Đơn vị:

Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh

Lanolin là một chất sáp có nguồn gốc từ cừu, được tiết ra từ tuyến bã nhờn của cừu nhà. Lanolin có nhiều công dụng hữu ích cho da và tóc, nhưng cũng có một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về lanolin là gì, những công dụng và tác dụng phụ của nó, cũng như cách sử dụng lanolin an toàn và hiệu quả.

Lanolin là gì?

Lanolin là một loại sáp được tiết ra từ da cừu, có màu vàng nhạt và mùi đặc trưng. Lanolin có thành phần tương tự như bã nhờn của con người, nhưng không chứa chất béo trung tính. Chính nhờ đặc điểm này mà lanolin có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da và tóc vô cùng hiệu quả.

Trong tự nhiên, lanolin có vai trò bảo vệ lông cừu khỏi thời tiết khắc nghiệt. Nhờ đó, lông cừu luôn mềm mượt và óng ả. Ngày nay, lanolin được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da và tóc. Lanolin có thể được tìm thấy trong các loại kem dưỡng ẩm, son dưỡng môi, thuốc mỡ, dầu gội đầu,...

Lanolin được tạo ra bằng cách đun nóng lông cừu trong nước nóng, sau đó lọc lấy phần sáp nổi lên trên. Việc chiết xuất lanolin không gây hại cho cừu vì quy trình này được thực hiện sau khi cừu đã được xén lông.

Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 2Lanolin là một loại sáp được tiết ra từ da cừu, có màu vàng nhạt và mùi đặc trưng

Lợi ích của dầu lanolin

Lanolin có nhiều đặc tính hữu ích cho da, bao gồm:

  • Dưỡng ẩm: Lanolin giúp ngăn ngừa mất nước qua da. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lanolin có thể làm giảm lượng mất nước qua da từ 20%-30%. Nhờ đó, lanolin giúp cải thiện làn da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ,...
  • Làm mềm da: Lanolin có thể làm mềm và mịn da, giúp da trở nên mượt mà và khỏe mạnh hơn.
  • Bảo vệ da: Lanolin tạo thành một lớp màng bảo vệ trên da, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như gió, bụi,...

Ngoài ra, lanolin còn được sử dụng trong việc làm giảm tình trạng dị ứng da nhẹ (như phát ban, bỏng da do xạ trị), giúp giảm ngứa và đau.

Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 3Lanolin có thể làm mềm và mịn da, giúp da trở nên mượt mà và khỏe mạnh hơn

Ứng dụng của dầu lanolin

Cải thiện các nếp nhăn

Dầu lanolin có khả năng giữ nước rất tốt, có thể giữ trọng lượng gấp đôi trọng lượng của nó trong nước. Điều này có thể giúp duy trì cho làn da thêm căng mọng và giảm sự xuất hiện của các đường nhăn, nếp nhăn. Với tác dụng dưỡng ẩm tạm thời, làn da sẽ trở lại trạng thái ban đầu khi lanolin bị rửa trôi.

Ngăn ngừa rụng tóc, khô tóc

Dầu lanolin là một chất làm mềm và giữ ẩm tự nhiên, có nguồn gốc từ lông cừu. Với đặc tính này, dầu lanolin được sử dụng như một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa khô tóc.

Khi thoa dầu lanolin lên tóc ướt, các phân tử dầu sẽ len lỏi vào các lớp biểu bì tóc, giúp tóc giữ lại độ ẩm và ngăn ngừa khô xơ. Ngược lại, nếu thoa dầu lanolin lên tóc khô, các phân tử dầu sẽ không thể thẩm thấu vào tóc và chỉ tạo thành một lớp màng trên bề mặt tóc, khiến tóc trông nặng nề và bết dính.

Để ngăn ngừa khô tóc bằng dầu lanolin, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Sau khi gội sạch tóc, hãy lau khô tóc bằng khăn bông.
  • Thoa một lượng dầu lanolin vừa đủ lên tóc, tập trung vào phần ngọn tóc.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng trên da đầu và tóc.
  • Để dầu lanolin trên tóc trong khoảng 15-20 phút, sau đó gội sạch lại với dầu gội.
Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 5Dầu lanolin giúp tóc giữ lại độ ẩm và ngăn ngừa khô xơ

Ngăn ngừa và dưỡng ẩm môi khô nứt nẻ

Da, môi là một trong những vùng da mỏng manh và nhạy cảm nhất trên cơ thể, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố gây hại như thời tiết khô hanh, ánh nắng mặt trời, gió,... khiến môi trở nên khô ráp, nứt nẻ, thậm chí chảy máu. Dầu lanolin hoặc son dưỡng môi có thành phần lanolin là một giải pháp hiệu quả giúp chăm sóc làn da môi nứt nẻ, khô ráp.

