Đơn vị:

Cây rau húng lủi: Đặc điểm, công dụng và cách trồng

Tìm hiểu về đặc điểm của cây rau húng lủi

Cây rau húng lủi là một loài cỏ, thân chồi mọc dưới đất, thân non có màu tím, lá xoan màu xanh thẫm, không có lông, ở mép có răng cưa. Rau có hương thơm đặc trưng và có thể trồng cũng như thu hoạch quanh năm.

Những công dụng tuyệt vời của loại rau này đối với sức khỏe

Cây rau húng lủi có nhiều lợi ích vàng cho cơ thể, dưới đây là một vài công dụng nổi bật:

Rau húng lủi giàu dưỡng chất cho cơ thể

Tuy chỉ sử dụng loại rau này với số lượng nhỏ, nhưng hàm lượng dưỡng chất bên trong cây rau húng lủi cực kỳ lớn, chẳng hạn như trong khoảng 14g lá rau sẽ có: 1g chất xơ, 6 calo,12% Vitamin A, 4% Folate, 9% Sắt, 8% Mangan...

Vì có mùi thơm nồng đặc trưng nên rau húng chỉ được thêm vào những món ăn với một lượng nhỏ. Vitamin A có trong cây rau húng lủi khá dồi dào, đây là một hoạt chất vô cùng tốt cho mắt. Ngoài ra, loại rau này còn có công dụng chống oxy hóa mạnh, có khả năng làm giảm stress và giảm thiểu các tổn thương do gốc tự do gây nên.

Giảm hội chứng ruột kích thích nhờ loại rau này

Hội chứng ruột kích thích là một dạng rối loạn tiêu hóa phổ biến hiện nay, có các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng... Để điều trị tình trạng này, thông thường bạn sẽ chú ý vào việc thay đổi chế độ ăn và uống thuốc. Tuy nhiên, nhiều bài nghiên cứu đã cho thấy trong cây rau húng lủi có chứa thành phần Menthol, có thể giúp hỗ trợ giảm bớt những triệu chứng ruột kích thích gây ra.

Ăn rau húng lủi giúp giảm chứng khó tiêu

Chứng khó tiêu xuất hiện khi thức ăn nằm ở dạ dày quá lâu mà không được chuyển đến đường tiêu hóa. Trong khi đó, việc ăn rau húng lủi thường xuyên lại có thể giúp thức ăn được đi qua dạ dày một cách nhanh chóng hơn. Vì vậy, những ai đang gặp tình trạng khó tiêu, đầy hơi thì việc bổ sungrau húng lủi vào thực đơn hằng ngày có thể được xem là một phương thức cải thiện hiệu quả.

Những công dụng tuyệt vời của loại rau này đối với sức khỏe

Mẹ bỉm dùng rau húng lủi giúp giảm đau nhức khi cho con bú

Các bà mẹ đang cho con bú thường sẽ bị đau và thậm chí nứt ở phần núm ti, điều đó dẫn đến việc cho con bú sẽ trở nên khó khăn và đau đớn hơn. Điều này có thể được cải thiện nhờ việc sử dụng rau húng lủi.

Cụ thể, để hỗ trợ giảm đau và hạn chế tình trạng này, các mẹ bỉm có thể sử dụng tinh dầu húng lủi hoặc giã nhuyễncây rau húng lủi cùng với nước rồi thoa đều lên vùng xung quanh núm ti. Lưu ý, không nên ăn rau húng khi đang cho con bú bởi vì có thể làm biến đổi hương vị sữa, dẫn đến trẻ bỏ bú và mất sữa.

Hướng dẫn chi tiết cách trồng rau húng lủi ngay tại nhà

Sau đây là các bước thực hiện trồng và chăm sóc cây rau húng lủi chi tiết và đơn giản ngay tại nhà:

Cách lựa chọn giống và đất trồng

Nếu bạn chọn trồng rau thẳng trên đất thì phải chọn loại đất có độ ẩm và độ thoát nước tốt, có thể chọn đất tơi xốp, nhiều mùn hữu cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng những loại đất có dinh dưỡng từ phân trùn quế trộn với tro trấu và tro sống theo tỷ lệ 1:2:1.

Nếu bạn chọn trồng rau trong chậu nhựa hay túi nilon thì nên ưu tiên chọn những chậu có kích thước miệng từ 20 - 25cm và đáy sâu từ 18 - 20cm. Sau đó, cho hỗn hợp đất vào khoảng 2/3 chậu để trồng.

Thông thường, việc trồngcây rau húng lủi theo phương pháp giâm cành được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Lúc này, Cleanipedia khuyên bạn nên chọn những cây rau khỏe khoắn từ cây mẹ (không có hoa) rồi cắt nhánh cây từ 15 - 20cm. Cuối cùng, bạn chỉ cần ghim nhánh cây vừa cắt vào chậu đất, khoảng từ 8 - 10cm và nghiêng góc với mặt đất khoảng 30 độ là được. Tuy nhiên, một điểm nhỏ cần lưu ý chính là mỗi một chậu có thể trồng được từ 4 - 5 nhánh thôi nhé!

Lưu ý về cách tưới nước và bón phân cho cây rau húng lủi

Tốt nhất, bạn chỉ cần tưới khoảng 2 lần/ngày để đảm bảo cây luôn đủ độ ẩm, tránh để cho rau bị quá ẩm hay bị quá khô, nếu không cây sẽ úng và chết dần.

Cây rau húng lủi phù hợp với phân hữu cơ hoai mục chẳng hạn như: phân trùn quế, phân bò hoai... Vậy nên, bạn có thể bổ sung cho cây thêm ít phân ure pha loãng với nước tưới vào lúc chiều mát khi cây đã cho ra vài đợt lá mới với chu kỳ mỗi tháng một lần. Ngoài ra, bạn cũng cần phải khử trùng cho cây mỗi khi chuyển mùa, bằng cách rải bột vôi lên trên bề mặt chậu cây.

Không chỉ vậy, bạn cũng cần phải chú ý về điều kiện ánh sáng. Bởi vì nếu trồng cây trong điều kiện môi trường oi bức sẽ làm giảm chất lượng sinh trưởng của cây.

Thu hoạch và phòng trừ sâu bệnh cho cây

>>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về loài cây rau húng lủi bao gồm cả đặc điểm và phương thức trồng tại nhà. Cleanipedia mong rằng các bạn sẽ bỏ túi những thông tin hữu ích này và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết khác của chúng tôi nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.