Đơn vị:

Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi?

Cảm lạnh có thể xảy ra cho bất cứ ai, cả trẻ nhỏ, người lớn lẫn người cao tuổi. Triệu chứng cảm tuy không nghiêm trọng nhưng khi bị cảm chắc chắn cơ thể người bệnh sẽ vô cùng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Lúc này, người bệnh chỉ muốn tìm ra giải pháp giúp cải thiện triệu chứng cảm nhanh chóng.

Triệu chứng của cảm lạnh

Trước khi trả lời thắc mắc cảm nên uống gì nhanh khỏi, chúng cần tìm hiểu sơ qua về bệnh cảm, cụ thể là cảm lạnh.

Bệnh cảm lạnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, khi cơ thể một người bị các loại virus xâm nhập vào đường hô hấp cũng gây ra bệnh cảm. Theo bác sĩ chuyên khoa, khi cơ thể bị nhiễm virus từ 2 - 3 ngày, cơ thể người bệnh bắt đầu có những biểu hiện của cảm. Mặc dù mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau khi bị cảm song có một số triệu chứng chung thường gặp nhất có thể kể đến bao gồm:

  • Hắt hơi thường xuyên;
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi, chảy nước mắt, khó thở;
  • Ho khan, đau họng, viêm họng;
  • Sốt nhẹ;
  • Cơ thể cảm giác mệt mỏi, đau nhức;
  • Đau đầu.
Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi? 1Người bị cảm nên chú ý vệ sinh mũi họng để tránh bệnh nặng hơn

Ngoài những triệu chứng điển hình trên, một số người khi bị cảm lạnh nặng hơn còn có thể bị mất vị giác, sưng hạch bạch huyết. Chính vì thế, bệnh nhân ngay khi phát hiện dấu hiệu cảm lạnh nên có biện pháp xử lý kịp thời, nếu không bệnh có thể dẫn đến những biến chứng như hen suyễn, viêm xoang cấp tính, viêm tai giữa, nhiễm trùng thứ cấp,… càng gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị.

Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi

Khi bị cảm, bệnh nhân nào cũng mong muốn nhanh khỏi bệnh. Thắc mắc cảm nên uống gì nhanh khỏi là điều hầu hết người bệnh quan tâm.

Sau đây là một số đồ uống được các bác sĩ khuyên dùng khi bị cảm lạnh bạn có thể tham khảo:

Nước dừa

Nước dừa là thức uống đầu tiên người bị cảm có thể nghĩ đến vì nó có công dụng giúp cơ thể giữ đủ lượng nước cần thiết. Khi bị cảm, thông thường nhiều bệnh nhân còn kèm theo sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy trong nước dừa có chứa chất chống oxy hóa giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Vì vậy, khi bị cảm lạnh bạn đừng quên bổ sung nước dừa cho cơ thể nhé.

Súp gà

Cảm nên uống gì nhanh khỏi thì súp gà là một lựa chọn hợp lý. Sở dĩ súp gà được khuyến cáo dùng khi bị cảm lạnh là do trong loại súp này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, bao gồm protein, calo, vitamin, khoáng chất.

Bên cạnh đó, súp gà còn là chất điện giải và chất lỏng rất tốt với hai loại chất quan trọng trong việc hydrat hóa.

Ngoài ra, súp gà cũng chứa loại chất có tác dụng phá vỡ chất nhầy, giúp cơ thể chống viêm, chống virus lẫn chống oxy hóa. Nhờ đó bổ sung súp gà khi đang bị cảm là biện pháp hữu hiệu làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh như nghẹt mũi, ho,…

Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi? 2Súp gà có khả năng chống viêm hiệu quả

Các loại nước dùng

Không chỉ nước dừa, các loại nước dùng cũng là nguồn bổ sung nước khi bị cảm lạnh. Nước dùng không những mang lại hương vị hấp dẫn cho bữa ăn mà chúng còn chứa một lượng dồi dào vitamin, calo và các khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê, folate,…. Để phát huy tối đa hiệu quả của nước dùng, bệnh nhân nên sử dụng ngay khi còn nóng để giúp mũi được thông thoáng hơn, đồng thời làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi khi cảm.

Trà ấm

Khi bị cảm, uống một tách trà ấm là vô cùng tuyệt vời. Trà ấm giúp giải quyết các tình trạng có liên quan đến cảm, điển hình như nghẹt mũi, đau họng, đau dạ dày. Nhờ có chứa chất tự nhiên polyphenol mà trà mang lại nhiều công dụng như chống virus, chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và nấm.

