Đơn vị:

Cách Ướp Thịt Heo Nướng Ngon Đúng Chuẩn Nhà Hàng

Thịt heo nướng là món ăn ngon khoái khẩu của nhiều người bởi hương vị thơm ngon, hòa quyện giữa nhiều lớp hương vị và màu sắc đẹp mắt. Cách thực hiện món ăn này cũng rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự tay làm tại nhà để thưởng thức cùng gia đình. Trong bài viết dưới đây, Đào Tạo Bếp Trưởng Á Âu (ĐTBTAAu) sẽ cung cấp cho bạn những cách ướp thịt nướng ngon từ những nguyên liệu, gia vị cơ bản, dễ tìm.

cách ướp thịt nướng ngon

Thịt nướng luôn thu hút thực khách bởi hương vị đậm đà, thơm ngon (Ảnh: Internet)

Cách ướp thịt nướng đơn giản, dễ thực hiện

Nguyên Liệu Ướp Thịt Nướng

  • Thịt heo: 1kg
  • Tỏi: 5 tép
  • Hành tím: 10 củ
  • Sả: 3 cây
  • Cam: 1/4 quả
  • Gia vị: Đường thốt nốt, ngũ vị hương, hạt nêm, mạch nha, nước mắm, dầu hào…

Lưu ý: Bạn có thể chọn thịt cốt lết, sườn mỡ hoặc nạc dăm đều được.

Nguyên liệu ướp thịt nướng

Nguyên liệu ướp thịt nướng rất đơn giản, dễ tìm (Ảnh: Internet)

Sơ Chế Nguyên Liệu

Thịt chặt miếng vừa ăn, rửa sạch với nước rồi cho ra tô. Cho 30g muối vào và đổ nước ngập mặt thịt, ngâm khoảng 10 phút để khử mùi tanh, sau đó vớt thịt ra để ráo.

Khi thịt đã ráo nước, bạn dùng sống dao dằm nhẹ hai mặt cho thịt mềm hơn.

Tỏi và hành tím bóc vỏ, đập dập. Cam vắt lấy nước. Sả đập dập bằng sống dao rồi cắt thành khúc khoảng 5cm.

Sơ chế kỹ các nguyên vật liệu

Sơ chế kỹ các nguyên vật liệu (Ảnh: Internet)

Làm Nước Xốt Ướp Thịt Nướng

Cho toàn bộ phần hành tím, tỏi, sả đập dập và nước cam vào thịt rồi trộn đều. Lưu ý: Bạn có thể cho nước cam vào cuối cùng sau khi đã ướp thịt với xốt.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 15g đường thốt nốt (có thể dùng đường trắng) rồi bật lửa ở mức trung bình. Khi đường tan, bạn dùng muôi khuấy đều để thắng nước đường.

Khi có khói bốc lên, đường tan hết thì cho 45ml nước lọc vào chảo, khuấy đều để đường hòa vào nước rồi tắt bếp.

Làm Nước Xốt Ướp Thịt Nướng

Trộn đều thịt với hành tím, tỏi, sả và nấu nước đường (Ảnh: Internet)

Nêm vào chảo nước đường những gia vị sau:

  • 1,5g ngũ vị hương.
  • 2,5g tiêu.
  • 5g bột ngọt.
  • 7,5g hạt nêm.
  • 7,5g mạch nha.
  • 7,5g dầu hào.
  • 7,5g nước mắm.
  • 15ml nước tương.
  • 15ml mật ong (nếu không có mật ong thì thay bằng đường).
  • 15ml sữa đặc.
  • 15ml dầu màu điều.
  • 60ml dầu ăn hoặc mỡ.

Khuấy đều cho các gia vị hòa quyện vào nhau, sau đó rót toàn bộ xốt vào tô thịt rồi trộn đều. Ướp trong vòng 30 phút để thịt ngấm gia vị. Lưu ý: Nếu có thời gian, bạn hãy ướp thịt khoảng 2 tiếng trong tủ mát để món ăn thêm phần đậm đà.

Sau khi ướp xong, bạn lấy thịt ra là có thể dùng để nướng hoặc chiên tùy thích. Lưu ý: Trong quá trình nướng bạn hãy lật mặt thịt liên tục và khi gần chín thì quét nước xốt lên bề mặt để thịt chín đều, có màu sắc đẹp mắt và không bị cháy, khô.

