Đơn vị:

Cây sen cạn: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Chắc hẳn thi thoảng bạn sẽ bắt gặp hình ảnh sen cạn nở rộ với màu sắc vô cùng bắt mắt. Nhưng liệu bạn có biết rằng, ngoài trang trí, sen cạn còn mang đến nhiều công dụng bất ngờ? Cùng tìm hiểu ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc cây sen cạn trong bài viết này nhé!

1 Cây sen cạn là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây sen cạn

Nguồn gốc, ý nghĩa cây sen cạnNguồn gốc, ý nghĩa cây sen cạn

Cây sen cạn (còn được gọi là hạn hà thảo, hà diệp liên,…) có tên khoa học là Tropaeolum majus L.

Lần đầu tiên loài thực vật này được phát hiện là vào thế kỷ thứ 16 tại đất nước Peru, với màu đỏ của hoa nên hoa sen cạn có được gọi là “hoa màu máu” của Peru và sau này được tìm thấy ở Mexico, Chile. Hiện nay sen cạn đã được du nhập và trồng nhiều tại Việt Nam.

Đây là loài cây mang ý nghĩa vô cùng hay ho, được biết đến là biểu tượng của sự thành công từ những cố gắng không ngừng nghỉ, vượt qua mọi gian khó.

Ý nghĩa phong thuỷ cây sen cạn

Ý nghĩa phong thuỷ cây sen cạnÝ nghĩa phong thuỷ cây sen cạn

Hoa thường có màu đỏ và vàng, có thể mang đến may mắn, bình an. Dựa theo quy luật phong thuỷ ngũ hành thì hoa sen cạn có màu đỏ tương sinh với mệnh Hoả và hoa màu vàng tương sinh với mệnh Kim, do đó cây rất phù hợp với người mệnh Hỏa, Kim, Thổ.

Đặc điểm, phân loại cây sen cạn

Đặc điểm, phân loại cây sen cạnĐặc điểm, phân loại cây sen cạn

Lý do được gọi với cái tên sen cạn là vì lá của loại thực vật này nhìn giống lá sen. Chiều cao rơi vào tầm 20-25cm hoặc lên đến 50cm nếu được chăm sóc tốt. Hoa có 5 cánh, mọc ở nách lá với nhiều màu sặc sỡ như hồng, đỏ, cam, vàng, trắng,…

Các cánh hoa thường không đồng đều, nở rộ quanh năm. Quả lớn chứa 3 hạt. Sen cạn còn được chia làm 2 loại dựa vào đặc điểm thân sen đó là thân gỗ hoặc thân thảo.

2 Tác dụng của cây sen cạn

Tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng đối với sức khỏeTác dụng đối với sức khỏe

Trong Đông y, từ hoa đến lá sen cạn đều đóng góp rất nhiều bài thuốc quý. Có tính mát, vị cay nhẹ, hơi chua, sen cạn có khả năng trị ho, cầm máu, thanh nhiệt, giải độc, điều kinh, nhuận trường, lợi tiểu,…

Tuy nhiên, người có tiền sử hoặc đang mắc viêm loét dạ dày nên cẩn trọng khi sử dụng hoặc tốt hơn hết, hãy xin ý kiến từ chuyên gia trước khi dùng, vì sen cạn có thể gây kích ứng trên niêm mạc dạ dày.

Chữa ho do lạnh

Nguyên liệu

  • 20-30g lá sen cạn tươi (hoặc 2-3g hạt sen cạn)

  • 100ml nước

Cách thực hiện

Bước 1 Giã nhuyễn lá sen cạn hoặc hạt sen.

Bước 2 Sau đó cho lá sen cạn hoặc hạt sen cạn đã được giã nhuyễn vào nước sôi và ủ trong khoảng 5-10 phút. Chia thành 2-3 phần, dùng để uống sau bữa ăn.

Chữa rụng tóc

Nguyên liệu

  • 100g lá sen cạn tươi

  • 100g hạt sen tươi

  • 1 lít nước

Cách thực hiện

Bước 1 Rửa sạch nguyên liệu với nước.

Bước 2 Cho nguyên liệu vào ấm có 1 lít nước và tiến hành sắc cho đến khi còn 300ml.

Bước 3 Thoa phần nước lấy được lên tóc mỗi ngày 1 lần.

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uống

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uốngNguyên liệu làm món ăn, đồ uống

Hoa và lá sen cạn có thể dùng làm rau ăn kèm, salad hoặc nấu súp, hầm cùng khoai tây,… Nụ hoa và quả có vị gần giống với cải xoong thường được dùng ngâm giấm để làm gia vị. Hoa có màu sắc rực rỡ còn dùng để trang trí cho món ăn thêm phần sinh động.

3 Cách trồng và chăm sóc cây sen cạn

Cách trồng cây sen cạn tại nhà

Cách trồng cây sen cạn tại nhàCách trồng cây sen cạn tại nhà

Hãy chọn đất tơi xốp, có độ thoáng khí cao và giàu dưỡng chất. Vì cây sen cạn khá nhạy cảm, khó phát triển nhiệt độ hay độ ẩm quá cao, cho nên nhiệt độ vào khoảng 16-28 độ C và độ ẩm trung bình từ 50-70% là điều kiện khí hậu thích hợp nhất khi trồng sen cạn.

Khi bắt đầu trồng, bạn lột nhẹ lớp vỏ bao bọc bên ngoài hạt. Thọc nhẹ lỗ nhỏ trong chậu sau đó cho hạt vào và lấp đất lại rồi tưới nước. Sau khi cây đã ra rễ, bạn có thể dời cây ra sau vườn, nên đặt dưới bóng râm hoặc gốc cây lớn.

Cách chăm sóc cây sen cạn

Cách chăm sóc cây sen cạnCách chăm sóc cây sen cạn

Khi nền đất nơi trồng sen cạn khô, bạn nên tiến hành tưới nước 2-3 lần/tuần. Có thể thêm phân bón để cung cấp dưỡng chất cho cây. Thường xuyên quan sát cây trồng nhằm đề phòng nhện đỏ, nếu phát hiện nhện đỏ thì hãy nhanh chóng phun thuốc trừ sâu.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây sen cạn

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây sen cạnLưu ý khi trồng và chăm sóc cây sen cạn

Nên trồng sen cạn tại những nơi thoáng mát, không quá nóng, có bóng râm nhưng vẫn phải đáp ứng đủ điều kiện ánh sáng cần thiết. Vì thế thời điểm gieo hạt tốt nhất là vào khoảng tháng 3, tháng 4.

Sen cạn là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng vẫn có khả năng nhiễm bệnh do côn trùng, cho nên hãy chú ý quan sát quá trình phát triển của cây nhằm kịp thời can thiệp.

4 10 hình ảnh đẹp về cây sen cạn

Hoa sen cạn đỏHoa sen cạn đỏ

Ứng dụng sen cạn trong trang tríỨng dụng sen cạn trong trang trí

Hoa sen cạn vừa có vẻ đẹp cuốn hút vừa mang đến nhiều công dụngHoa sen cạn vừa có vẻ đẹp cuốn hút vừa mang đến nhiều công dụng

Sen cạn mang đến nhiều công dụng trong y họcSen cạn mang đến nhiều công dụng trong y học

Hoa sen cạn trắngHoa sen cạn trắng

Sen cạn nở rộSen cạn nở rộ

Màu sắc cánh hoa tươi sángMàu sắc cánh hoa tươi sáng

Cận cảnh hoa sen cạn màu vàng tươiCận cảnh hoa sen cạn màu vàng tươi

Hoa sen cạn có màu cam rực rỡ dưới nắngHoa sen cạn có màu cam rực rỡ dưới nắng

Hoa sen cạnHoa sen cạn

Chọn mua trái cây các loại bán tại Báo Đắk Nông để thưởng thức nhé: