Đơn vị:

Phốc Hươu

Chó Phốc Hươu là giống chó đang “khuấy động” thị trường thú cảnh hiện nay bởi ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu của chúng. Trong bài viết bên dưới của Laputa Farm, chúng tôi xin mời bạn cùng tham khảo chi tiết về nguồn gốc, đặc điểm, giá bán và cách chăm sóc chính xác, khoa học của giống chó nhỏ bé này nhé!

Chó Phốc Hươu

Nguồn gốc chó Phốc Hươu

Chó Phốc Hươu hay chó Miniature Pinscher là một giống chó, có nguồn gốc ở Đức, được lai tạo từ giống chó sục và German Pinscher. Ngoài ra, chó Phốc có tên gọi khác là Zwergpinscher hay Min Pin. Tên Zwergpinscher trong tiếng Đức có nghĩa là “chú lùn”.

Nguồn gốc chó Phốc Hươu

Trong lịch sử, chó Phốc được sử dụng để săn chuột vì kích thước nhỏ gọn và sự nhanh nhẹn của nó. Ngày nay, với tính cách tình cảm và thông minh nên chúng đã trở thành một trong những loài chó được yêu quý trong các gia đình. Điểm nổi trội của chó Phốc được thể hiện trong các công việc liên quan đến canh gác, các cuộc thi thố cần có sự nhanh nhẹn.

Đặc điểm ngoại hình của chó Phốc Hươu

Chó Phốc Hươu là giống chó có thân hình nhỏ gọn nhưng khá cơ bắp:

Kích thước

Giống chó Phốc Hươu có chiều cao trung bình khoảng 25-30cm và cân nặng chỉ với 5-6kg. Sở hữu sức khỏe tốt, dẻo dai và linh hoạt, tuy nhỏ nhưng Phốc Hươu lại sở hữu cơ bắp rắn chắc.

Một số giống Phốc Hươu tại Việt Nam có ngoại hình rất nhỏ khoảng tầm 2kg, nên được biết đến là loài chó Phốc Hươu mini do được lai giữa giống chó Chihuahua và chó Sục.

Đặc điểm ngoại hình của chó Phốc Hươu

Thân hình chó Phốc Hươu

Chó Phốc Hươu có thân hình nhỏ bé nhưng vô cùng mạnh mẽ. Sự mạnh mẽ, thanh thoát được thể hiện ở bộ ngực căng tròn, nở nang cùng một chiếc bụng thắt đáy lưng ong hoàn mỹ mang đến dáng dấp bề ngoài của một chú chó săn đích thực.

Phần đầu

Chó Phốc Hươu có khuôn mặt tương đối giống loài hươu. Chúng sở hữu đôi mắt to tròn màu sẫm cùng khuôn mặt hình quả xoài.

Hàm răng chó Phốc Hươu

Chó Phốc có mõm rất khỏe. Hàm răng sắc và khá khoẻ, nên cẩn thận với các đồ vật bé nhỏ vì chó Phốc rất thích gặm chúng và có thể bị nghẹn. Vì vậy, bạn chúng được tạo các thói quen và dạy kể từ khi còn nhỏ. Vì đặc trưng bọn chúng có tính ham ăn và thích gặm nhấm mọi thứ nên cần hết sức chú ý.

Đặc điểm về tai chó Phốc Hươu

Chó Phốc Hươu có một đôi tai mỏng và dựng đứng, một số người thích cắt nhỏ tai của bọn chúng để ngoại hình hầm hố hơn. Tuy nhiên nếu bấm tai từ nhỏ thì sẽ nguy hại chú chó, bị mất sức và khả năng chết cao. Do đó, khi tiến hành bạn phải hết sức lưu tâm và chăm sóc hậu cắt tai cẩn thận.

Bộ lông chó Phốc Hươu

Phốc Hươu không những gây ấn tượng bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn, cơ bắp linh hoạt và còn gây ấn tượng bởi bộ lông ngắn óng ả mềm mịn ôm sát vào người. Một số màu lông cơ bản: chó Phốc Hươu trắng, chó Phốc Hươu đen,.. màu lông thường gặp nhất đó là màu đỏ sẫm.

