Đơn vị:

Nhóm tính cách ESFJ nên chọn nghề nghiệp nào?

Nhóm tính cách ESFJ chiếm tỉ lệ khá đông trên thế giới hiện nay khi có khoảng 12% dân số toàn cầu mang loại tính cách này. Đặc điểm của nhóm tính cách này có thể gói gọn trong 3 cụm từ: thực tế, vị tha và hòa đồng. Với những đặc trưng như vậy liệu các ESFJ sẽ phù hợp với các lĩnh vực nghề nghiệp nào? Hãy cùng tìm hiểu với TopCV trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa: ESFJ là gì?

Trắc nghiệm tính cách MBTI chỉ ra rằng con người sở hữu 16 loại tính cách, và nhóm tính cách ESFJ là một trong số đó. ESFJ được hình thành bởi 4 yếu tố Extraversion - Sensing - Feeling - Judgement. Trong đó:

  • Extraversion - Hướng ngoại: Nhóm tính cách ESFJ là những người hướng ngoại.. Nguồn năng lượng của họ đến từ những người xung quanh, vì vậy họ thích tiếp xúc và hoạt động với nhiều người. Nếu phải làm việc một mình thì họ rất dễ cảm thấy chán nản, uể oải, thiếu năng lượng.
  • Sensing - Cảm giác: ESFJ có xu hướng dùng cảm giác để nhận thức thế giới. Vì vậy họ tập trung vào các chi tiết nhỏ đang diễn ra ở thực tại bởi đó là những điều họ có thể nghe, nhìn, nhận thấy ngay. Còn bức tranh tổng quan hay các khả năng có thể xảy đến trong tương lai rất khó nắm bắt nên các ESFJ không quá phụ thuộc vào chúng.
  • Feeling - Tình cảm: Những người thuộc nhóm tính cách ESFJ quyết định các vấn đề dựa trên tình cảm, tâm trạng, ý kiến chủ quan cá nhân. Họ không quá quan tâm tới cái nhìn của người khác hay các quy luật logic, giá trị xã hội.
  • Judgement - Nguyên tắc: ESFJ hành động dựa trên các nguyên tắc và lịch trình đã đặt ra. Khi tiếp xúc với một vấn đề, họ sẽ đánh giá chúng, đưa ra các kế hoạch có sẵn và sẽ thực thi đúng theo các kế hoạch đó. Họ không thích các hành động tự phát, linh hoạt.

Nhìn chung, các ESFJ còn được gọi dưới cái tên “Người quan tâm” bởi các họ luôn hướng tới những người bên ngoài. Họ tràn đầy năng lượng, ấm áp, muốn quan tâm và lan tỏa các năng lượng tích cực, niềm hạnh phúc tới những người xung quanh. Và ESFJ cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy người khác hạnh phúc.

Các ESFJ tràn đầy năng lượng, ấm áp, muốn quan tâm và lan tỏa các năng lượng tích cực, niềm hạnh phúc tới những người xung quanh
Các ESFJ tràn đầy năng lượng, ấm áp, muốn quan tâm và lan tỏa các năng lượng tích cực, niềm hạnh phúc tới những người xung quanh

Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm tính cách ESFJ rất truyền thống, rất coi trọng các quy tắc. Vì vậy họ rất thận trọng khi đưa ra các lời hứa, cam kết bởi họ sẽ nghiêm túc thực hiện chúng. Đặc điểm này giúp ESFJ luôn là đối tác bền vững, tin cậy trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

Mang trong mình yếu tố F (Feeling) nên các ESFJ thường khá nhạy cảm và dễ đồng cảm với người khác. Họ có thể dễ dàng lý giải tâm trạng của người khác và đưa ra các hành động phù hợp. Tuy nhiên cũng bởi vì tính cách này nên nhóm tính cách ESFJ rất dễ tha thứ cho người khác. Họ trốn tránh các cuộc xung đột hoặc tự mình chịu đựng những lời chỉ trích.

Khám phá tính cách ngay

ESFJ phù hợp với nghề nghiệp nào?

Từ những phân tích trên, có thể thấy nhóm tính cách ESFJ phù hợp với những công việc liên quan tới con người. Họ muốn được giúp đỡ nhiều người theo cách thực tế và được công nhận kết quả. ESFJ rất khó chấp nhận những công việc mà họ không nhìn thấy giá trị cụ thể được trao cho người khác.

