Đơn vị:

MẦM NON GIA QUẤT 

Tính nhẩm nhanh bằng cách đếm ngón tay, phương pháp kỳ diệu giúp bé học toán dễ dàng Spencer đã từng nói “Nghệ thuật và trí lực đều đến từ việc chơi đùa” Bởi thế, trong quá trình nói chuyện với bé hàng ngày hãy tận dụng tối đa lồng ghép chơi mà dạy, mỗi ngày khoảng một giờ đồng hồ bố mẹ hãy cùng trẻ chơi, tính nhẩm nhanh bằng cách đếm ngón tay theo hướng dẫn dưới đây, thì khoảng hai tuần thôi bé có thể học làm toán tự nhiên dễ dàng. Toán sẽ trở thành môn học bé yêu thích nhất. Trước tiên chỉ cho bé vị trí các số trên đôi tay từ 1 đến 9. Hãy quy định rõ ràng hàng đơn vị nằm ở tay phải, hàng chục nằm ở bàn tay trái. Cụ thể số 1 là ngón trỏ tay phải, số 2 là ngón giữa tay phải, số 3 là ngón nhẫn tay phải, số 4 là ngón út tay phải, số 5 là ngón cái tay phải. Sau đó, tiếp tục chỉ cho bé, số 6 là ngón trỏ tay phải… tương tự đến số 9 là ngón út. Chú ý rằng khi chuyển từ số 4 qua số 5 các bé hay quên nắm các ngón tay 1,2,3,4 lại, mà xòe cả bàn tay ra.

Khi bé đã thuần thục, tiếp tục dạy đếm đến phạm vi 100. Gần như trên: tay trái là hàng chục, 10 là ngón trỏ tay trái, 20 là ngón giữa tay trái…. đến 50 là ngón cái tay trái. Đến 60 lại là ngón trỏ tay trái… tương tự đến 90 là ngón út tay trái.

Sau khoảng 2 - 4 ngày khi bé đã nhận biết được các số cha mẹ dạy cho bé cách tính nhẩm. Nguyên tắc tính nhẩm: Số lẻ (hàng đơn vị) là số nào thì gập ngón tay tương ứng với số đấy. Ở bên trái ngón gập xuống, đếm xem có bao nhiêu ngón tay thì đó là số hàng trăm; Ngón gập đọc là 0 chỉ hàng chục; Bên phải ngón gập có bao nhiêu ngón tay thì đó chính là con số hàng đơn vị trong dãy số kết quả.

Trong thực tế, nếu không gập được ngón tay (nhất là ngón út), chúng ta có thể cong lại một chút hoặc đơn giản là chỉ cần nhớ vị trí ngón tay đó là được. Trong phép nhân 9 với số có hai chữ số, dù chưa biết đáp án cụ thể nhưng chúng ta đều biết rằng kết quả của nó sẽ 3 chữ số gồm chữ số hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị. Ngoài ra, vì điều kiện đặc thù của phép tính là số còn lại có hàng đơn vị lớn hơn hàng chục 1 đơn vị cho nên trong kết quả cuối cùng, số hàng chục sẽ là 0.

Ví dụ: 34*9 = ? 34 là số mà có hàng đơn vị (4) lớn hơn số hàng chục (3) 1 đơn vị. Chúng ta thấy số lẻ (hàng đơn vị) là 4, theo quy tắc, chúng ta gập ngón nhẫn (bàn tay trái) là 4, đọc số đó trong dãy kết quả là 0. Trước số 4 (ngón Nhẫn) có 3 con số (tức 3 ngón cái - trỏ - giữa), sau ngón Nhẫn còn 6 con số (6 ngón nữa). Vậy kết quả là 306 …yehhh

Ngoài ra tính nhẩm bằng cách đếm ngón tay nhấn mạnh đến việc khuyến khích trẻ học trong khi chơi, khá chính xác lại đơn giản. Đó sẽ chính là cơ hội cho tất cả các bé đến với môn toán và yêu thích môn toán hơn.