Cho các gia vị vào nước đường, khuấy đều

Cho các gia vị vào nước đường, khuấy đều rồi ướp với thịt (Ảnh: Internet)

Với công thức ướp thịt nướng này, bạn sẽ làm nên món thịt có vị mặn ngọt vừa ăn, thơm ngon hấp dẫn, đậm đà đưa cơm. Nếu đang phân vân không biết nên làm món ăn nào để “đổi gió” cho bữa cơm gia đình, bạn hãy thực hiện ngay món thịt nướng này nhé.

Cách ướp thịt heo nướng theo kiểu BBQ

Nguyên Liệu Ướp Thịt Nướng Kiểu BBQ

Sườn heo: 500g

Gia vị: Ngũ vị hương, sữa đặc, muối, bột tỏi, bột ngọt, đường, xốt ướp thịt nướng, màu dầu điều

Nguyên Liệu Ướp Thịt Nướng Kiểu

Chỉ với những nguyên liệu quen thuộc như muối, bột tỏi, màu dầu điều… là bạn đã làm nên món thịt nướng BBQ thơm ngon (Ảnh: Internet)

Các Bước Thực Hiện

Sườn non rửa sạch, cắt làm đôi hoặc chặt thành từng miếng nhỏ. Chuẩn bị một nồi nước sôi, thả vào vài lát gừng mỏng rồi cho sườn vào luộc khoảng 25 phút, sau đó vớt ra để ráo.

Luộc thịt với nước sôi

Luộc thịt với nước sôi khoảng 25 phút (Ảnh: Internet)

Cho 1,5g ngũ vị hương, 10ml sữa đặc, 2,5g muối, 2,5g bột tỏi, 2,5g bột ngọt, 5g đường, 30ml xốt ướp thịt nướng, 15ml màu dầu điều vào tô lớn, khuấy đều để các gia vị hòa quyện thành nước xốt. Lưu ý: Bạn hãy trộn gia vị trước khi ướp, không nên cho trực tiếp từng loại vào thịt vì sẽ gây ra tình trạng gia vị ngấm không đều.

Sau khi trộn xong, bạn cho phần sườn đã luộc vào tô gia vị, dùng tay chà xát cho nước xốt thấm đều vào thịt và ướp trong vòng 2 tiếng (Nếu không có thời gian, bạn cũng có thể ướp thịt khoảng 1 tiếng) là có thể đem chế biến.

Trộn đều các nguyên liệu rồi ướp

Trộn đều các nguyên liệu rồi ướp với thịt (Ảnh: Internet)

Cách làm thịt nướng kiểu BBQ này rất đơn giản, dễ thực hiện và nhanh chóng. Sườn sau khi nướng có màu vàng nâu đẹp mắt, không bị khô và có mùi thơm nức mũi chắc chắn sẽ làm bạn thích mê.

Một số cách ướp thịt nướng ngon, mềm khác

Ướp Thịt Nướng Với Sa Tế

Trộn đều 15ml nước mắm, 30g sa tế, 7,5g hạt tiêu, hành khô băm nhỏ, 100g hành lá cắt khúc với nhau. Cho hỗn hợp trên vào 500g thịt đã thái mỏng, ướp thịt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng để gia vị thấm đều vào thịt.

Cho thịt heo lên than nướng hoặc nồi chiên không dầu. Trong quá trình nướng thịt quét sa tế lên trên mặt thịt để thịt có màu đẹp và ngon hơn.

Cách Ướp Thịt Nướng Ngon Mềm Với Riềng Mẻ

Cho riềng xay, 15g bột nghệ, 15g mắm tôm, 15g cơm mẻ và 15g đường, thêm ít dầu ăn, hạt nêm, hành tím băm nhuyễn vào tô và tán đều. Cho 500g thịt đã chuẩn bị vào và trộn đều cho các nguyên liệu ướp thịt nướng hòa quyện vào nhau. Ướp khoảng 3 tiếng cho ngấm gia vị là có thể xếp lên vỉ nướng.

Ướp Thịt Nướng Ngon Mềm Với Riềng Mẻ

Riềng mẻ mang đến hương vị đặc trưng cho món thịt heo nướng (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Để thịt có màu sắc hấp dẫn và hương vị thơm ngon, bạn có thể thay thế đường bằng mật mía. Đặc biệt, sau giã riềng, bạn nên vắt sạch nước để tránh làm món ăn bị đắng.

