Đơn vị:

Nước tương và xì dầu có giống nhau không? Hướng dẫn cách phân biệt

Trong khi nấu nướng chúng ta thường phải sử dụng tới rất nhiều loại gia vị khác nhau và trong đó có cả nước tương cùng xì dầu. Tuy nhiên, có nhiều người thắc mắc rằng nước tương và xì dầu có giống nhau không? Đây là tên gọi của cùng một loại gia vị hay là 2 gia vị khác nhau? Để giải đáp vấn đề này hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra cách phân biệt xì dầu và nước tương nhé!

nước tương và xì dầu có giống nhau
Tìm hiểu nước tương và xì dầu có giống nhau không

1. Cách phân biệt xì dầu và nước tương?

Cách phân biệt xì dầu và nước tương như thế nào? Với những bà nội trợ lâu năm thì chắc hẳn đã biết rõ nước tương và xì dầu có giống nhau không rồi. Tuy nhiên, với những “tay mơ” bếp núc thì lại khác. Trên thực tế, nước tương và xì dầu là một. Chỉ là do mỗi vùng miền lại có cách gọi tên khác nhau mà thôi.

Nước tương hay xì dầu được dùng để chỉ loại nước chấm làm theo phương pháp lên men hoặc thủy phân bằng axit từ đậu nành kết hợp với một số nguyên liệu khác như ngũ cốc rang chín, muối ăn và cả nước.

Phần lớn người Việt đều quen gọi loại nước chấm này là nước tương. Tuy nhiên cũng có một số nơi gọi là xì dầu. Cái tên xì dầu được bắt nguồn từ tiếng Hoa sau khi đã Việt hóa. Trong tiếng Hoa, tên gọi đúng của loại nước chấm này là “xừ dâu”.

2. Các loại nước tương có gì khác nhau?

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại nước tương khác nhau nhằm đáp ứng khẩu vị của khách hàng. Dù cùng là nước tương nhưng sẽ có những điểm khác biệt riêng như:

2.1. Nguyên liệu

Tùy từng loại nước tương mà có thể sử dụng nguyên liệu sản xuất khác nhau. Có loại được làm từ đậu nành, cũng có loại làm từ đậu phộng,… được lên men hoặc ép để lấy dầu. Nguyên liệu khác nhau thì hương thơm và vị béo của nước tương cũng có sự thay đổi.

Nguyên liệu chính sản xuất nước tương
Nguyên liệu chính sản xuất nước tương là đậu nành

2.2. Quy trình sản xuất

Nước tương cũng có thể được sản xuất theo các quy trình khác nhau. Ví dụ, với loại nước tương sử dụng nguyên liệu chính là bánh dầu đậu phộng thì sẽ phải sản xuất bằng phương pháp thủy phân bằng axit. Còn nếu nguyên liệu chính là hạt đậu nành thì cần sử dụng phương pháp lên men, thời gian lên men từ 3 - 4 tháng mới cho ra thành phẩm nước tương ngon.

2.3. Mùi vị

Nguyên liệu và quy trình sản xuất có ảnh hưởng lớn tới mùi vị của nước tương. Với loại nước tương được làm theo phương pháp lên men sẽ không có mùi tanh và mang hương thơm đặc trưng. Trong khi đó, nước tương làm theo phương pháp thủy phân bằng axit thì không thơm bằng nhưng bù lại sẽ béo hơn.

3. Nước tương được sử dụng như thế nào?

Sau khi biết nước tương và xì dầu có giống nhau không thì chắc hẳn nhiều người sẽ băn khoăn sử dụng loại nước chấm này như thế nào phù hợp nhất. Có thể nói, đối với các gia đình Việt, nước tương hay xì dầu đã trở thành một gia vị đặc biệt, không thể thiếu, giúp món ăn ngon miệng và đậm đà hơn.

3.1. Sử dụng nước tương làm nước chấm

Một cách sử dụng nước tương (xì dầu) phổ biến nhất đó là dùng làm nước chấm. Một bát nước tương nho nhỏ có thể trở thành nước chấm của mọi món ăn từ luộc, xào, chiên, nướng,… Nếu bạn muốn bát nước chấm thêm phần ngon hơn thì có thể cho thêm tỏi, ớt,… băm nhuyễn.

Nước tương
Nước tương được dùng làm nước chấm

3.2. Ướp nguyên liệu

Bên cạnh đó, nước tương (xì dầu) còn là gia vị không thể thiếu khi ướp thực phẩm. Việc sử dụng nước tương để ướp thịt, cá,… sẽ khiến món ăn thêm đậm đà, thơm hương và có màu sắc đẹp. Đặc biệt, nếu nấu thịt bò thì không thể không có nước tương. Gia vị này sẽ giúp món ăn của bạn được “thăng cấp” về hương vị.

3.3. Ăn kèm với bánh

Có một số loại bánh rất thích hợp để ăn kèm với nước tương. Ví dụ như bánh tôm, bánh hẹ, há cảo hoặc những loại bánh được chiên vàng giòn. Khi chấm cùng nước tương món ăn sẽ trở nên trọn vị hơn.

