày trí chậu hoa oải hương tươi hoặc bó hoa oải hương khô trong nhà

Hoa oải hương vừa là điểm nhấn trong nhà, vừa có tác dụng mang đến không gian thơm dịu

Hoa oải hương ở ngoài trời

Ngoài việc bố trí trong nhà, hoa oải hương cũng thường được trồng ngoài sân vườn để trang trí và góp phần chống côn trùng gây hại. Bên cạnh đó, với khả năng kháng cháy, hoa lavender còn thường được trồng ở các khu vực ban công hay lối vào nhà.

Sắc tím của hoa oải hương mang đến điểm nhấn cho khu vực sân vườn

Sắc tím của hoa oải hương mang đến điểm nhấn cho khu vực sân vườn

Chậu hoa oải hương nhỏ có thể đặt ở ban công hoặc logia chung cư

Chậu hoa oải hương nhỏ có thể đặt ở ban công hoặc logia chung cư

Hoa lavender trồng trong giỏ có thể đặt trang trí cho lối ra vào nhà

Cây hoa oải hương có thể trồng ngoài trời ở những khu vực không có nắng gắt

Với màu sắc bắt mắt, hoa oải hương có thể trồng theo bụi để trang trí sân vườn

Với màu sắc bắt mắt, hoa oải hương có thể trồng theo bụi để trang trí sân vườn

Trên đây là những thông tin cần biết về hoa oải hương, ý nghĩa, giá thành cũng như gợi ý một số cách bố trí hoa phù hợp trong nhà và ngoài trời. Với hương thơm bền lâu, màu sắc bắt mắt cùng nhiều công dụng trong cuộc sống, hoa oải hương là loại cây hoa trang trí nên có trong nhà để mang đến không gian sống chất lượng.

Nếu bạn đang có nhu cầu thi công xây dựng, hoàn thiện nội thất và trang trí nhà cửa, đừng quên liên hệ với Space T. Space T là nền tảng kết nối chủ nhà với các đơn vị chuyên gia trong lĩnh vực nội thất. Bạn sẽ được kết nối, nhận tư vấn, báo giá miễn phí từ các nhà thầu phù hợp nhất với nhu cầu. Tìm hiểu ngay tại đây.

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1. Chậu cây

2. Hoa lá cành

3. Cây xanh

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.