3. Vì sao woke trở nên phổ biến?
Woke trở nên phổ biến từ phong trào Black Lives Matter (2014), sau sự kiện Michael Brown, một thanh niên da đen 18 tuổi, bị cảnh sát da trắng bắn chết ở thành phố Ferguson.
Woke, và đặc biệt là cụm từ “stay woke”, từ đây được sử dụng thường xuyên trong các bối cảnh chính trị, và thậm chí trở thành chủ đề trong nhiều tác phẩm nghệ thuật. Trong đó có bộ phim kinh dị đầu tay nổi tiếng Get Out của đạo diễn Jordan Peele.

Tại Việt Nam, khái niệm woke thể hiện gần gũi hơn thông qua các chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng lớn như Nike, Coca-Cola... Điểm chung là chúng đều truyền đi một thông điệp truyền cảm hứng về một vấn đề xã hội đang diễn ra, từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu “nhạy bén, nắm bắt xu hướng thời đại”.
Tuy nhiên, đứng trước sự bùng nổ của woke, nhà văn Chloé Valdary đưa lời cảnh giác rằng ý niệm về woke có thể là “con dao hai lưỡi”. Nó nhắc nhở mọi người về sự bất công bằng trong hệ thống xã hội, nhưng đồng thời có thể khiến người ta trở nên nhạy cảm hoặc hung hăng một cách không cần thiết.
Một bộ phận tự nhận mình là woke, hay kêu gọi người khác “stay woke” chỉ theo phong trào, chứ không thực sự thấu hiểu cốt lõi của vấn đề hay có hành động thực tiễn tạo được thay đổi trong hệ thống.

Chiến dịch quảng cáo “The Best Man Can Be” của Gillette vào năm 2019 đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội, thậm chí là kêu gọi tẩy chay từ cộng đồng. Đoạn quảng cáo ngắn đưa ra các ví dụ về “tính nam độc hại”, từ đó gửi gắm thông điệp: "Chúng tôi tin vào những phẩm chất tốt đẹp nhất của đàn ông. Hãy nói điều nên nói và làm điều đúng đắn".
Từ ngữ được sử dụng có vẻ rất tích cực, tuy nhiên, một bộ phận lớn khán giả cho rằng nhà sản xuất đang “ăn theo” phong trào #MeToo, và quy chụp đàn ông. Cách truyền thông điệp của Gillette khiến họ cảm giác rằng dùng sản phẩm của hãng là thừa nhận mình có “tính nam độc hại”.
Sau nhiều trường hợp tương tự trong kinh doanh, và cả chính trị, cư dân mạng bắt đầu dùng “woke” để chế nhạo những nhà hoạt động xã hội “nông cạn”, hoặc cực đoan. Ví dụ điển hình là đoạn parody video từ Saturday Night Live.
Qua quá trình tiếp xúc với đại chúng, woke đã đi rất xa so với nghĩa ban đầu. Dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng woke với ý tích cực, chỉ lưu ý là hãy cẩn thận đến ngữ cảnh nhé.