Đơn vị:

1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Uống nhiều sữa có tốt không?

1 ngày nên uống bao nhiêu sữa là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi hiện nay, sữa đang ngày một phổ biến và được sử dụng rộng rãi với mọi đối tượng. Để giải đáp rõ hơn về lượng sữa uống hàng ngày, Nhà thuốc Long Châu mời bạn tham khảo bài viết sau.

Sữa và chế phẩm từ sữa - Món quà tuyệt vời với sức khỏe

Sữa tươi, sữa tươi không đường, sữa chua, phô mai,... đều là những thực phẩm được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Thành phần dinh dưỡng trong sữa có thể kể đến như carbohydrate, protein, chất béo, vitamin A, vitamin D, kali, magie, canxi,... Theo nghiên cứu, sữa nói chung và chế phẩm từ sữa nói riêng rất tốt cho sức khỏe, có nhiều công dụng tuyệt vời như:

Kích thích tiêu hóa: 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, uống một lượng sữa thích hợp trong ngày có hiệu quả trong việc bổ sung thêm axit lactic cho tiêu hóa, cải thiện chứng biếng ăn, chán ăn, kích thích cảm giác ăn ngon miệng.

Dinh dưỡng đa dạng: Sữa và chế phẩm từ sữa nhìn chung đều rất đa dạng về dinh dưỡng nên được khuyên dùng cho mọi đối tượng, kể cả người lớn tuổi và trẻ em. Sữa giàu protein, chất béo, vitamin và chất khoáng, bên cạnh đó còn bổ sung nhanh chóng năng lượng, chống suy nhược cơ thể, mệt mỏi,...

1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Uống nhiều sữa có tốt không? 1Sữa và chế phẩm từ sữa cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng

Ngừa bệnh loãng xương: Nên uống bao nhiêu sữa mỗi ngày? Mỗi ngày uống khoảng 1 cốc sữa tươi hoặc ăn 1 - 2 hộp sữa chua sẽ bổ sung lượng canxi cần thiết cho quá trình tái tạo cấu trúc xương, giữ xương luôn chắc khỏe, phòng chống loãng xương cho người lớn tuổi và còi xương ở trẻ em.

Có lợi cho phụ nữ mang thai: Một trong những công dụng của việc uống sữa mỗi ngày là bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu, đặc biệt là trong thời gian ốm nghén, khó ăn. Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào và đa dạng, hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Ngừa ung thư: Nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi ngày uống một lượng sữa tươi nhất định, nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể giảm đến 20% đấy. Sữa chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho đường ruột và cân bằng hệ men vi sinh, tăng cường miễn dịch và khả năng chống bệnh tự nhiên của cơ thể. Các loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư vú,... đều có chỉ số giảm khi bạn bổ sung sữa tươi và các chế phẩm từ sữa thường xuyên.

1 ngày nên uống bao nhiêu sữa là đủ?

Để sữa phát huy tác dụng tốt nhất, hạn chế ảnh hưởng đến bữa ăn và sức khỏe, bạn cần tìm hiểu 1 ngày nên uống bao sữa, cụ thể hơn là 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa tươi không đường. Theo chuyên gia, giá trị dinh dưỡng trong sữa tươi có đường và sữa không đường không có quá nhiều khác biệt.

Sữa tươi không đường không được thêm chất tạo ngọt nên thích hợp hơn với những đối tượng cần cắt giảm đường như bệnh nhân tiểu đường, người thừa cân, béo phì, cao huyết áp, trẻ em sâu răng,... Nếu lựa chọn uống sữa mỗi ngày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên uống sữa tươi không đường để tránh làm ảnh hưởng đến đường huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì,...

Vậy 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Lượng sữa nên uống mỗi ngày thực tế còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, độ tuổi, giới tính, đặc tính công việc, sinh hoạt. Cụ thể, người lớn và trẻ em cần số lượng sữa trong ngày khác nhau.