Nhóm tính cách ESFJ phù hợp với những công việc có thể giúp đỡ nhiều người theo cách thực tế và được công nhận kết quả
Nhóm tính cách ESFJ phù hợp với những công việc có thể giúp đỡ nhiều người theo cách thực tế và được công nhận kết quả

Đồng thời các ESFJ là những người có tổ chức, luôn hành động theo các kế hoạch đã định ra. Vì vậy họ thích hợp với môi trường đã được cấu trúc và chuẩn hóa các quy trình làm việc. ESFJ cũng có thể làm tốt các công việc thường nhật nếu chúng tuân theo các trình tự cụ thể, dễ đoán.

Cụ thể những nghề nghiệp thích hợp với nhóm tính cách ESFJ là:

Kế toán/thủ thư

ESFJ là những người rất có tổ chức và đáng tin cậy. Ưu điểm này giúp họ có thể phát triển và thành công khi đảm nhiệm các vị trí công việc như kế toán hoặc thủ thư - một ngành nghề đòi hỏi sự logic, tỉ mỉ và có cấu trúc rõ ràng.

Các ESFJ khi làm kế toán có thể trở thành những nhân viên xuất sắc vì họ không né tránh công việc mà luôn kiên nhẫn, chăm chỉ và tạo ra hiệu quả cao. Những “Người quan tâm” không ngại phải làm những công việc có tính chất lặp đi lặp nhiều nhiều lần, bao gồm cả việc tiếp xúc với các con số. Trong công việc kế toán, họ đề cao việc có thể giao tiếp và giúp đỡ nhiều người cho nên vị trí kế toán cá nhân đặc biệt thích hợp với ESFJ. Ngoài ra, các ESFJ cũng có thể cân nhắc các vị trí kế toán kho, kế toán bán hàng, v.vv..

>>> Bạn đang tìm kiếm việc làm kế toán? Đừng bỏ qua các job công việc kế toán với thu nhập hấp dẫn trên TopCV:

Tìm việc Kế toán ngay

Kế toán là vị trí công việc phù hợp với nhóm tính cách ESFJ
Kế toán là vị trí công việc phù hợp với nhóm tính cách ESFJ

Giáo viên

Với tính cách đặc trưng nổi bật là lòng vị tha và sự hòa đồng, những người thuộc nhóm tính cách ESFJ có thể tham gia vào công việc giảng dạy, trở thành những người thầy, người cô đầy mẫu mực và yêu thương học sinh. ESFJ khi làm giáo viên cũng sẽ phát huy tốt tính cách ấm áp và đồng cảm của mình. Họ sẽ biết cách lắng nghe cảm xúc của học sinh và cư xử để không làm mất lòng bất cứ người nào.

Khi trở thành giáo viên, những “Người quan tâm” có thể tạo ra một môi trường học tập tốt bởi họ có khả năng vừa quản lý một lớp học, vừa giao tiếp và trò chuyện với các em học sinh. Ngoài ra, tính cách giỏi kết giao của ESFJ cũng giúp họ hợp tác chặt chẽ với phụ huynh để giúp học sinh định hướng con đường học tập một cách tốt nhất.

>>> Cùng TopCV cập nhật tin tức việc làm giáo viên đang được tuyển dụng mới nhất:

Tìm việc làm giáo viên

Trợ lý giám đốc

Trợ lý giám đốc là công việc mà các ESFJ có thể theo đuổi và đạt được sự thành công nhất định vì họ là những người có tổ chức và trách nhiệm. Tính cách này giúp những “Người quan tâm” có thể làm tốt công việc quản lý lịch trình, điều phối các cuộc họp/cuộc hẹn, từ đó đảm bảo các hoạt động diễn ra một cách trơn tru.

Đặc biệt, với vị trí là người hỗ trợ giám đốc, các ESFJ ý thức rất rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Họ sẽ làm việc một cách chăm chỉ, kiên nhẫn và rất tôn trọng cấp trên. Những người thuộc tính cách ESFJ cũng không ngại khó, ngại khổ mà sẽ luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc trợ lý. Môi trường có tính an toàn, ổn định, có nguyên tắc và kỷ luật sẽ khiến họ luôn tràn đầy hứng thú làm việc để mang lại hiệu quả cao nhất.