Ướp Thịt Ba Chỉ Nướng Chao

Cho vào tô các gia vị gồm 3 viên chao trắng, 15g đường, 7,5g bột ngọt, một ít dầu ăn và 30gtỏi băm, tán đều. Sau đó, ướp với 500g thịt đã chuẩn bị trong vòng 3 - 4 tiếng. Cách ướp thịt nướng này giúp thành phẩm thơm, béo, ngấm đều gia vị.

Lưu ý: Trong quá trình ướp thịt ba chỉ nướng chao trên bếp than cần trở nhiều lần vì rất dễ bị cháy xém.

Ướp Thịt Ba Chỉ Nướng Chao

Vị chao béo béo ngậy ngậy vô cùng khác biệt (Ảnh: Internet)

Thịt Nướng Muối Ớt Cay Cay Thơm Thơm

Thịt mua về rửa sạch rồi thái miếng dày khoảng 3cm dọc theo khổ miếng thịt. Cho các nguyên liệu ướp thịt nướng như: 2,5g đường, 7,5g bột ngọt, 1 quả ớt băm nhuyễn, 10g tương ớt, ít rượu trắng, 5g màu điều vào 1 cái tô rồi khuấy đều cho tan hết gia vị. Trộn 1/2 hỗn hợp gia vị nướng muối ớt vào thịt, ướp trong vòng 3 - 4 tiếng.

Nhóm bếp hay làm nóng lò rồi cho thịt vào nướng. Khi trở mặt miếng thịt, quét 1/2 hỗn hợp gia vị ướp còn lại lên thịt rồi tiếp tục nướng cho đến khi chín. Món thịt nướng muối ớt có vị cay cay của ớt nên vô cùng kích thích vị giác.

Thịt Heo Nướng Ướp Sả

Thịt heo sau khi sơ chế sạch có thể đem đi thái lát hoặc để nướng nguyên tảng. Lưu ý khi thái lát cần cắt miếng dày 0,7mm để thịt không bị khô sau khi nướng. Cho vào thịt hỗn hợp gia vị gồm: 1 quả ớt sừng, 2 củ hành tím, 2 cây xả băm nhỏ, 7,5g bột ớt, 15ml nước mắm, 15g muối, 7,5g tiêu bột, 7,5g bột ngọt, 7,5g hạt nêm, 7,5g đường, sau đó trộn đều, ướp khoảng 3 - 4 tiếng là có thể chế biến.

Thịt Heo Nướng Ướp Sả

Sả thơm nồng kích thích vị giác thực khách (Ảnh: Internet)

Bạn có thể nướng bằng than củi hoặc bằng lo vi sóng ở nhiệt độ 200 độ C, nướng trong khoảng 15 phút thì lật mặt miếng thịt lại. Sau khi thịt chín để nguội và cắt miếng vừa ăn. Cách ướp thịt nướng này có mùi thơm đặc trưng của sả cùng các gia vị khác.

Ướp Thịt Heo Nướng Mật Ong

Thịt ba chỉ làm sạch rồi cắt thành từng dải, dày khoảng 1,5 cm. Trộn đều các gia vị gồm 15ml mật ong, 15ml nước mắm, 15ml nước tương, tỏi, hành tím băm nhuyễn, một ít muối, tiêu bột và hạt nêm để tạo thành xốt, sau đó cho vào ướp với thịt từ 3 - 4 tiếng.

Trước khi nướng, phết lên bề mặt thịt chút dầu ăn và mật ong để món ăn được căng bóng và đẹp mắt hơn. Cách ướp thịt nướng này giúp món ăn không chỉ có hương thơm, vị ngon mà còn có màu sắc đẹp mắt.

Ướp Thịt Heo Nướng Mật Ong

Mật ong đem đến vị ngọt béo đậm đà cho món thịt heo nướng (Ảnh: Internet)

Ướp thịt heo nướng giả cầy

Giã nát củ riềng và vắt lấy nước, sau đó giữ lại phần xác riềng xé tơi ra và cho vào chén riêng. Hành tím bóc vỏ và băm nhuyễn. cho mè vào chảo và đặt lên bếp, rang đến khi mè có màu hơi vàng và dậy mùi thơm. Cho vào tô lớn 30g mẻ, 1 muỗng giấm, 1 muỗng hành tím băm nhuyễn, 1 muỗng mè trắng, 1 muỗng bột nghệ, 1 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng mắm tôm, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng nước lọc và xác riềng. Sau đó, cho 500g thịt heo vào ướp với hỗn hợp gia vị trên từ 3 - 4 tiếng.

