Đơn vị:

12 loại trái cây tốt cho bà bầu giúp mẹ khỏe con phát triển tốt

Trái cây là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng mà mọi người nên bổ sung hàng ngày, đặc biệt là đối tượng mẹ bầu thì càng nên ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải loại nào mẹ bầu cũng có thể ăn được trong thai kỳ. Vậy có bầu nên ăn hoa quả gì? Dưới đây Pharmacity sẽ gợi ý một số loại trái cây tốt cho bà bầu mà mọi người nên tham khảo.

Tầm quan trọng của việc ăn trái cây đối với mẹ bầu

Việc ăn trái cây đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu vì nó cung cấp một loạt các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Dưới đây là một số lý do tại sao việc ăn trái cây quan trọng cho mẹ bầu:

  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Trái cây chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, vitamin A, kali, và axit folic. Những dưỡng chất này rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn ban đầu của thai kỳ.
  • Chứa chất chống oxy hóa: Một số loại trái cây, như quả lựu và quả mâm xôi, chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương do các gốc tự do.
  • Cung cấp chất xơ: Trái cây giàu chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Chất xơ cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Giữ cân nặng ổn định: Việc ăn trái cây có thể giúp mẹ bầu duy trì cân nặng ổn định, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Trái cây chứa enzym và chất chống vi khuẩn tự nhiên có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
Bổ sung dưỡng chất từ trái cây rất cần thiết cho mẹ bầu
Bổ sung dưỡng chất từ trái cây rất cần thiết cho mẹ bầu

Bà bầu nên ăn hoa quả gì thì tốt? những loại trái cây tốt cho bà bầu

Nếu bạn băn khoăn có bầu nên ăn hoa quả gì tốt cho cả mẹ và thai nhi? Đừng bỏ qua một vài gợi ý sau đây:

Cam

Cam là một trong những loại quả mọng chứa hàm lượng vitamin C và axit folic khá nhiều, đây là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não và xương của thai nhi. Đồng thời còn hỗ trợ giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt, vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể mẹ bầu khỏi tổn thương tế bào bên trong và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trong thai kỳ hiệu quả.

Đu đủ chín

Trong đủ đủ chín chứa rất nhiều Vitamin A, C, sắt và Canxi rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, trong loại trái cây này còn chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hạn chế tình trạng táo bón hay gặp ở mẹ bầu, cùng enzyme papain có tác dụng tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng và khó tiêu.

Ngoài ra, trong 100g đu đủ chín còn chứa khoảng 20mcg folate, một thành phần quan trọng tốt cho sự phát triển của thai nhi, giúp bé phát triển toàn diện hơn từ khi trong bụng mẹ.

Đủ đủ chín là thực phẩm tốt cho mẹ bầu
Đủ đủ chín là thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Nho

Nếu bạn chưa biết bà bầu nên ăn hoa quả gì thì tốt? hãy bổ sung nho vào thực đơn ăn bữa phụ hàng ngày của mình. Bởi trong nho chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, là chất quan trọng giúp nâng cao hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời nó còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi khác như phốt pho, kali, folate… đều là những chất quan trọng trong quá trình hình thành một cơ thể mới.

Quả lựu

Trong quả lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenols và anthocyanins, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời, chúng còn cung cấp một lượng axit folic dồi dào, đây là một dưỡng chất quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến sự phát triển của não ở thai nhi.

Ngoài ra, quả lựu còn chứa hàm lượng kali và vitamin C, cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và hệ thống miễn dịch.

Quả dâu

Dâu là một trong những loại quả giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón thường gặp ở mẹ bầu. Cùng với việc bổ sung axit folic, vitamin C, và kali có trong loại quả này tất cả đều quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ.

Dâu chứa nhiều vitamin C, kali, axit folic tốt cho mẹ bầu
Dâu chứa nhiều vitamin C, kali, axit folic tốt cho mẹ bầu

Quả mâm xôi

Mâm xôi là nguồn cung cấp vitamin C, axit folic và kali dồi dào cho cả mẹ bầu và thai nhi, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào.

Quả bơ

là một trong những loại quả cung cấp hàm lượng chất béo không bão hòa rất có lợi cho sự phát triển của não và mắt của thai nhi. Đồng thời, trong loại quả này còn chứa axit folic, kali, và vitamin E, giúp duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thống miễn dịch của cả mẹ và bé.

Quả chuối

Với bà bầu nên ăn chuối thường xuyên. Bởi vì trong chuối giàu kali, magie, và vitamin B6, giúp duy trì cân bằng điện giải và hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, trong chuối cũng chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón ở mẹ bầu hiệu quả.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong chuối tốt cho mẹ bầu
Hàm lượng chất dinh dưỡng trong chuối tốt cho mẹ bầu

Quả lê

Lê được biết tới là một loại quả rất tốt cho mẹ bầu khi cung cấp nhiều kali, vitamin C, và chất xơ, giúp duy trì huyết áp ổn định và kiểm soát cân nặng. Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa trong loại quả này cao, sẽ giúp bảo vệ cơ thể thai nhi phát triển tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Quả hồng

Hồng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp cân bằng đường huyết và hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời, loại quả này cũng cung cấp axit folic và vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe tim mạch tốt cho cả mẹ và bé.

Kiwi

Theo nhiều nghiên cứu, trong quả Kiwi có chứa tới hơn 80 dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng axit folic khá cao. Đây là một trong những thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C trong Kiwi cũng nhiều, đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp mẹ bầu phòng tránh các bệnh nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dich. Nên chị em đừng bỏ qua loại quả “vàng” này cho mình, mỗi ngày có thể ăn từ 1 - 2 quả.

Khi có bầu nên ăn kiwi để tốt cho cả mẹ và bé
Khi có bầu nên ăn kiwi để tốt cho cả mẹ và bé

Táo

Một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu không thể bỏ qua tiếp theo là táo. Trong loại quả này chứa hàm lượng chất xơ khá cao, ít cholesterol và natri nên tốt cho hệ tim mạch và tiêu hóa của các bà bầu. Chưa kể, trong táo còn chứa nhiều vitamin C chất phloridzin và boron, giúp tăng cường hệ răng, xương ở thai nhi phát triển tốt hơn.

Một số cách bổ sung thêm trái cây vào thực đơn ăn uống của mẹ bầu

Bên cạnh việc ăn trái cây tươi là đơn giản nhất thì để không bị nhàm chán, mẹ bầu có thể bổ sung hoa quả vào thực đơn hàng ngày thông qua nhiều cách chế biết khác nhau như thêm vào ngũ cốc, làm nước ép, trộn salad, làm sinh tố, sữa chua trái cây, làm bánh…

Một số loại trái cây mẹ bầu nên hạn chế ăn

Bên cạnh việc bỏ túi kiến thức về những loại hoa quả bà bầu nên ăn, thì các mẹ bầu cũng nên tránh hoặc hạn chế ăn một số loại trái cây sau đây:

  • Đu đủ xanh: Trong loại quả này chứa một loại enzyme có tên là Papain dễ gây co thắt tử cung, nếu dùng nhiều có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai.
  • Dứa: Dứa là loại trái cây có chứa enzyme bromelain có thể làm mềm cổ tử cung, một nguyên nhân dễ gây sinh non ở các bà bầu. Tuy nhiên, hàm lượng enzyme này trong dứa khá thấp, nên khuyến cáo không nên ăn trong 3 tháng đầu, cũng như nếu có ăn chỉ ăn một lượng vừa phải.
  • Mận: Mận là một loại trái cây có chứa hàm lượng sorbitol khá cao nên dễ gây tiêu chảy, mẹ bầu nên ăn lượng vừa phải.
  • Các loại trái cây có lượng đường cao: Như mít, sầu riêng, xoài, nhãn, chôm chôm, vải… thường các loại quả này lượng đường cao, thuộc tính nóng khi mẹ bầu ăn dễ bị tiểu đường thai kỳ, trẻ quá cân tiêu chuẩn gây ảnh hưởng tới quá trình sinh nở.
Hạn chế ăn trái cây nhiều đường như sầu riêng khi mang thai
Hạn chế ăn trái cây nhiều đường như sầu riêng khi mang thai

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn trái cây để an toàn cho mẹ

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi mẹ bầu ăn trái cây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi:

  • Chọn trái cây tươi: Chị em nên ưu tiên chọn mua những loại trái cây tươi để đảm bảo chất lượng và an toàn dinh dưỡng. Tránh ăn những loại trái cây đã chín quá hoặc có dấu hiệu hư hỏng, dập nát.
  • Rửa sạch trước khi ăn: Trước khi ăn, cần phải rửa sạch trái cây dưới nước sạch với nước muối để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và hóa chất cũng như các vết bẩn trên bề mặt.
  • Kiểm tra nguồn gốc và chất lượng: Nếu có thể, chọn trái cây hữu cơ hoặc từ nguồn cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo chúng không chứa hóa chất độc hại hoặc thuốc trừ sâu.
  • Chia nhỏ khẩu phần: Thay vì tiêu thụ một lượng lớn trái cây cùng một lúc, hãy chia nhỏ khẩu phần trái cây thành nhiều lần trong ngày để giảm nguy cơ tăng đường huyết.
  • Chú ý tác dụng phụ: Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào bất thường sau khi ăn trái cây, như dị ứng hoặc vấn đề tiêu hóa, hãy ngừng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám kịp thời.

Trên đây là những thông tin gợi ý về các loại trái cây tốt cho mẹ bầu và một số loại nên hạn chế ăn. Nhớ rằng việc ăn trái cây có thể cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi, nhưng hãy chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như ăn vừa phải để không gây ảnh hưởng đến thai kỳ nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.