Chấn thương dùng cao dán nóng (salonpas) hay cao dán lạnh (salonsip)?

Theo bác sĩ thể thao, hiện có 2 loại cao dán được mọi người dùng phổ biến để chữa các chấn thương nhẹ là cao dán nóng (salonpas) và cao dán lạnh (salonsip). Với nhiều người, chỉ cần có chấn thương gây đau nhức là sẽ nghĩ ngay đến việc ra hiệu thuốc mua miếng cao dán để dán vào vị trí sưng đau, mục đích làm giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, theo TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, việc không xem xét kỹ loại chấn thương đã vội vã sử dụng cao dán, nếu dùng nhầm loại sẽ làm vết thương không phục hồi, thậm chí còn nặng nề hơn.

Bác sĩ Kha cho biết, hiện có 2 loại cao dán được mọi người dùng phổ biến để chữa các chấn thương nhẹ là cao dán nóng (salonpas) và cao dán lạnh (salonsip).

Salonsip giảm dau nhức

Xem chi tiết sản phẩm tại đây

Cả hai loại cao dán nóng và cao dan lạnh đều có hiệu quả nhất định nếu được sử dụng đúng trong các trường hợp chấn thương

Y học đã chứng minh, nóng và lạnh có tác động khác nhau đến cơ thể. Nhiệt độ nóng rất tốt trong việc làm tăng tuần hoàn và để cơ bắp được thả lỏng thư giãn, dù là bị đau ở bên trong hay bên ngoài. Trong khi chườm lạnh lại hữu ích trong việc ngăn ngừa sưng phù và giảm đau. Vậy nên, việc dùng đúng cao dán nóng và cao dán lạnh cho các loại chấn thương có thể khiến quá trình hồi phục nhanh hơn rất nhiều.

TS.BS Võ Tường Kha nhấn mạnh: “Để tránh nhầm lẫn trong việc sử dụng miếng cao dán chữa vết thương, mọi người cần nhớ, cao dán nóng (salonpas) nên dùng cho các vết thương mạn tính. Còn cao dán lạnh (salonsip) nên dùng cho các vết thương cấp tính”.

Chườm nóng làm tăng lưu lượng máu, thả lỏng những cơ bị căng cứng và làm các khớp bớt đau. Vậy nên, chườm nóng nên được sử dụng với những vết thương kéo dài trên 6 tuần.

Còn chườm lạnh nên được sử dụng với những vết thương dưới 6 tuần. Bởi cách làm giảm nhiệt độ sẽ giúp các mạch máu co lại và làm giảm đau, đồng thời còn làm giảm sưng, viêm và ngăn vết bầm tím lan rộng.

Những trường hợp nên dùng cao dán lạnh:

Khi nào nên dùng cao dán nóng?

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/mieng-dan-salabat-nong-a27474.html