3.4. Thành phần của món chay

Các món ăn chay sẽ sử dụng nước tương thay vì nước mắm. Nguyên nhân không chỉ bởi nước tương có thành phần 100% tự nhiên mà còn bởi nó rất phù hợp để ăn kèm món chay, giúp món ăn thơm ngon, đặm vị hơn. Nhất là khi kho các món rau củ, cho thêm nước tương sẽ giúp món ăn trở nên hoàn hảo.

Các món ăn chay sẽ sử dụng nước tương
Các món ăn chay sẽ sử dụng nước tương thay vì nước mắm.

4. Hướng dẫn cách chọn nước tương ngon

Như đã chia sẻ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước tương. Mỗi loại lại có hương vị và chất lượng khác nhau. Để có thể chọn được loại nước tương ngon bạn cần phải có kinh nghiệm:

  • Chỉ chọn mua loại nước tương được sản xuất bởi thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Nên mua nước tương tại các cửa hàng, siêu thị lớn để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng
  • Khi mua nước tương cần xem kỹ hạn sử dụng. Nên mua loại còn hạn sử dụng lâu. Bên cạnh đó cũng cần đánh giá cảm quan nước tương
  • Trong quá trình sử dụng nên bảo quản nước tương tại nơi khô ráo, thoáng mát và sử dụng chỉ trong khoảng 1 - 2 tháng sau khi đã mở nắp

5. Một số loại nước tương (xì dầu) ngon tại Việt Nam

Nếu bạn đang muốn tìm mua nước tương (xì dầu) về để giúp bữa ăn gia đình thêm ngon miệng hơn nhưng không biết chọn loại nào thì có thể tham khảo một số gợi ý sau:

5.1. Nước tương Maggi

Đây được biết tới là một loại nước tương ngon và được sử dụng rất phổ biến ở nước ta. Loại nước tương này được làm từ đậu nành tự nhiên 100% bằng công nghệ và dây chuyền tiên tiến. Toàn bộ quy trình sản xuất nước tương Maggi đều theo quy chuẩn, đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nước tương hảo hạng Maggi
Nước tương hảo hạng Maggi

Hương vị của nước tương Maggi rất đậm đà, thơm ngon, sánh đậm trong từng giọt. Hơn nữa, trong nước tương Maggi còn chứa muối i-ốt, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Giá của loại nước tương này cũng rất vừa túi tiền người tiêu dùng, chỉ từ 15.000 - 35.000 VNĐ/chai.

5.2. Nước tương Nam Dương

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo nước tương Nam Dương. Theo cam kết từ nhà sản xuất loại nước tương này thì sản phẩm đảm bảo không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản độc hại nên rất an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài hương vị thơm dịu, ngọt thanh thì nước tương Nam Dương còn có mức giá thành khá rẻ. Chỉ khoảng 19.000 VNĐ/chai 210ml. Loại nước tương này có thể sử dụng để làm nước chấm, tẩm ướp hay chế biến món ăn.

5.3. Nước tương Chin Su

Nhắc tới các loại nước tương ngon và chất lượng chắc chắn không thể bỏ qua nước tương Chin Su được sản xuất bởi công ty Masan. Nguyên liệu chính để làm nước tương Chin Su là đậu nành tự nhiên 100% và sản xuất theo phương pháp lên men. Sản phẩm này đã được cấp chứng nhận không chứa 3-MCPD của Bộ Y Tế.

Nước tương tỏi ớt Chin Su
Nước tương tỏi ớt Chin Su

Hầu hết người dùng sau khi thưởng thức nước tương Chin Su đều cho biết hương vị nước tương rất đậm đà, sánh quyện, màu sắc đẹp mắt, hương thơm dịu nhẹ. Mặt khác, giá cả lại còn rẻ, chỉ 15.000 VNĐ/chai 250ml.

6. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng nước tương (xì dầu)

Để có thể sử dụng nước tương (xì dầu) hợp lý, giúp món ăn thêm ngon miệng, chuẩn bị bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nước tương có thể làm nước chấm hoặc gia vị tẩm ướp, chế biến nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các món ăn đều hợp ăn kèm với nước tương. Thường những món nướng, hấp và một số món xào nhất định sẽ thích hợp ăn kèm nước tương
  • Nên chọn mua nước tương không có chất bảo quản, được sản xuất theo phương pháp lên men tự nhiên để đảm bảo an toàn và cho hương vị tốt nhất.

XEM THÊM:

  • Phân biệt men nở và bột nở và những lưu ý khi sử dụng
  • Sushi là gì? Sashimi là gì? Cách phân biệt sushi với sashimi
  • Cách phân biệt nước mắm dựa trên độ đạm đơn giản

Trên đây là giải đáp cho những ai băn khoăn nước tương và xì dầu có giống nhau không. Nếu bạn có ý định mua loại gia vị này thì đừng quên chọn mua của thương hiệu uy tín tại địa chỉ đáng tin cậy.