Đặc điểm tính cách của chó Phốc Hươu

Thân thiện, hòa đồng

Đây là giống chó rất thân thiện và gần gũi, chúng luôn vui mừng và thích chơi đùa với con người, đặc biệt là những thành viên trong gia đình. Bọn chúng cũng rất thích được chơi với trẻ nhỏ, nên nếu gia đình bạn có trẻ con thì nên nuôi giống chó này.

Tuy thân thiện nhưng chỉ đối với người thân còn bọn chúng rất chi là cảnh giác trước người lạ. Nếu gia đình bạn bộ khách tới chơi thì bọn chúng sẽ sủa loạn lên để đánh tiếng. Cảm nhận thấy không có mối nguy thì bọn chúng mới hoàn toàn bình thường trở lại. Chúng cũng rất tài trong việc quan sát và phát hiện nguy khốn hiểm đảm bảo cho chủ.

Đặc điểm tính cách của chó Phốc Hươu

Trung thành

Chó Phốc Hươu thích ngủ chung, đi dạo chung với bạn mỗi ngày. Mỗi khi chủ nhân gặp nguy hiểm, chúng sẽ tìm mọi cách để bảo vệ. Nếu phải xả thân hy sinh vì người nhà thì chúng sẽ không chần chừ mà thực hiện ngay nhiệm vụ.

Ương ngạnh, bướng bỉnh

Chó Phốc Hươu tuy gần gũi và hòa đồng nhưng chúng lại khá bướng bỉnh và đôi chút đành hanh. Bọn chúng không thích bị bó buộc nên luôn luôn làm trái lại những mệnh lệnh khi có cơ hội. Bạn cần trông giữ để tránh chúng chạy nhảy xa.

Với bạn dạng tính tò mò cùng việc cực kì ăn tạp thì nguy cơ chúng cắn phá đồ vật trong nhà là rất lớn. Chính vì như thế tức thì kể từ nhỏ tuổi bạn cần phải tạo huấn luyện chúng nghe lời và không quậy phá.

Thông minh

Chó Phốc Hươu là giống chó nằm trong TOP các chú chó thông minh nhất thế giới. Vì vậy mà chúng học hỏi rất nhanh nên việc huấn luyện và đào tạo và dạy dỗ chó Phốc Hươu vô cùng dễ dàng.

Tình cảm

Chó Phốc Hươu còn hiểu được tình cảm và tâm tư của người chủ. Và chúng cũng biết cách bày tỏ ý kiến riêng để người chủ có thể đáp ứng nguyện vọng cho bọn chúng.

Cách chăm sóc chó Phốc Hươu

Môi trường sống phù hợp

Chó phốc Hươu được nuôi trong mọi chung cư, ở nước ta thì đa số được nuôi trong chung cư có khoảng không nhỏ. Người nuôi hãy chuẩn bị nơi ở có nhiệt độ đủ ấm vào mùa đông, bởi vì chó phốc có một lớp lông mỏng (khác với các loài chó khác có 2 lớp lông) sẽ dễ bị cảm lạnh.

Môi trường sống phù hợp chó phốc hươu

Đặc tính của Chó phốc là thích được ngủ chung với chủ, các bạn cũng có thể cho chúng ngủ chung khi được lau chùi thật sạch sẽ.

Chế độ dinh dưỡng của chó Phốc Hươu

Một chế độ dinh dưỡng đạt chuẩn chỉnh giúp chú cún có sức khỏe để phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất. Thức ăn của chó Phốc Hươu không quá cầu kỳ tuy nhiên bạn cần xây dựng thực đơn để bảo đảm dinh dưỡng cho chúng:

  • Calo: Phốc Hươu là loài tinh nhanh, năng động và ưa chạy nhảy nên bạn cần đảm bảo lượng calo mỗi ngày khoảng 300-400 calo.
  • Chất đạm: Một trong những thành phần không thể thiếu trong thức ăn của giống chó này, đây cũng là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong khẩu phần ăn của các giống chó khác. Phốc Hươu là loài tăng động nên luôn cần được nạp năng lượng từ đạm có trong thịt.
  • Vitamin và khoáng chất: Chúng rất dễ bị đau khớp và dị ứng với đồ ăn. Do đó, cần cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, nhóm dinh dưỡng này không chỉ giúp các chú chó tăng sức đề kháng mà còn giúp chúng có bộ lông mềm mượt và làn da mịn màng hơn.
  • Chất xơ: Dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa của Phốc Hươu, phòng tránh được nguy cơ khó tiêu, táo bón. Nên cung cấp chất xơ từ những loại rau, củ, quả hàng ngày.

