Đơn vị:

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không?

Chị em sau sinh mổ nên chú ý về thời gian quan hệ tình dục sau sinh để tránh gặp phải những vấn đề không đáng có. Do đó, khi muốn quan hệ sau khi sinh mổ chỉ mới 20 ngày thì chị em cần phải hết sức lưu ý.

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không?

Theo các chuyên gia y tế, giai đoạn ở cữ sau khi sinh là thời gian mà cơ thể và tâm trạng của mẹ được nghỉ ngơi và phục hồi sau quá trình sinh. Đặc biệt, đối với những người mẹ phải sinh mổ, việc này càng cần được chú ý và kiêng cữ cẩn thận để tránh tổn thương và kích thích vùng mổ trên bụng và tử cung.

Trong đó, 42 ngày đầu sau sinh mổ là thời gian mẹ cần để tử cung phục hồi. Trong thời gian này, bất kỳ thay đổi nào liên quan đến tử cung và sức khỏe của mẹ không thể xem nhẹ. Nếu sau thời gian phục hồi này, không có vấn đề gì bất thường với tử cung, mẹ có thể xem xét việc tiếp tục quan hệ tình dục.

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không? 1Cần khoảng từ 42 ngày thì tử cung người mẹ mới hồi phục sau sinh

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mẹ nên kiêng cữ ít nhất 3 tháng sau sinh mổ trước khi tiếp tục quan hệ tình dục, vì có những vấn đề sau đây:

  • Sản dịch sau sinh: Khi tử cung co hồi, chất dịch trong tử cung, được gọi là sản dịch, sẽ được đẩy ra qua âm đạo. Sản dịch bao gồm các tạp chất từ nội mạc tử cung bong tróc, cục máu đông và dịch tiết từ cổ tử cung cùng với lượng nước ối còn lại. Sản dịch là một phần của quá trình hậu sản bình thường sau cả sinh mổ và sinh thường. Số lượng sản dịch và thời gian chảy có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Thường sau khoảng 20 ngày kể từ khi sinh, sản dịch sẽ dừng chảy. Tuy nhiên, trong trường hợp sinh mổ, sản dịch có thể chảy trong thời gian dài hơn, trung bình khoảng 1 tháng, do tử cung phải làm việc hơn để phục hồi sau ca mổ, gây áp lực lên cơ thể của người mẹ.
  • Vết mổ sau sinh: Khi phụ nữ phải thực hiện mổ đẻ, bác sĩ thường cắt một đường ngang trên phần bụng dưới, gần vùng lông mu, có khoảng cách từ 3 đến 5cm để lấy thai nhi ra. Vết cắt này bao gồm nhiều lớp, từ da ngoài cùng đến tử cung. Do đó, thời gian phục hồi sau mổ đẻ thường kéo dài hơn so với quá trình sinh thường. Mẹ cần ít nhất 1 tuần để vết mổ có thể lành lại, từ 2 đến 3 tuần để sẹo hình thành và trung bình khoảng 3 tháng để vết mổ được coi là đã hoàn toàn lành. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người, có thể mất 3 hoặc thậm chí 6 tháng để cơ thể hoàn toàn phục hồi và sẵn sàng cho các hoạt động và sinh hoạt khác, bao gồm quan hệ tình dục.

Vì những lý do trên, không khuyến khích phụ nữ có quan hệ tình dục sau 20 ngày sau mổ đẻ. Hầu hết phụ nữ chỉ nên quan hệ tình dục sau ít nhất 2 đến 3 tháng kể từ ngày mổ để đảm bảo quá trình phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, theo chuyên gia y tế, việc có quan hệ tình dục sau 20 ngày sau mổ đẻ có thể gây ra nhiều vấn đề và nguy cơ khác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Sinh mổ 20 ngày quan hệ nguy hiểm như thế nào?

Như chúng ta đã biết, sau sinh mổ, người phụ nữ cần ít nhất 3 tháng để phục hồi cả thể trạng, sức khỏe và tâm lý. Do đó, quan hệ tình dục quá sớm, ngay từ 20 ngày sau sinh, có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và đe dọa sức khỏe phụ khoa và sinh sản của phụ nữ.