Xiên phần thịt vào 1 cái que xiên rồi bạn đem nướng thịt trên bếp than hoặc nồi chiên. Với cách ướp thịt nướng này, bạn nên ưu tiên nướng trên bếp than sẽ thơm, mềm hơn.

Một số loại nước chấm, xốt ăn kèm

Cách ướp thịt nướng ảnh hưởng đến hương vị và màu sắc của món ăn, tuy nhiên để món ăn này được đậm đà và tròn vị thì nước chấm là yếu tố không thể thiếu. Dưới đây là một số công thức làm nước chấm ăn kèm thịt nướng chuẩn vị, đậm đà.

Cách Làm Xốt Me Cay Chua Ngọt Chấm Thịt Nướng

Dùng thìa dầm 200g me vắt trong 200ml nước ấm, ngâm khoảng 20 phút. Bóp nát me rồi lược qua rây (giữ lại hạt). Cho tiếp 200ml nước ấm vào hạt rồi bóp và lọc qua rây lần 2.

Bắc chảo lên bếp, cho nước me vừa vắt cùng 300g đường, 5g muối, 15g tương cà, 30g tương ớt, 30ml nước mắm vào, khuấy đều. Đun hỗn hợp trên lửa vừa, khi chảo sôi lên thì hạ nhỏ lửa và tiếp tục nấu thêm 10 phút nữa. Cuối cùng, tắt bếp để nguội là hoàn thành nước xốt me.

Xốt me chua ngọt

Xốt me chua ngọt giúp hương vị món ăn thêm kích thích (Ảnh: Internet)

Cách làm Xốt Chấm Thịt Nướng Kiểu Hàn

Cách làm nước chấm ăn kèm thịt nướng: Ớt và tỏi rửa sạch, lột vỏ, bỏ hạt rồi băm nhuyễn. Vừng đen rang nhỏ lửa đến khi có độ thơm nhất định thì tắt bếp. Cho dầu ăn vào chảo nóng đến khi sôi thì cho tỏi và phi thơm. Cho tiếp 5ml mật ong, 5ml dầu hào, 5ml dầu mè, 10g tương ớt Hàn Quốc cùng các gia vị như 15g đường, hạt tiêu, 5g xì dầu, 1/2 thìa ớt tươi đã xay nhuyễn vào đun. Chú ý đun nhỏ lửa và khuấy đều tay trong khoảng 10 phút thì tắt bếp và để nguội.

Cách Làm Xốt Chấm Mắm Đậu Phộng

Tỏi bóc vỏ, ớt rửa sạch, băm nhuyễn, đậu phộng rang đem giã nhuyễn. Cho vào tô 2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 1 muỗng canh bơ đậu, 1 muỗng canh tương đen, tỏi băm, ớt băm, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh mè rang, 1 muỗng canh nước mắm. Dùng muỗng trộn đều cho đến khi các nguyên liệu hòa tan thành hỗn hợp xốt sánh mịn. Cuối cùng, cho xốt ra chén, rắc thêm 1 ít đậu phộng rang giã nhuyễn lên trên là hoàn thành.

Nước chấm mắm đậu phộng

Nước chấm mắm đậu phộng chấm thịt nướng hợp cho người lớn và trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

Một Số Lưu Ý Khi Ướp Thịt Nướng

  • Bạn nên chọn phần thịt có màu đỏ tươi, không có mùi hôi và nên có cả nạc và mỡ để làm món thịt nướng.
  • Tùy theo số lượng người ăn và khẩu vị mà bạn có thể tăng hoặc giảm gia vị ướp thịt nướng.
  • Khi ướp, bạn nên cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh để thịt không bị ôi.
  • Chú ý lật mặt khi nướng để thịt chín đều và không bị cháy.

Hy vọng với những cách ướp thịt nướng mà ĐTBTAAu đã cung cấp trong bài viết này, bạn sẽ tự tay làm nên những món thịt nướng hấp dẫn với hương vị thơm ngon để ăn cùng gia đình. Chúc các bạn thành công.

Ngoài thịt heo nướng, nếu bạn có đam mê chế biến những món nướng hấp dẫn khác, hãy tham gia chương trình học nấu ăn Đào tạo Bếp Trưởng Á Âu. Bạn có thể đăng ký bằng cách điền thông tin vào form bên dưới hoặc liên hệ số điện thoại 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn miễn phí nhé! Chúc các bạn thành công.