Chế độ dinh dưỡng của chó Phốc Hươu

Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn:

Chó Phốc Hươu từ 1-6 tháng tuổi

  • Khẩu phần ăn nên là 4 bữa/ngày.
  • Chỉ nên cho cún con ăn thức ăn mềm vì hệ tiêu hóa còn yếu.
  • Từ 1-3 tháng thì nên cho ăn thức ăn mềm hoặc xay nhuyễn.
  • Từ 3-6 tháng tuổi thì có thể cho ăn thức ăn thô hơn như cơm trộn thức ăn hoặc cháo nấu với thịt, rau củ…

Chó Phốc Hươu từ 6-12 tháng tuổi

  • Nên cho ăn 3 bữa/ngày.
  • Đây là giai đoạn phát triển mạnh nhất của Phốc Hươu, do đó phải khẩu phần ăn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng: protein, chất béo, canxi, chất xơ, vitamin.

Chó Phốc Hươu trưởng thành

Lúc này chó đã trưởng thành, tùy vào sức ăn và tình hình thể trạng mà bạn lên kế hoạch ăn uống cụ thể cho Phốc Hươu. Khẩu phần ăn nên để là 2 bữa/ngày.

Vệ sinh cho chó Phốc Hươu

Mỗi tuần nên tắm cho chó Phốc Hươu ít nhất 2 lần để chúng có bộ lông mượt mà và loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng. Bạn nên sử dụng sữa tắm chuyên dụng để tắm cho Phốc Hươu. Vào những ngày không tắm, nên dùng khăn mềm thấm nước để loại bỏ bụi bẩn và lông rụng trên phần thân.

Vệ sinh răng miệng ít nhất hai lần một tuần một cách thường xuyên cho Phốc Hươu.

Thường xuyên vệ sinh và cắt tỉa móng vuốt của chó.

Vệ sinh cho chó Phốc Hươu

Các bệnh thường gặp ở chó Phốc Hươu

Tuổi thọ trung bình của loại chó phốc là từ 9 đến 16 năm. Chúng tương đối khỏe mạnh, ít mắc bệnh tật. Tuy nhiên, chúng cũng có nguy cơ mắc một số bệnh sau:

  • Bệnh teo võng mạc tiến triển (PRA): Đây là bệnh về mắt do di truyền của giống chó phốc hươu.
  • Bệnh Legg-Calve-Perthes: Bệnh này liên quan đến khớp hông
  • Động kinh: Có thể gây ra những hiện tượng co giật từ nhẹ đến nghiêm trọng, hãy đưa cún cưng đến thú y gần nhất để chuẩn đoán.
  • Suy giáp: đây là một bệnh rối loạn của tuyến giáp. Gây ra rụng lông, béo phì, tăng sắc tố, viêm da mủ,…
  • Bệnh Patellar Luxation: Đây là bệnh phổ biến ở giống chó nhỏ liên quan đến vấn đề về khớp xương, có thể gây đau, tê liệt.

Để tránh chó mắc một số bệnh thường gặp, bạn nên tiêm phòng cho Phốc Hươu đầy đủ.

Huấn luyện chó Phốc Hươu

Tập thể dục

Phốc hươu là một giống chó rất hiếu động, chúng ta nên để chúng hoạt động thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày là điều quan trọng trong cách nuôi chó Phốc hươu, bằng các trò như đuổi bắt bóng hoặc kéo co, kéo tạ, chạy bền, nhảy, bơi lội…

Huấn luyện chó Phốc Hươu

Dạy dỗ đúng cách

Nếu không được huấn luyện đúng cách vì là một giống chó săn rất can đảm nên chó phốc có xu hướng chiếm lấy vị trí thống trị. Việc huấn luyện em phốc ngay từ nhỏ là việc rất cần thiết vì các vật nuôi khác sẽ thường bị chúng bắt nạt hoặc không nghe lời chúng ta. Để đảm bảo an toàn cho chúng trước những con chó lớn hơn, chúng ta cần dạy chúng cách giao tiếp đúng mực và thể hiện cho chúng thấy ai mới là chủ.