Ảnh hưởng vết mổ

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không? Quan hệ tình dục sớm có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến vết mổ. Vết mổ sau sinh là một vết thương sâu, cần một thời gian dài để lành lành. Vết khâu tại vùng mổ dễ bị rách, nứt, bị ảnh hưởng và nhiễm trùng. Nếu không có kế hoạch chăm sóc tốt và không chú ý vệ sinh hàng ngày, vết mổ có nguy cơ phát triển tồi tệ, gây ra nhiều biến chứng nặng nề, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh nở trong tương lai.

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không? 2Sinh mổ 20 ngày đã quan hệ sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ người mẹ

Dễ dẫn đến viêm nhiễm âm đạo

Thứ hai, quan hệ tình dục sớm có thể gây đau và viêm nhiễm âm đạo. Dưới tác động của hormone estrogen, âm đạo của phụ nữ sau sinh vẫn còn khô và chưa phục hồi đủ đàn hồi, do đó có thể gây ra đau rát khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, tử cung bị tổn thương cũng làm cơ quan sinh dục của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tác nhân bên ngoài tấn công. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cơ quan sinh dục và thậm chí viêm nhiễm tử cung có thể xảy ra.

Nguy cơ biến chứng sau sinh tăng cao

Các vấn đề sau sinh như xuất huyết, chảy dịch âm đạo, nhiễm trùng,... có thể gây hại cho phụ nữ khi quan hệ tình dục quá sớm sau sinh mổ. Một số vấn đề như chảy dịch âm đạo và xuất huyết thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tử cung và tính mạng của người mẹ.

Khả năng mang thai sớm và thai ngoài ý muốn

Một trong những mối lo lớn khi phụ nữ tái lập quan hệ sau sinh là nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Thời gian cần thiết để tử cung phục hồi và chuẩn bị cho quá trình thụ tinh sau mổ đẻ là từ 2 đến 3 năm. Nếu có thai quá sớm, tỷ lệ gặp biến chứng trong thai kỳ cao, bao gồm việc thai lưu, thai ngoài tử cung, sảy thai, đều không tốt cho sức khỏe.

Ảnh hưởng tâm lý

Phụ nữ sau sinh thường mệt mỏi và có thể gặp căng thẳng tâm lý, thiếu ngủ do phải chăm sóc con nhỏ. Việc quan hệ tình dục quá sớm không chỉ làm mất thời gian nghỉ ngơi và thư giãn của phụ nữ mà còn gây thêm stress và trầm cảm sau sinh.

Thời điểm an toàn để phụ nữ quan hệ lại sau đẻ mổ

Sau sinh mổ, phụ nữ thường mất từ 4 đến 6 tuần để sản dịch hết. Tuy nhiên, ngay sau khi sản dịch đã ngừng cũng không nên quan hệ tình dục trở lại.

Thời gian từ 6 đến 8 tuần là khi cổ tử cung có thể đạt trạng thái ổn định và hoàn toàn lành. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, phụ nữ nên thăm khám phụ khoa để nhận được sự tư vấn chi tiết về tình trạng cụ thể của tử cung.

Đến tháng thứ 3, sản phụ mới nên xem xét việc quan hệ tình dục. Trong khoảng thời gian này, vết mổ đẻ đã có sự cải thiện đáng kể.

Sinh mổ 20 ngày quan hệ có sao không? 3Đến tháng thứ 3 sau sinh mới nên quan hệ tình dục trở lại

Sinh mổ yêu cầu sự chú ý đặc biệt đến quá trình phục hồi của cơ thể. Vì vậy, việc thăm khám và kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ sau sinh là rất quan trọng và không nên bỏ qua. Các bác sĩ chuyên khoa có thể đánh giá mức độ phục hồi của mẹ, xem liệu cơ thể đã hồi phục tốt chưa và khi nào có thể trở lại hoạt động sinh hoạt và quan hệ vợ chồng bình thường.