Đơn vị:

Xoài bao nhiêu calo? Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Xoài là loại trái cây nhiệt đới có mùi thơm đặc trưng, với vị ngon đặc biệt, xoài xanh hay chín đều hấp dẫn người ăn và là món ưa thích của nhiều người. Tại Việt Nam, xoài là loại quả được trồng và sử dụng rất phổ biến. Vậy, xoài bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây.

height=

Tại Việt Nam, xoài là loại quả được trồng và sử dụng rất phổ biến

Xoài bao nhiêu calo?

Xoài là loại trái cây cả khi ăn xanh hay ăn chín đều rất ngon. Tuy nhiên, loại quả này có thành phần dưỡng chất ra sao thì không phải ai cũng biết. Để giải đáp thắc mắc 1 quả xoài bao nhiêu calo, có sự chênh lệch nào giữa hàm lượng calo giữa xoài xanh và chín không, cụ thể như sau:

Lượng calo trong xoài xanh

Xoài xanh có vị giòn, chua hoặc ngọt nhẹ, là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Xoài xanh thường dùng để chấm sốt chấm ăn trực tiếp hoặc để chế biến nhiều món ăn như chân gà sốt thái, xoài lắc,…

Xoài xanh có ít đường, ít vị ngọt nên số calo cũng thấp hơn so với xoài chín. Thay vào đó, hàm lượng chất xơ và vitamin C có trong xoài xanh nhiều hơn, và có nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy, xoài bao nhiêu calo? Trong 100g xoài xanh cung cấp khoảng 50 calo cho cơ thể, đặc biệt hoàn toàn không chứa chất béo.

Đây là ưu điểm khiến xoài xanh thích hợp với người đang giảm cân hơn. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng và muốn cắt giảm calo thì xoài xanh là món tráng miệng, ăn vặt nên thử đấy.

height=

Lượng calo trong xoài xanh

Lượng calo trong xoài chín

Xoài xanh cung cấp 50 calo/100g vậy xoài chín có bao nhiêu calo? Trái ngược với xoài xanh, xoài chín chứa nhiều đường, vị ngọt hấp dẫn hơn nhưng cũng chứa nhiều calo hơn. Giải đáp cho câu hỏi 100g xoài bao nhiêu calo? Trong 100g xoài có chứa 60 calo, cùng các thông tin dinh dưỡng như:

  • Carbohydrate: 15 gam
  • Chất xơ: 1,6 gam
  • Protein: 0.8 gam
  • Đường: 14 gam
  • Vitamin C: 36.4 mg
  • Vitamin A: 54.00 mcg
  • Vitamin E: 0.90 mg
  • Vitamin K: 4.2 mcg
  • Magie: 168.00 mg
  • Kẽm: 0.09 mg
  • Vitamin B6: 0.119 mg
  • Canxi: 11.00 mg
  • Đồng: 0.11 mg

height=

Lượng calo trong xoài chín

Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Sau khi biết được xoài bao nhiêu calo, bạn cũng cần biết những lợi ích của xoài đối với sức khỏe.Theo các nhà khoa học, những lợi ích của xoài với sức khỏe con người có thể kể tới như:

Tăng khả năng miễn dịch

100 gam xoài đáp ứng đủ 40 % nhu cầu vitamin C hằng ngày của mỗi người. Trong khi vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và nó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời giúp hỗ trợ chức năng nhận thức thần kinh và giúp chữa lành vết thương.

Xoài còn chứa 12% lượng đồng hàng ngày giúp hình thành các tế bào hồng cầu, hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh.

Giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Chất chống oxy hóa trong xoài có chức năng bảo vệ và chống lại các bệnh mãn tính có liên quan đến stress oxy hóa. Hơn nữa, xoài còn được phát hiện có chứa chất ức chế TOR, một loại enzyme điều chỉnh sự phát triển và làm tăng sinh tế bào xảy ra trong quá trình phát triển ung thư.

Tốt cho sức khỏe mắt

Xoài rất giàu vitamin A nên theo tính toán, một đĩa xoài có thể cung cấp cho cơ thể tới khoảng 25% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Nhờ đó, đây là nguồn vitamin A tự nhiên dồi dào, có thể giúp tăng cường cho đôi mắt sáng khỏe, đồng thời ngừa các tật về mắt như: quáng gà, viêm giác mạc, khô mắt hoặc tật khúc xạ khác.

Giúp hỗ trợ tăng cân

Xoài là thực phẩm tốt đối với những bạn muốn tăng cân. Khoảng 100 gam thịt xoài chín cung cấp 60 calo cho cơ thể. Xoài sống cũng chứa tinh bột chuyển hóa thành đường như xoài chín, vì vậy khi kết hợp xoài sống hoặc chín với sữa (giàu protein) sẽ rất hữu ích trong việc tăng cân. Xoài cũng là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng cần thiết tốt cho cơ thể. Bạn nên ăn xoài thường xuyên để thu được nhiều lợi ích của xoài đối với sức khỏe.

Giúp da khỏe hơn

Theo một số nghiên cứu, việc ăn xoài thường xuyên có thể giúp cho da khỏe và đàn hồi hơn nhờ các loại vitamin như A, C. Một số người dùng thịt của quả xoài để chà xát lên mặt trong vài phút rồi rửa đi để làm lỗ chân lông se khít. Tuy nhiên, bởi có chứa đường nên đối với những người da dị ứng, dễ nổi mụn không nên sử dụng cách này.

height=

Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Một số lưu ý khi ăn xoài

Người có cơ địa dị ứng không nên ăn xoài: Nếu bạn thường xuyên bị dị ứng với các loại thực phẩm hoặc cơ địa nhạy cảm nên tránh ăn xoài. Nguyên nhân do trong xoài có chứa hoạt chất urushiol, một chất tăng khả năng dị ứng, gây ngứa ngáy và xuất hiện mụn đỏ ở miệng, mũi, tay, chân,…

Không nên ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều xoài có thể khiến xuất hiện một số vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như: đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… bởi lượng carbohydrate trong xoài nhiều, có thể lên men và gây hại cho tiêu hóa.

Người tiểu đường hạn chế ăn nhiều xoài chín: Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 nên chú ý đến khẩu phần ăn trong các loại trái cây chứa nhiều đường như xoài để quản lý lượng đường trong máu. Theo thông tin dinh dưỡng trên, 100g xoài chín cung cấp 14g lượng đường cho cơ thể.

Kết luận: Mong rằng với bài viết trên có thể giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc xoài bao nhiêu calo, những lợi ích của xoài đối với sức khỏe cũng như những lưu ý khi ăn xoài để có thể giúp bổ sung các vitamin và dưỡng chất cho cơ thể từ trái xoài.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.