Đơn vị:

Ngày mai ăn gì - Top các gợi ý cho chị em tham khảo

Ngày mai ăn gì? - vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến chị em mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ. Bởi ngoài việc phải đổi mới, đa dạng các món ăn, các thực phẩm được dung nạp hàng ngày cũng cần đảm bảo lượng dinh dưỡng hợp lý. Đừng lo, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng khi lên thực đơn không chỉ cho ngày mai mà cả các ngày khác trong tuần.

Ngày mai ăn gì? - Đừng bỏ qua những gợi ý sau

Thông thường những bữa ăn hàng ngày sẽ có hai xu hướng: đơn giản hoặc cầu kỳ, phức tạp. Những món ăn đơn giản dành cho các đối tượng có ít thời gian, hoặc những người không quá cầu kỳ trong việc ăn uống. Tất nhiên thực đơn này vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Ngược lại, vào những ngày lễ hoặc những dịp hội họp, hay chỉ đơn giản là bữa cơm cuối tuần đầm ấm bên gia đình, bạn có thể trau chuốt hơn cho mâm cơm. Dưới đây là những ý tưởng khá hay mà bạn có thể tham khảo.

Ngày mai ăn gì? - Dành cho những người yêu thích sự đơn giản

  • Một bát phở bò nóng hổi vào buổi sáng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng đấy!
  • Còn buổi trưa? Hãy thử làm rau muống xào tỏi, thịt kho tàu và một bát canh cà chua.
  • Một bát canh mồng tơi ngao, muối cà, đậu phụ rán, thêm một bát gân bò kho măng sẽ rất tuyệt vời cho những đêm mưa lạnh.
  • Nếu muốn đơn giản hơn nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng, bạn có thể nấu canh mướp ngọt, thịt lợn rim và thêm một ít lạc rang muối.
  • Hoặc đơn giản nhất, bạn có thể làm món phở cuốn với những nguyên liệu ưa thích.
pho-cuon
Phở cuốn - món ăn đơn giản nhưng không hề mất đi sự hài hòa về dinh dưỡng.

Những món ăn phức tạp và cần nhiều thời gian chế biến

Câu chuyện ngày mai ăn gì sẽ càng khó khăn với những người cầu toàn. Nhưng đừng lo, dưới đây là một vài gợi ý cho bạn.Mực nhồi thịtHai nguyên liệu chủ lực của món ăn này là mực ống và thịt nạc. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị thêm mộc nhĩ, nấm mèo cùng một số gia vị khác như hành, tỏi, chanh,...Để làm sạch mực, bạn vắt nước cốt chanh vào chậu, hòa thêm nước muối loãng. Với phần râu mực thì băm nhỏ rồi trộn cùng với thịt và nấm, đầu mực có thể dùng để trang trí. Thịt và tôm băm hoặc xay vừa phải, không quá nhuyễn, ướp với gia vị rồi nhồi vào thân mực.Sau đó, bạn có thể làm các món như mực nhồi thịt hấp, mực nhồi thịt chiên, mực nhồi thịt rim nước mắm,...

muc-nhoi-thit-chien
Mực nhồi thịt chiên - món ngon không thể bỏ lỡ.

Gà xào dứa và ớt chuôngNguyên liệu cần có là ức gà, dứa, ớt chuông, bột bắp cùng một số loại gia vị khác.Ớt chuông và dứa thái nhỏ từng miếng vừa ăn. Ức gà rửa sạch và ướp với gia vị. Làm sốt tương cà gồm canh tương cà, muối, đường và một chút nước lọc.Lăn ức gà qua bột chiên giòn rồi chiên ngập dầu, xào dứa và ớt chuông khoảng 1 - 2 phút rồi cho tiếp ức gà đã chiên lên xào cùng. Cuối cùng đổ chén sốt vào, đảo đến khi sốt và thịt sệt lại với nhau thì tắt bếp.

ga-xao-dua-va-ot-chuong
Gà xào dứa và ớt chuông rất thích hợp cho những ngày mưa.

Tham khảo thực đơn các món gà của chúng tôi!

  • Ức gà đút lò phủ lá chanh
  • Canh gà hầm hạt sen
  • Gà nướng Tây Bắc
  • Sụn gà xóc muối Tây Ninh

Sườn sụn rang muốiNgày mai ăn gì, nếu đó là một ngày mát trời thì bạn hãy làm món này ngay nhé! Bạn cần chuẩn bị sườn sụn, bột năng, 2 quả trứng gà, một ít sả và một ít lá chanh.Trước khi làm nên luộc sườn sơ qua khoảng 2 phút để loại bỏ chất bẩn và khi chế biến sườn sẽ không có mùi.Cho gạo nếp, gạo tẻ, muối và một ít đậu xanh bỏ vỏ vào rang vàng, trộn đều rồi xay nhuyễn để làm bột muối. Để tiện dụng, bạn hãy làm nhiều rồi cho vào lọ, nên nhớ chọn lọ thủy tinh để có thể để được lâu hơn nhé.Ướp sườn với lòng đỏ trứng gà, bột nêm rồi lăn đều vào bột năng. Sau đó chiên vàng. Tiếp tục cho sườn đã chiên vào chảo khô rồi rang đến khi khô dầu. Cuối cùng cho bột muối đã chuẩn bị vào đảo đều cùng với sả và lá chanh đã chuẩn bị. Vậy là bạn đã có một dĩa sườn rang muối hấp dẫn rồi đấy. Sẽ ngon hơn nếu bạn ăn kèm với xà lách, dưa chuột và cà chua.

suon-sun-rang-muoi
Ngày mai ăn gì - Tham khảo món sườn sụn rang muối cho cả nhà.

Vậy còn tối nay, bạn đã nghĩ ra tối nay ăn gì chưa?

  • Với thời tiết lạnh thế này, hãy nấu cho gia đình một đĩa gà xào cay, canh rau củ quả cùng rau muống xào tỏi.
  • Hoặc một bát canh mồng tơi, gà om nấm, cút lộn xào me cũng rất tuyệt. Đừng quên tráng miệng bằng một bát chè hạt sen cốt dừa giúp ngủ ngon hơn nhé!

Không cần hỏi “tối nay ăn gì” với menu 7 ngày siêu hấp dẫn của TASTY Kitchen

Những vấn đề cơ bản trong bữa ăn hàng ngày

Vậy làm cách nào để phối hợp những món ăn một cách hợp lý nhất? Một bữa ăn vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa ngon miệng là vấn đề không hề đơn giản. Bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để có thể chọn và kết hợp các thực phẩm một cách hợp lý nhất.

Dinh dưỡng trong bữa ăn

Quan tâm tới món ăn hàng ngày là chưa đủ, vấn đề bạn nên ưu tiên hàng đầu là dinh dưỡng trong bữa ăn đó bởi lợi ích của việc ăn sáng đối với sức khỏe đã được nhắc đến rất nhiều. Bởi nếu đảm bảo được một chế độ hợp lý, khoa học, đây sẽ là nền tảng rất tốt cho sức khỏe và trí tuệ. Bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng là bốn nhóm chất cần có trong mỗi bữa ăn. Nhóm bột đường chủ yếu từ các loại ngũ cốc, nhóm chất đạm lấy từ cá, thịt, sữa,... Nhóm chất béo từ mỡ động vật và dầu thực vật. Nhóm vitamin và khoáng chất chủ yếu từ các loại rau, củ, quả,...

kien-thuc-co-ban-ve-dinh-duong
Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để xây dựng thực đơn mỗi ngày.

Cơ cấu bữa ăn chuẩn người Việt

Bữa ăn chuẩn truyền thống của người Việt bao gồm ba bữa: sáng, trưa, tối. Bữa chính là bữa trưa và bữa tối, bạn có thể dựa vào đây để bạn cân nhắc khi lên thực đơn ngày mai ăn gì cho cả gia đình sao cho phù hợp.Bữa sáng thường gồm những món ăn nhẹ như bún, phở, cháo,... Tuy nhiên ở một số gia đình vẫn coi bữa sáng là bữa ăn chính và được chuẩn bị đầy đủ như bữa trưa, bữa tối.

Xem thêm:

Khám phá: Mâm cơm Việt đúng điệu gồm những gì?Bữa trưa và bữa tối là hai bữa chính. Bao gồm những món ăn chủ lực là:

  • Cơm.
  • Những món cơ bản: Món mặn như kho, xào, chiên, món rau, món canh. Ở một vài gia đình, món ăn và món canh thường được đơn giản hóa bằng cách luộc rau rồi dùng nước luộc làm canh.
  • Nước chấm: nước mắm, nước tương hoặc tận dụng nước kho cá, kho thịt đều được, tùy sở thích, khẩu vị gia đình bạn.
bua-an-cua-nguoi-viet
Bữa ăn của người Việt.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, một bữa cơm gia đình được chuẩn bị tươm tất không chỉ giúp nạp đủ dưỡng chất mà còn gắn kết các thành viên với nhau. Như vậy, không những về vấn đề sức khỏe, nó còn chứa tâm tư, tình cảm của người nấu. Hi vọng những gợi ý trên đây của Tasty Kitchen đã giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn, không còn đau đầu với câu chuyện ngày mai ăn gì.Chúc bạn có những bữa ăn thật ngon miệng!