Đơn vị:

Tác dụng của dầu oliu với sức khoẻ con người có thể bạn chưa biết!

Dầu oliu từ lâu đã được biết đến là thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi ích làm đẹp hết sức thần kỳ. Vậy để hiểu rõ hơn về những công dụng dầu oliu, mời các bạn tham khảo ngay những kiến thức hữu ích sau đây.

Giá trị dinh dưỡng cung cấp từ dầu oliu

Dầu oliu được chiết xuất ra từ những trái ô liu tươi - một loại cây sinh trưởng ở Địa Trung Hải. Từ lâu, dầu ô liu đã là một cái tên vô cùng quen thuộc với mọi người nhất là phụ nữ với tác dụng làm đẹp cũng như rất ích lợi cho sức khỏe cơ thể.

Theo đó, trong dầu oliu chứa nhiều vitamin E, K cao. Dầu oliu bao nhiêu calo, gồm những loại chất béo nào, hàm lượng chất béo ra sao,… là những băn khoăn của khách hàng khi mua sản phẩm. Hiểu đơn giản, cứ 15ml dầu oliu sẽ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng như:

  • Calo: 119
  • Tổng chất béo: 13.5gr
  • Chất béo bão hòa: 2gr
  • Chất béo không bão hòa đơn: 10gr
  • Chất béo không bão hòa đa: 1.5gr
  • Vitamin E: 12.9% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 6.8% DV

Ngoài ra, trong dầu oliu ép lạnh còn chứa hơn 30 hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe, nổi bật là các chất chống oxy hoá có khả năng kháng viêm hiệu quả.

Xem thêm: Giấm táo: Bí quyết giảm cân và tăng cường sức khỏe hiệu quả

height=

Dầu oliu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Tác dụng của dầu oliu mang tới cho sức khỏe con người

Là một trong những loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe, việc sử dụng dầu oliu mang đến những lợi ích tuyệt vời như:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Nhờ chứa một hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6 không bão hòa dồi dào, nên dầu oliu có tác dụng hỗ trợ làm giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu và tăng cường cholesterol tốt (HDL), giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

height=

Dầu oliu có tác dụng hỗ trợ làm giảm cholesterol

Hỗ trợ phòng ngừa bệnh Alzheimer

Theo nhiều nghiên cứu thì dầu oliu là một bài thuốc hữu hiệu dành cho những người mắc bệnh Alzheimer. Bởi vì trong loại dầu này chứa một hàm lượng Oleocanthal khá nhiều, chất này sẽ có tác dụng loại bỏ các protein bất thường gây bệnh Alzheimer di chuyển ra khỏi não bộ.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Dầu oliu có thể có lợi cho sức khỏe não, giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến sự suy giảm chức năng trí não.

height=

Tăng cường sức khỏe não bộ hiệu quả với dầu oliu

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu oliu, đặc biệt là trong một chế độ ăn uống Mediterranean, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Cải thiện thị lực, chống lão hóa da hiệu quả

Trong dầu oliu chứa một hàm lượng vitamin E khá dồi dào. Đây được xem là thành phần quan trọng giúp tăng cường thị lực, hệ miễn dịch và chống lão hóa da hiệu quả.

Dầu oliu còn chứa hàm lượng vitamin E cao. Cứ mỗi muống dầu oliu sẽ có tới 1,94 mg vitamin E - khoảng 13% tiêu chuẩn cho người lớn. Vitamin E có công dụng giúp chống lão hóa da, giúp thị lực và hệ miễn dịch thêm tăng cường.

height=

Tăng cường thị lực, chống lão hóa với dầu oliu

Phòng chống loãng xương

Theo nhiều nghiên cứu thì việc sử dụng nhiều dầu oliu trong bữa ăn còn giúp lượng Osteocalcin trong máu cao hơn, cũng đồng nghĩa với việc hỗ trợ bảo vệ xương khớp chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, trong dầu oliu cũng chứa nhiều canxi nên hỗ trợ phòng ngừa loãng xương ở người già, phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ hiệu quả.

Hỗ trợ làm đẹp da

Trong dầu oliu chứa làm lượng Vitamin E, A và các khoáng chất cao, nên việc bổ sung loại dầu này thường xuyên sẽ giúp cơ thể nâng cao mật độ đàn hồi của da, ngừa nếp nhăn, cấp ẩm cho da, hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả.

height=

Dưỡng da hiệu quả từ dầu oliu

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Theo nhiều nghiên cứu thì dầu oliu có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất do chứa một loạt các chất chống viêm và chất xơ.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Dầu oliu có thể giúp cải thiện đường huyết và độ nhạy insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Xem thêm: Tổng quan bệnh đái tháo đường: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Hỗ trợ giảm cân

Dầu oliu rất dồi dào vitamin A, C, D, E, K, chất chống oxy hóa giúp cải thiện tiêu hóa và giảm cân rất hiệu quả.

height=

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả cùng dầu oliu

Hỗ trợ điều trị rạn da

Nhờ có nhiều axit béo, các vitamin E, K cùng kháng chất nên dầu oliu sẽ giúp thẩm thấu nhanh vào da, tăng liên kết các tế bào, tăng sự bảo vệ da, đẩy nhanh sự phục hồi tổn thương và xóa mờ vết rạn da, trả lại cho bạn một làn da tươi trẻ.