Người lớn 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa?

Tiến sĩ Cresci đến từ Viên cứu Lerner tại Mỹ cho biết, nhiều nghiên cứu đã chứng minh 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa. Theo đó, mỗi người trưởng thành uống 1 cốc sữa mỗi ngày, dao động khoảng 235ml sữa tươi sẽ có rất nhiều lợi ích, đặc biệt bổ sung hàm lượng canxi và vitamin B2 cao.

1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Uống nhiều sữa có tốt không? 21 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Lượng sữa khuyến cáo tùy vào độ tuổi

Tiến sĩ cũng cho biết thêm việc mỗi ngày uống 1 cốc 235ml sữa tươi hoặc sữa tươi không đường có tác dụng trong việc ngừa bệnh tim mạch, bệnh huyết áp và tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên cần lưu ý không nên uống nhiều hơn 3 cốc sữa trong ngày và không uống sữa thay bữa chính vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Trẻ em 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa?

Không chỉ người lớn mà đối với trẻ em, câu hỏi 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa cũng rất quan trọng. Một số công bố nghiên cứu cho thấy, trẻ em dưới 1 tuổi nên uống khoảng 100 - 150ml sữa tươi mỗi ngày là tốt nhất. Trong khi đó, trẻ trên 2 tuổi có thể uống 200 - 300ml sữa hàng ngày để tăng cường bổ sung chất khoáng, đặc biệt là canxi giúp xương phát triển tốt nhất.

Đối với trẻ em từ 3 - 6 tuổi, lượng sữa nên uống trong ngày rơi vào khoảng 400 - 500ml bởi khi này, cơ thể đang cần nguồn dinh dưỡng lớn để phát triển nhanh chóng về chiều cao cũng như chức năng của các cơ quan nội tạng. Ba mẹ nên lựa chọn sữa tươi không đường để bé uống mỗi ngày, giảm nguy cơ sâu răng, đường huyết cao ở trẻ.

Uống nhiều sữa có tốt không? Sữa có tác dụng phụ không?

Bên cạnh thắc mắc 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa, nhiều người cũng lo lắng uống nhiều sữa liệu có gây nên tác dụng phụ nào không. Tuy chưa được công bố quá rộng rãi nhưng một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều hơn lượng sữa khuyến cáo gây nguy cơ:

  • Dị ứng: Uống quá nhiều sữa cùng một lúc bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, ho,... Đây chính là tình trạng dị ứng khi tiêu thụ nhiều sữa cùng lúc.
  • Tác động xấu đến xương: Một trong những tác dụng phụ của sữa chính là làm hại xương. Lượng sữa quá nhiều khiến xương cứng, giòn hơn, dễ gãy xương hơn.
  • Rối loạn tiêu hóa: 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Uống nhiều sữa có sao không? Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 1 cốc sữa tươi và nếu uống quá 3 cốc, nguy cơ rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,... là rất cao.
  • Tăng cân: Sữa mặc dù tốt nhưng có thể chứa đường và lượng calo tương đối cao, uống nhiều khiến bạn dễ tăng cân, tích tụ mỡ thừa. Tình trạng này kéo dài còn có thể dẫn đến khả năng béo phì.
1 ngày nên uống bao nhiêu sữa? Uống nhiều sữa có tốt không? 3Uống quá nhiều sữa khiến cân nặng tăng nhanh chóng

Tóm lại, trả lời câu hỏi 1 ngày nên uống bao nhiêu sữa, các chuyên gia cho biết nên đảm bảo khoảng 235ml sữa/ngày với người lớn và lượng sữa thích hợp với trẻ em từng độ tuổi. Khi uống sữa và nhận thấy dấu hiệu kích ứng, dị ứng bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ xử lý sớm, giảm tỷ lệ nguy hiểm.

Xem thêm:

Ban ngày uống sữa tươi ban đêm uống sữa công thức được không?