Bạn có thể cho thêm gừng tươi vào tách trà ấm để tăng cường sức đề kháng. Nếu có cảm giác buồn nôn, bạn hãy cho thêm một chút mật ong vào trà giúp làm dịu triệu chứng nôn, đồng thời giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Nước chanh

Nước chanh có chứa một lượng vitamin C rất lớn, không những bổ sung nước cho cơ thể mà còn hỗ trợ điều trị cảm lạnh nhanh chóng, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Nếu chưa biết bị cảm nên uống gì nhanh khỏi thì bạn hãy nhớ pha cho mình một ly nước chanh ấm nhé.

Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi? 3Nên cung cấp vitamin C thường xuyên giúp cơ thể được tăng sức đề kháng

Không nên uống gì khi bị cảm lạnh?

Bên trên là giải đáp cho vấn đề cảm nên uống gì nhanh khỏi. Trong khi một số loại đồ uống có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng khó chịu của cảm lạnh thì vẫn có những loại đồ uống bạn nên tránh khi bị cảm.

Cà phê

Hệ miễn dịch của cơ thể sẽ trở nên suy yếu khi bị cảm lạnh, vì vậy bạn cần đặc biệt lưu ý tới chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Cà phê là một loại đồ uống yêu thích của nhiều người, tuy nhiên trong cà phê có chứa caffeine - chất có thể gây kích thích thần kinh, gây khó ngủ và không đem lại hiệu quả cho việc điều trị các triệu chứng của cảm lạnh.

Rượu

Uống rượu khi bị cảm lạnh không những khiến cơ thể bị mất nước mà còn làm cho một số triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, như đau đầu, buồn nôn hoặc đau nhức cơ thể.

Ngoài ra, các loại chất có trong rượu cũng làm cho cơ thể ít có khả năng xử lý sự nhiễm trùng. Vì vậy, không nên uống rượu khi đang bệnh cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi? 4Hạn chế uống rượu vì rượu làm cho cơ thể mất nước dễ mệt mỏi hơn khi nhiễm bệnh

Soda gừng

Chúng ta đều biết, gừng ở dạng tự nhiên mang lại một số lợi ích nhất định cho bệnh cảm lạnh. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết soda gừng thuộc loại đồ uống giải khát có ga và đường nên chúng đã làm mất đi những tác dụng vốn có của gừng. Đó là lý do vì sao người bị cảm lạnh không nên uống soda gừng. Thay vào đó, bạn nên thưởng thức một ly trà gừng nóng và cảm nhận hiệu quả của nó đem lại trong điều trị cảm lạnh.

Phương pháp điều trị cảm lạnh

Theo các chuyên gia, triệu chứng của bệnh cảm lạnh không khó để xử lý, vì vậy người bệnh có thể sử dụng những loại thuốc như thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc xịt mũi, thuốc ho để điều trị.

Ngoài việc trang bị kiến thức khi bị cảm nên uống gì nhanh khỏi thì bạn cũng nên bổ sung cho mình những kiến thức về vệ sinh mũi, miệng như sau:

  • Hỉ mũi để đẩy các chất nhờn và nước mũi ra ngoài, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus.
  • Dùng nước muối sinh lý để súc miệng từ 2 - 4 lần/ngày để giảm cơn đau họng, giúp kháng viêm.
  • Uống nhiều nước ấm, nước chanh pha mật ong, nước gừng để làm tan đờm, giảm ho, giảm đau họng và giữ ấm cho cơ thể.

Một số biện pháp phòng tránh cảm lạnh hiệu quả cần thực hiện thường xuyên, cụ thể:

  • Thường xuyên rửa tay với nước rửa tay hoặc xà phòng;
  • Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát;
  • Khử trùng vật dụng trong nhà để loại bỏ vi khuẩn tích tụ;
  • Không dùng chung đồ với người khác;
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh;
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý;
  • Rèn luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức đề kháng.
Giải đáp: Bị cảm nên uống gì nhanh khỏi? 5Thường xuyên vệ sinh nhà cửa giúp không khí được thoáng đãng, loại bỏ bớt vi khuẩn gây bệnh

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý cảm cũng như trả lời cho thắc mắc bị cảm nên uống gì nhanh khỏi rồi. Cảm chắc chắn gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi,... cho cơ thể, do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bị cảm, bạn nên chủ động áp dụng những hướng dẫn trong bài viết này, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.