Về cơ chế hoạt động, lanolin có thể xuyên qua hàng rào bảo vệ da để cung cấp độ ẩm từ bên trong. Điều này giúp cho da không bị khô, bong tróc và nứt nẻ. Ngoài ra, lanolin còn có tác dụng tạo một lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như gió, bụi, nắng nóng.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, lanolin cũng có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng môi khô nứt nẻ ở những người gặp tác dụng phụ của hóa trị.

Cải thiện tình trạng núm vú nứt nẻ

Trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé, lanolin được biết đến với công dụng làm dịu vùng núm vú bị nứt nẻ. Tình trạng này thường gặp ở những bà mẹ đang cho con bú, do núm vú bị kích thích bởi các tác nhân như lực mút của trẻ, nước bọt của trẻ, hoặc do vệ sinh núm vú không đúng cách.

Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 7Lanolin được biết đến với công dụng làm dịu vùng núm vú bị nứt nẻ

Sử dụng lanolin đúng cách khi chăm sóc da

Lanolin là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, với các ứng dụng đa dạng. Cách sử dụng lanolin sẽ phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể mà thành phần này có trong đó. Để biết cách sử dụng lanolin an toàn và hiệu quả, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Để sử dụng lanolin đúng cách, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chọn loại lanolin phù hợp: Lanolin có nhiều loại khác nhau, bao gồm lanolin nguyên chất, lanolin hydro hóa và lanolin tinh chế. Lanolin nguyên chất có thể gây kích ứng da đối với một số người, vì vậy bạn nên chọn lanolin hydro hóa hoặc lanolin tinh chế.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Mỗi sản phẩm chăm sóc da có chứa lanolin đều có hướng dẫn sử dụng riêng. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách sử dụng sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả.
  • Thử nghiệm trên vùng da nhỏ trước khi sử dụng: Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên thử nghiệm lanolin trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ cơ thể.
Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 8Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ

Tác dụng phụ của lanolin

Cũng giống như bất kỳ thành phần nào khác, dầu lanolin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

  • Dị ứng: Dầu lanolin là một loại protein có nguồn gốc từ lông cừu. Do đó, những người bị dị ứng với len có thể bị dị ứng với dầu lanolin. Các triệu chứng của dị ứng lanolin bao gồm:
    • Sưng, đỏ, ngứa, phát ban ở vùng da tiếp xúc với dầu lanolin
    • Khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi
    • Buồn nôn, nôn mửa
  • Ngộ độc: Dầu lanolin không độc hại khi sử dụng ngoài da. Tuy nhiên, nếu nuốt phải dầu lanolin, người dùng có thể bị ngộ độc. Các triệu chứng của ngộ độc lanolin bao gồm:
    • Tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa
    • Đau bụng, chuột rút
    • Nổi mẩn đỏ, ngứa da

Một số biện pháp khác có thể giúp giảm nguy cơ dị ứng lanolin:

  • Rửa sạch tay trước khi thoa dầu lanolin lên da.
  • Sử dụng dầu lanolin ở những vùng da ít nhạy cảm, chẳng hạn như da tay, da chân.
  • Bắt đầu sử dụng dầu lanolin với tần suất thấp và tăng dần nếu không có phản ứng dị ứng.

Lưu ý khi dùng lanolin đối với từng vấn đề về da

Đối với da nhờn

Da nhờn (da dầu) là loại da có lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường. Lanolin có thể giúp dưỡng ẩm cho da nhờn, nhưng nếu sử dụng quá nhiều có thể khiến da tiết dầu nhiều hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Vì vậy, những người có làn da nhờn nên sử dụng lanolin với lượng ít hơn so với những người có làn da khác. Bạn có thể thoa lanolin lên những vùng da khô, bị kích ứng, hoặc những vùng da không tiết dầu nhiều như khuỷu tay, đầu gối, gót chân,...

Lanolin: "Vũ khí" lợi hại cho làn da mùa lạnh 7Da nhờn nên sử dụng lanolin với lượng ít hơn

Đối với da nhạy cảm

Trước khi sử dụng lanolin, những người có làn da nhạy cảm nên thử nghiệm độ nhạy cảm trên một vùng da nhỏ như mặt trong cánh tay. Nếu không có bất kỳ phản ứng nào trong vòng 24 giờ, bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Đối với da bị tổn thương

Lanolin có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển ở những vùng da bị tổn thương. Do đó, nếu bạn có vết thương hở trên da, hãy tránh sử dụng sản phẩm có chứa lanolin để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, lanolin có thể gây kích ứng cho da bị kích ứng, trầy xước, hoặc vùng da mới cạo,....

Lanolin là một chất dưỡng ẩm tự nhiên có nhiều công dụng hữu ích cho da và tóc. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ thành phần nào khác, lanolin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Bằng cách hiểu rõ về lanolin và cách sử dụng an toàn, bạn có thể tận dụng tối đa những lợi ích của lanolin.