Chó Phốc Hươu giá bao nhiêu?

Giá bán chó Phốc Hươu sẽ có sự chênh lệch tùy vào từng yếu tố: nguồn gốc, chất lượng, màu lông,… Tham khảo bảng giá chó Phốc Hươu hiện nay:

  • Chó Phốc Hươu lai: 2-3 triệu đồng.
  • Chó Phốc Hươu nhân giống tại Việt Nam: 3-4 triệu đồng.
  • Chó Phốc Hươu nhân giống tại Thái Lan: 5-10 triệu đồng.
  • Chó Phốc Hươu nhập khẩu Châu Âu, Châu Mỹ: >10 triệu đồng.

Chó Phốc Hươu giá bao nhiêu

Tùy vào màu sắc lông và ngoại hình mà mức giá theo từng nguồn gốc xuất xứ của chó vẫn có thể có sự chênh lệch với bảng giá trên. Để biết chi tiết về mức giá bán, Quý khách hàng liên hệ đến Hotline của Laputa Farm để được hỗ trợ trực tiếp nhé!

Lưu ý khi mua chó Phốc Hươu

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức giá bán chó

Có những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá của một chó phốc hươu như nguồn gốc, kích thước, giấy tờ, màu lông và độ thuần chủng của bé. Giá chó phốc hươu có xuất xứ từ Việt Nam có giá thấp hơn, độ thuần chủng thấp và đã lai tạp.

Ngoài ra bộ lông phốc hươu càng phổ biến thì giá thành càng thấp, và ngược lại.

Kinh nghiệm mua chó Phốc Hươu

Bạn muốn nuôi chó phốc hươu, bạn nên tìm địa chỉ uy tín, người phối giống tốt. Nhờ đó bạn sẽ hiểu rõ sức khỏe của giống chó bố mẹ của bạn và đảm bảo rằng chó của bạn không mắc các bệnh về di truyền.

Một số mẹo khi chọn mua chó:

  • Chú ý chân: lựa chọn những bé có chân thẳng, sờ vào cảm giác mềm mại.
  • Kiểm tra lông và tai: bộ lông mượt mà, lông ngắn bám sát vào da và trên da không có dấu hiệu của bệnh lở loét.
  • Kiểm tra thính giác: Một số giống bị giao phối cận huyết khiến lứa con bị dị tật khiếm thính. Thổi nhẹ vào tai để kiểm tra phản ứng như thế nào.

Địa chỉ mua chó Phốc Hươu uy tín, chất lượng

Bạn đang có nhu cầu mua cho mình một chú chó Phốc Hươu uy tín, nguồn gốc rõ ràng thì Laputa Farm tự hào là địa chỉ cho bạn tin tưởng và chọn mua. Khi đến với Laputa Farm chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi cam kết:

  • Các chú chó được nuôi dưỡng trong môi trường đảm bảo khoa học cùng chất lượng dinh dưỡng phù hợp.
  • Tất cả các chú chó đều có nguồn gốc rõ ràng kèm theo giấy tờ đầy đủ.
  • Chó đã được tiêm phòng đầy đủ.
  • Bảo hành sức khỏe 30 ngày kể từ ngày bàn giao.
  • Hỗ trợ tư vấn về dinh dưỡng và sức khỏe trọn đời.
  • Liên kết với các bệnh viện thú y để hỗ trợ giúp khách hàng tối ưu chi phí nhất.
  • Hỗ trợ vận chuyển và giao hàng tận nơi.

Chó Phốc Hươu hiện nay đang được nhận nuôi khá phổ biến bởi độ thông minh cùng ngoại hình vô cùng cuốn hút của nó. Với toàn bộ thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn mua và chăm sóc giống chó này nhé! Nếu Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc nào về giống chó này, hãy liên hệ ngay đến Hotline của Laputa Farm để được hỗ trợ nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Hồ Buôn Bông, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Hotline: 0906 032 127

Email: [email protected]