Đơn vị:

Tiết Kinh Trập năm 2023 rơi vào ngày nào? Ý nghĩa của tiết Kinh Trập

Cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu rõ hơn về khái niệm tiết Kinh Trập, thời gian diễn ra tiết Kinh Trập năm 2023, đặc điểm, ý nghĩa cũng như những điều cần làm vào tiết Kinh Trập trong bài biết sau đây nhé!

1 Tiết Kinh Trập là gì?

Tiết Kinh TrậpTiết Kinh TrậpTrong cách tính 24 tiết khí theo lịch tại một số nước phương Đông như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều tiên,.. tiết Kinh Trập là tiết thứ 3 trong năm, ứng với thời điểm kinh độ Mặt Trời bằng 345°.Kinh Trập là tiết khí biểu hiện cho sự vật. Theo giải nghĩa Hán tự, Kinh Trập nghĩa là thời điểm những tiếng sấm xảy ra khiến các loài côn trùng, sâu bọ sinh sôi, phát triển. Tiết Kinh Trập hiểu nôm na là “sâu nở”.

2 Tiết Kinh Trập rơi vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm bắt đầu tiết Kinh TrậpThời điểm bắt đầu tiết Kinh TrậpTheo thứ tự 24 tiết khí, tiết Kinh Trập bắt đầu sau tiết Vũ Thủy và trước khi đến tiết Xuân Phân. Từ ngày 05 hay 06/03 đến khoảng 20 - 21/03 dương lịch hàng năm là thời điểm diễn ra tiết Kinh Trập tính theo múi giờ Đông Á.Trong năm 2023, Tiết Kinh Trập bắt đầu từ ngày chủ nhật, 05/03/2022 nhằm ngày 14/02 âm lịch năm Quý Mão và kết thúc vào ngày thứ hai, 20/03/2023, nhằm ngày 29/02 âm lịch năm Quý Mão.Tìm hiểu thêm:24 tiết khí trong năm là gì? Thời điểm diễn ra của 24 tiết khí trong năm 2022?

3 Đặc điểm của tiết Kinh Trập

Đặc điểm của tiết Kinh TrậpĐặc điểm của tiết Kinh TrậpTiết Kinh Trập là tiết khí thứ 3 của mùa xuân, thời điểm muôn hoa bắt đầu đâm chồi nảy nở, các loài động vật, côn trùng cũng sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Đặc điểm nổi bật nhất trong giai đoạn tiết Kinh Trập bắt đầu là sự bùng nổ tràn lan từ các loài sâu bọ, cỏ dại trên đồng ruộng cũng như các loại mầm bệnh trên gia súc, gia cầm.Bên cạnh đó, những tiếng sấm chớp cũng là một trong những đặc điểm dễ bắt gặp nhất của tiết Kinh Trập. Đối với các loài thực vật, đặc biệt là loại măng vầu sẽ xảy ra những cơ chế sinh học giúp chúng thích ứng với môi trường.Theo người xưa truyền lại, khi tiếng sấm mùa xuân bắt đầu, các búp măng vầu sẽ chuyển sang đắng ngắt dù vẫn đang còn là búp non. Đây là cách loài thực vật này chống lại sự phát hoại của những loài sinh vật muốn tấn công chúng.

4 Ý nghĩa của tiết Kinh Trập

Ý nghĩa của tiết Kinh Trập Ý nghĩa của tiết Kinh TrậpĐối với con ngườiThời gian diễn ra tiết Kinh Trập, dương khí trong cơ thể con người ở mức cao, ảnh hưởng đến tính khí, có thể khiến tâm trạng mọi người dễ sinh ra tính cáu kỉnh, khó chịu, dễ dẫn đến xích mích trong cuộc sống, công việc.Đối với tự nhiênỞ một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam, tiết Kinh Trập có ảnh hưởng rất quan trọng đối với mùa màng. Các loại cây ăn quả bước vào giai đoạn thụ phấn được sự hỗ trợ của nhiều loài côn trùng thụ phấn có ích, giúp thúc đẩy quá trình thụ phát diễn ra hiệu quả hơn.Song, đây cũng là thời điểm các loài sâu bọ phá hoại mùa màng vô cùng dữ dội. Cùng với khí hậu mát mẻ, không khí có độ ẩm khá cao tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh ở gia súc, gia cầm bùng phát. Người nông dân cần có các bước chuẩn bị diệt trừ sâu hại và vệ sinh chuồng trại kỹ lưỡng để phòng ngừa tình huống xấu nhất.

5 Nên làm gì trong tiết Kinh Trập?

Phòng trừ sâu bệnh, vệ sinh chuồng trạiPhòng trừ sâu bệnh, vệ sinh chuồng trạiPhòng trừ sâu bệnh, vệ sinh chuồng trạiĐối với người nông dân, tiết Kinh Trập quan trọng nhất là cần phòng ngừa sự phát sinh bệnh dịch ở vật nuôi và sự phá hoại đồng ruộng, hoa màu của các loại sâu bọ.Biết trước được thời gian diễn ra tiết Kinh Trập và áp dụng các biện pháp như dọn vệ sinh chuồng trại, phát quang bụi rậm cho không gian chuồng trại thông thoáng; kiểm tra đồng áng thường xuyên, học hỏi thêm nhiều phương pháp diệt trừ sâu bọ khoa học,.. sẽ vô cùng hữu ích đối với người nông dân trong giai đoạn này.Tế thần Bạch HổVới mong muốn cầu bình an và may mắn trong tiết Kinh Trập, ông bà ta thường tổ chức nghi lễ Tế thần Bạch Hổ với tục lệ “đánh kẻ tiểu nhân”.Trong quan niệm dân gian, thần Bạch hổ cai trị muôn loài, là vị thần có quyền lực tối quan đối với mọi loại động vật, côn trùng trong tự nhiên. Tế thần Bạch Hổ được người xưa thực hiện với mong muốn cầu mong sự bảo hộ, che chở cho mùa màng, vật nuôi, giúp nông dân có được mùa vụ bội thu, cơm no áo ấm.Tế thần Bạch HổTế thần Bạch HổGieo cấy nảy mầmGieo cấy nảy mầmGieo cấy nảy mầmỞ thời điểm tiết Kinh Trập diễn ra, tại một số vùng nông thôn Việt Nam, người nông dân cũng bước vào giai đoạn gieo cấy vụ mùa mới.Bên cạnh đó, việc bắt đầu vụ một hoa màu, cây trái trong tiết Kinh Trập cũng là một thời điểm rất phù hợp và thuận lợi, giúp cây trái sinh trưởng nhanh chóng, hoa lá xanh tươi.

Chọn mua khẩu trang tại Báo Đắk Nông để bảo vệ sức khỏe bản thân: