Đơn vị:

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh

Trồng rau muống bằng hạt là cách các gia đình tự trồng rau muống sạch để cung cấp cho các bữa ăn gia đình. Rau muống là loại rau dễ ăn, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên hiện nay, rau muống lại là loại rau bị phun chất kích thích sinh trưởng rất nhiều, gây ảnh hưởng đến chất lượng và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, tự trồng rau muống bằng hạt tại nhà là điều nhiều gia đình lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cây rau muống bằng hạt đơn giản, dễ thực hiện.

Chọn địa điểm trồng rau muống bằng hạt phù hợp

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Địa điểm lý tưởng để trồng rau muống là ở đâu?

Vấn đề quan trọng đầu tiên là lựa chọn địa điểm trồng rau muống bằng hạt. Có thể trồng rau muống ở trên cạn, dưới nước, ven sông hoặc trong xô chậu, thùng xốp. Rau muống phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt, nhiệt độ cao, có đủ ánh sáng mặt trời.

Chuẩn bị công cụ trồng rau muống bằng hạt

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Trước khi tiến hành trồng rau muống cần chuẩn bị xô chậu, thùng xốp, hạt rau muống, đất trồng

Trước khi trồng rau muống, cần chuẩn bị công cụ và vật dụng để trồng rau. Chuẩn bị các xô chậu, thùng xốp, đục một lỗ tròn ở đáy thùng để đất dễ thoát nước hơn. Thùng rau nên được kê cách mặt đất ít nhất 4cm. Lưu ý không nên khoét lỗ ở đáy thùng quá lớn sẽ làm rửa trôi và thoát nước quá nhanh.

Làm đất trồng rau muống bằng hạt

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Đất trồng rau muống nên là loại đất thịt, nhiều bùn và hơi ngập nước

Rau muống là loại rau dễ trồng, không kén đất, vì vậy yêu cầu về đất trồng rau muống không quá phức tạp. Chỉ cần có đủ nước để rau muống sinh trưởng. Rau muống thích hợp trồng trong những loại đất thịt, đất nhiều bùn, đất ngập nước. Trước khi trồng 7-10 ngày, nên bón lót các loại phân hữu cơ sinh học, phân chuồng và cày xới kĩ để hiệu quả gieo trồng cao hơn.

Cách trồng rau muống bằng hạt chi tiết, đơn giản, dễ thực hiện

Sau đây là quy trình trồng rau muống bằng hạt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà:

Ngâm ủ hạt rau muống trước khi trồng

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Chuẩn bị một xô nước ấm khoảng 30-40 độ C để ngâm hạt rau muống

Ngâm hạt rau muống từ 3-6 tiếng trong nước ấm 30-40 độ C. Vớt hạt ra, rửa lại với nước sạch và ủ hạt giống vào khăn ẩm, nhiệt độ 25-30 độ C. Sau 6-10 tiếng, nếu hạt giống nứt ra và nảy mầm thì đem đi gieo.

Gieo hạt rau muống

Có 2 phương pháp gieo hạt rau muống là gieo trực tiếp trên đất trồng và gieo hạt rau muống trong thùng xốp.

? Cách 1: Gieo hạt rau muống trực tiếp trên đất trồng

Khi gieo hạt rau muống vào đất ruộng, cần chú ý làm đất thật kĩ và tơi xốp. Trộn các loại phân hữu cơ giàu dinh dưỡng vào đất.

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Trồng rau muống bằng cách gieo hạt trực tiếp xuống đất

Rạch các hàng đều nhau, sâu 1cm, khoảng cách chiều dài 20cm và gieo hạt theo các hàng rạch. Tiến hành tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và tối. Nên phủ rơm rạ hoặc bạt để giữ ẩm cho rau trong 1 tuần đầu sau khi gieo.

Gieo hạt rau muống trực tiếp trên đất trồng sẽ có nhược điểm là tiếp xúc trực tiếp với mưa, nắng và sâu bệnh hại.

? Cách 2: Gieo hạt rau muống trong thùng xốp

Cho lượng đất vào thùng xốp hoặc xô chậu. Đất gieo trồng rau muống phải mềm, ẩm và giàu dinh dưỡng. Tưới thêm nước cho đất ẩm, sau đó san phẳng mặt đất và rạch đường thẳng hàng, độ sâu khoảng 0,5cm.

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Trồng rau muống bằng thùng xốp

Rải hạt rau muống lên đường rạch, gieo khoảng cách vừa phải, không quá dày. Lấp đất lên trên, tưới phun nước để tạo ẩm cho đất. Tưới nước 2 ngày/lần trong vòng 1 tuần đầu sau gieo giống như gieo hạt rau muống trên đất trồng.

Tiến hành trồng rau muống

Khi cây rau muống bắt đầu có 4-5 lá thì tỉa bớt cây con, chỉ để lại khoảng cách giữa cây và hàng cách nhau từ 10-15cm.

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh

Nếu trồng rau muống bằng cách giâm cành thì cần chuẩn bị phần thân rau muống, yêu cầu là già cứng, có rễ, dài 20cm. Làm đất kĩ sao cho đất tơi xốp, cắm phần thân rau muống lên, lấp đất sâu.

Khoảng cách thích hợp nhất giữa các cây là 10cm. Đặt cây rau muống vào nơi thoáng và râm mát. Tưới đủ lượng nước cần thiết cho rau muống mỗi ngày.

Cách chăm sóc rau muống phát triển tốt, đạt chất lượng

Tưới nước

Yêu cầu tưới nước cho rau muống khá đơn giản. Loại rau trồng này dễ sống, mọc nhanh, không đòi hỏi phải chăm sóc quá nhiều. Chỉ cần tưới nước thường xuyên cho rau, vào mùa khô nắng cũng không sợ tưới nhiều nước khiến rau ngập úng vì rau muống ưa mọc ở đất lầy lội.

Bón phân

Bón phân đạm, urê và lân để rau muống phát triển. Rau muống không cần bón phân quá thường xuyên. Nếu trong giai đoạn rau muống con có hiện tượng bị vàng lá, đó là do thiếu đạm. Cần bón phân lân và urê để cây phát triển khỏe mạnh.

Biện pháp phòng trị sâu bệnh gây hại cây rau muống

Tuy rau muống là loại rau ít bị bệnh hại nhưng vẫn có những loại sâu bệnh mà bạn cần lưu ý:

Trồng rau muống bằng hạt đơn giản tại nhà, cây lớn nhanh
Ola insect in99 và Mebe Pa giúp phòng trị sâu bệnh gây hại rau muống hiệu quả, an toàn và tiết kiệm

?Rầy rệp, rầy xám: sử dụng Mebe Pa để tiêu diệt triệt để các loại rầy rệp, rầy xám. Có tính phòng trừ cao, hiệu quả và an toàn cho rau muống.

? Các loại sâu tơ, sâu xanh, sâu ăn lá, sâu ba ba, sâu khoang: sử dụng thuốc trừ sâu Ola insect in99 có tác dụng tiêu diệt hiệu quả các loại sâu bệnh.

Thu hoạch rau muống

Sau 4-6 tuần kể từ khi gieo trồng là có thể thu hoạch rau muống. Tuy nhiên, thời gian thu hoạch rau phụ thuộc vào điều kiện chăm sóc, nước và nhiệt độ. Rau muống có thể thu hoạch lên đến 5 đợt nếu được chăm sóc tốt.

Khi rau muống cao khoảng 30-40cm thì cắt ngang gốc cây 3cm. Sau 1 tuần cây sẽ nhú mầm non, sau đó mọc lá mới.

Với những thông tin trên đây về trồng rau muống bằng hạt tại nhà, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về cách trồng loại rau thông dụng này. Chúc các bạn có những vườn rau muống thơm ngon, sạch và an toàn cho cả gia đình!