Dùng làm tẩy trang

Nhờ chứa nhiều chất kháng khuẩn và chống viêm lành tính cho da, dầu oliu có khả năng loại bỏ chất bẩn và vi khuẩn vô cùng hiệu quả và an toàn. Do đó, bạn có thể dùng dầu oliu để tẩy trang mỗi ngày vừa sạch, vừa không bị khô da.

height=

Có thể dùng dầu oliu để tẩy trang mà không gây khô da

Một số tác dụng phụ khi sử dụng dầu oliu cần phải lưu ý

Về cơ bản, công dụng dầu oliu mang đến cho sức khỏe con người khá nhiều. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể lạm dụng quá mức, như vậy dễ gây ra nhiều tác dụng phụ, điển hình nhất là dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn.

Ngoài ra, dầu oliu có chứa một lượng chất béo đơn bão hòa lên tới 14% và 120 calo. Điều đó tương đương với việc nếu bạn chỉ dùng 2 muỗng nhỏ dầu ôliu thì đã khiến cơ thể hấp thụ một lượng acid béo bão hòa khá lớn, cao gấp 3-4 lần lượng chất béo so với thịt gà. Từ đó khiến cơ thể có nguy cơ bị béo phì, ung thư vú, đột quỵ, nếu bạn không biết cách sử dụng hiệu quả.

Một số khuyến cáo trong khi sử dụng dầu oliu

  • Sử dụng một cách có chừng mực: Mặc dù dầu oliu là tốt cho sức khỏe, nhưng nó vẫn là một nguồn chất béo có năng lượng cao. Sử dụng một lượng hợp lý để tránh tăng cân không cần thiết.
  • Sử dụng ở nhiệt độ thấp: Dầu oliu được ứng dụng trong nhiều trường hợp như làm đẹp, nấu ăn, làm gia vị…Để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng và tính chất chống oxy hóa của dầu, hãy tránh nấu dầu ở nhiệt độ cao hoặc trong thời gian dài.
  • Lưu trữ đúng cách: Dầu oliu cần được bảo quản trong điều kiện môi trường thích hợp để tránh bị oxi hóa và mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Nên lưu trữ ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

height=

Cần sử dụng dầu oliu đúng cách để phát huy tốt công dụng.

Nên dùng bao nhiêu dầu oliu trong ngày?

Việc sử dụng dầu oliu hàng ngày tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, khẩu phần ăn uống cá nhân và mục tiêu sức khỏe. Theo các khuyến nghị dinh dưỡng, một người trưởng thành có thể tiêu thụ khoảng 28-56 gram (tương đương khoảng 1 - 4 thìa canh) dầu oliu mỗi ngày như một phần của chế độ ăn uống cân đối.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh lượng dầu oliu phù hợp với nhu cầu và mục tiêu sức khỏe của bạn là quan trọng. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe cụ thể hoặc đang áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng dầu oliu phù hợp với bạn.

Một số lưu ý khi dùng dầu oliu an toàn

Để tránh mắc phải những rủi ro khi sử dụng dầu oliu, nhất là trong quá trình chế biến đồ ăn thì bạn nên lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Dầu ô liu có đặc điểm là màu vàng xanh tinh khiết cùng hương vị hạt tiêu dịu nhẹ. Đây là loại dầu nguyên chất giúp bổ sung dinh dưỡng cực tốt, cho nên để phát huy tối đa những lợi ích của dầu oliu khi chế biến đồ ăn thì bạn không nên nấu ở nhiệt độ quá cao, và cũng không nên dùng để chiên, rán.
  • Cách tốt nhất là nên dùng dầu oliu nguyên chất để nấu đồ ăn thô hoặc lạnh. Bạn có thể dùng làm món salad, làm nước sốt, làm nước chấm bánh mì hay những món xào nhẹ đều có thể sử dụng dầu oliu nấu ăn.
  • Tương tự, nếu da bạn đang bị mụn hãy cân nhắc sử dụng dầu oliu cho da. Điều này sẽ giúp cho da không bị kích ứng trực tiếp, giúp trị mụn rất nhanh và hiệu quả.

height=

Để phát huy tối đa công dụng của dầu oliu cần dùng đúng cách

Trên đây là những chia sẻ giúp mọi người hiểu rõ hơn về dầu oliu có tác dụng gì? Cũng như cách sử dụng dầu oliu sao cho hiệu quả, an toàn. Vậy nên, bạn có thể bổ sung loại thực phẩm bổ dưỡng này vào thực đơn mỗi ngày, nhưng hãy sử dụng đúng cách để phát huy tối đa công dụng của chúng nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cây sâm đất với sức khoẻ con người có thể bạn chưa biết

Ngải cứu có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời từ việc sử dụng ngải cứu có thể bạn chưa biết!

Ăn đường phèn nhiều có tốt không? Tác dụng của đường phèn đối với sức khoẻ bạn nên biết

10 lợi ích khi ăn rau muống nếu biết bạn sẽ muốn ăn mỗi ngày