Đơn vị:

Vì sao có quan niệm không được bước qua người bà bầu?

Theo quan niệm dân gian xưa xuất hiện khá nhiều điều kiêng kỵ khi mang thai. Trong đó việc bước qua người mẹ trong thời gian mang thai cũng là điều cấm kỵ. Quan niệm này ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự trân trọng đối với người phụ nữ mang thai và đứa trẻ trong bụng mẹ. Vậy lý do vì sao không được bước qua người bà bầu? Hãy để Kamidi Việt Nam giúp mẹ giải đáp những thắc mắc này nhé!

Quan niệm trong dân gian: không được bước qua người bà bầu

Từ xa xưa, trong văn hóa dân gian Việt Nam đã lưu truyền nhiều quan niệm, tục lệ gắn liền với niềm tin về tâm linh, phong thủy. Một trong những quan niệm phổ biến và được lưu giữ đến ngày nay là “không được bước qua người bà bầu”. Quan niệm này ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự trân trọng đối với người phụ nữ mang thai và đứa trẻ trong bụng mẹ.

Dưới đây là một số lý do để giải thích cho quan điểm này:

  • Mẹ bầu sẽ ốm nghén nhiều hơn: Ông bà xưa tin rằng nếu ai đó bước qua người mẹ bầu sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng ốm nghén.
  • Mẹ bầu có thể gặp ác mộng: Việc bước chân qua người mẹ bầu được ông bà xưa cho rằng đang tạo một lực “bóng đè” vô hình tác động lên vùng bụng của mẹ khiến mẹ cảm thấy áp lực và có thể gặp ác mộng khi ngủ. Cơn ác mộng này thường sẽ liên quan tới việc bị đè nén, đánh đập khiến tinh thần mẹ hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng tới thai nhi.
  • Ảnh hưởng tới thể chất em bé: Lực “bóng đè” tác động lên bụng mẹ bầu có thể làm suy giảm sự phát triển thể chất của em bé trong bụng.
  • Ảnh hưởng tới tâm lý em bé trong bụng: Theo tâm linh, việc bước qua người mẹ bầu là thể hiện thái độ coi thường em bé trong bụng. Sau này khi ra đời em sẽ dễ bị bắt nạt, tự ti và cảm thấy mình không được coi trọng.
khong-duoc-buoc-qua-nguoi-ba-bau-1
Tìm hiểu quan niệm dân gian không được bước qua người bà bầu

Vì sao không được bước qua người bà bầu theo góc nhìn khoa học hiện đại?

Theo góc nhìn của các chuyên gia, việc bước qua người mẹ bầu cũng có thể gây ra những tác hại nhất định cho sức khoẻ mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Ảnh hưởng tới tâm lý mẹ và sức khoẻ bé

Dường như mọi người đều cảm thấy không vui vẻ khi có ai đó liên tục bước qua người mình. Tâm trạng của mẹ bầu khi gặp tình huống này cũng như vậy. Nhất là khi mang thai, phụ nữ thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Khi bị người khác bước qua người, nhiều khả năng mẹ cũng cảm thấy không hề dễ chịu, thậm chí có thể phản ứng bực bội. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Không lường trước được những nguy hiểm có thể xảy ra

Khi mang thai, mẹ bầu luôn được các bác sĩ dặn dò kỹ càng về cách di chuyển sao cho hạn chế va đập làm tổn thương cơ thể. Trong khi đó, việc để người khác bước qua người lại tiềm ẩn một số rủi ro khó kiểm soát. Nếu không cẩn thận, người bước qua có thể đạp chân trúng vào bụng mẹ. Trong trường hợp xấu nhất, người bước qua bị ngã thì có thể đè lên vùng bụng bầu. Tất cả những trường hợp như vậy đều gây nguy hiểm cho em bé.

khong-duoc-buoc-qua-nguoi-ba-bau-2
Theo khoa học cũng không nên bước qua người bà bầu

Bà bầu bước qua người khác có sao không?

Ngoài thắc mắc vì sao không được bước qua người bà bầu, nhiều người còn có thắc mắc: Vậy bà bầu có bước qua người khác được không? Nếu theo dân gian thì nếu mẹ bầu bước qua người chồng thì chồng sẽ chịu ốm nghén thay mình. Khi đó, mẹ sẽ có hành trình mang thai nhẹ nhàng hơn, không bị ốm nghén thai kỳ.

Nếu theo khoa học thì mẹ cũng nên hạn chế việc bước qua người khác bởi trong quá tình này mẹ bầu có thể bị vấp ngã nếu không cẩn thận.

Những điều cần tránh khác khi mang thai mẹ bầu cần lưu ý

Kiêng dự đám tang

Theo quan niệm dân gian, việc dự đám tang có thể mang lại những điều xui xẻo cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên tránh tham gia các đám tang, đặc biệt là những đám tang có người chết trẻ hoặc chết do tai nạn.

Việc dự đám tang còn có thể khiến mẹ bầu cảm thấy buồn bã, lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần của họ. Âm khí và một số loại vi khuẩn bay ra từ người mất cũng có thể gây nên một số tác động tiêu cực đến sức khoẻ của mẹ bầu.

Tránh bước qua võng hoặc dây

Theo quan niệm dân gian, việc bước qua võng hoặc dây có thể khiến thai nhi bị dây rốn quấn cổ, dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc khó sinh. Tuy nhiên đây là quan niệm này xuất phát từ niềm tin dân gian và không có cơ sở khoa học. Nhưng thực tế trong thai kỳ mẹ cũng nên tránh vệc bước qua võng hoặc dây vì nó có thể khiến mẹ bầu vấp ngã, nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Không nên ngồi xổm

Việc ngồi xổm trong thời gian dài có thể khiến mẹ bầu bị đau lưng, nhức mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. Ngồi xổm nhiều dễ gây sảy thai, đặc biệt là đối với người thai yếu, khó mang thai. Ngoài ra, khi bụng to việc ngồi xổm sẽ tạo áp lực lên bụng và khiến thai nhi khó thở.

khong-duoc-buoc-qua-nguoi-ba-bau-3
Nhữg điều mẹ bầu nên tránh trong thai kỳ

Tham khảo thêm: Giải mã 10 điều kiêng kỵ khi mang thai theo dân gian

Kết luận