>>> Apply ngay việc làm Trợ lý giám đốc với mức thu nhập hấp dẫn trên TopCV.

Tìm việc ngay

Các ESFJ có thể phát triển sự nghiệp với vị trí Trợ lý giám đốc
Các ESFJ có thể phát triển sự nghiệp với vị trí Trợ lý giám đốc

Trưởng phòng kinh doanh/Trưởng phòng nhân sự

ESFJ là những người có tính tổ chức tốt, thích sự trật tự. Họ thích hợp với môi trường làm việc có hệ thống phân cấp rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và kế hoạch dài hạn. Cho nên, các vị trí như Trưởng phòng kinh doanh, Trường phòng nhân sự là công việc mà ESFJ có thể làm và đạt được sự thành công.

Có thể nói, công việc quản trị, quản lý dường như sinh ra để dành cho các ESFJ vì họ không chỉ có khả năng quản lý một tổ chức hay đội nhóm mà còn quản lý tốt từng cá nhân trong tổ chức ấy. Với cương vị là người lãnh đạo, các ESFJ sẽ tạo động lực cho từng cá nhân trong đội nhóm của mình có thể phát triển năng lực một cách tốt nhất.

Ngoài ra, họ cũng là người sẽ gắn kết các nhân viên, tạo mối quan hệ hài hòa giữa các phòng ban. Những “Người quan tâm” khi làm việc ở vị trí trưởng phòng sẽ luôn cố gắng hết sức để hạn chế xung đột giữa mọi người.

Tìm việc Trưởng phòng kinh doanh

Ngoài những công việc cụ thể kể trên, ESFJ cũng có thể phát triển mạnh ở những vị trí công việc đòi hỏi sự hòa đồng và giao tiếp với những người xung quanh như:

  • Dịch vụ cộng đồng và xã hội (Tư vấn sức khỏe cộng đồng, Công tác xã hội, Cố vấn tâm lý, Tư vấn hôn nhân,...);
  • Truyền thông - Quảng cáo (Chuyên viên Quan hệ công chúng, Quay dựng phim, Marketing, Tiếp thị số,... );
  • Giáo dục (Giáo viên, Giảng viên, Giáo sư,...);
  • Kinh doanh (Doanh nhân, Trưởng phòng kinh doanh, Quản lý bán hàng,..)
  • Giải trí (Ca sĩ, Nhạc sĩ, Nhà văn, Diễn viên,..)
  • Pháp luật (Luật sư, Thẩm phán, Công tố viên, Thám tử,...);
  • Chăm sóc sức khỏe (Y tá, Bác sĩ, Chăm sóc sức khỏe gia đình, Huấn luyện viên thể hình, Chuyên gia dinh dưỡng,..);
  • Hành chính nhân sự
  • Công việc liên quan tới tôn giáo
ESFJ khá phù hợp với công việc tư vấn viên
ESFJ khá phù hợp với công việc tư vấn viên

Phần lớn các công việc được liệt kê trên đây có thể giúp các ESFJ phát huy tối đa khả năng và thế mạnh của mình. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải thử sức ở những lĩnh vực trên mà có thể theo đuổi những ngành nghề mà bản thân yêu thích. Chỉ cần bạn biết phát huy tối đa những ưu điểm của bản thân và tiết chế nhược điểm thì sẽ có thể thành công trong công việc.

Tìm việc ngay

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFJ

Một số người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFJ mà bạn có thể biết như:

  • Harry S. Truman (Tổng thống Hoa Kỳ)
  • Gerald Ford (Tổng thống Hoa Kỳ)
  • Desmond Tutu (Nhà hoạt động chống chủ nghĩa Apartheid)
  • Sam Walton (Người sáng lập Walmart)
  • Francis (Đức giáo hoàng)
  • Andy Rooney (Nhà báo, người dẫn chương trình và nhà văn)
  • Bill Clinton (Cựu Tổng thống Hoa Kỳ)
  • Taylor Swift (Ca sĩ)
  • Jennifer Lopez (Ca sĩ),...

Trên đây là toàn bộ thông tin mà TopCV muốn gửi tới bạn về chủ đề nhóm tính cách ESFJ và các nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách này. Mong rằng bạn đã có những định hướng nghề nghiệp phù hợp để phát huy hết tiềm năng của bản thân. Sử dụng ngay TopCV để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn nhất.

>>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn tại TopCV.

Tạo CV ngay