Đơn vị:

Trích dẫn những câu nói hay trong "Cây cam ngọt của tôi"

Cây cam ngọt của tôi là tác phẩm đã lấy nhiều nước mắt của độc giả vì sự chân thực và tính nhân văn xuyên suốt câu chuyện. Cùng VOH đến với những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để nhìn ngắm thế giới đầy sắc màu của trẻ thơ và suy ngẫm về tình yêu thương tồn tại xung quanh mình.

Giới thiệu chung về sách "Cây cam ngọt của tôi"

Cây cam ngọt của tôi (Meu Pé de Laranja Lima) là tác phẩm sẽ đưa độc giả sống lại ký ức tuổi thơ với tâm hồn trong veo ấm áp, luôn khát khao yêu thương và được yêu thương. Trước khi đến với những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi, cùng tìm hiểu đôi nét về nhà văn José Mauro De Vasconcelos cũng như tác phẩm này nhé.

Đôi nét về tác giả José Mauro De Vasconcelos

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 1

Nhà văn José Mauro De Vasconcelos sinh ra ở Brazil, mang hai dòng máu Ấn Độ và Bồ Đào Nha. Trước khi bắt đầu sự nghiệp viết lách, ông là một giáo viên tiểu học tại vùng Recife.

Nhận thức được kỹ năng kể chuyện cùng trí tưởng tượng tuyệt vời của mình, José Mauro luôn mong muốn trở thành một nhà văn. Ông bắt đầu sự nghiệp văn chương với tiểu thuyết Banana Brava từ năm 22 tuổi.

Thành công lớn nhất của tác giả là tiểu thuyết Cây cam ngọt của tôi xuất bản lần đầu năm 1968. Tác phẩm là những trải nghiệm cá nhân và cú sốc mà ông phải chịu trong thời thơ ấu trước sự thay đổi đột ngột của cuộc đời.

Bên cạnh sự nghiệp văn chương, José Mauro De Vasconcelos còn làm biên kịch, đóng phim, giành được một số giải thưởng cho diễn xuất.

Xem thêm: Charles Dickens là ai? Những câu nói hay nhà văn người Anh Charles Dickens 35 danh ngôn, câu nói kinh điển của nhà văn Franz Kafka 35 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Jack London

Tác phẩm "Cây cam ngọt của tôi"

Tiểu thuyết Cây cam ngọt của tôi ra đời giữa cơn sốt chủ nghĩa hiện thực huyền ảo trong văn học châu Mỹ Latin. Tuy nhiên, José Mauro không sử dụng quá nhiều yếu tố thần kỳ mà tận dụng cái nền hiện thực thô ráp để dựng xây các nhân vật gần gũi và chân thực đến không ngờ.

Booklist từng nhận xét rằng: “Vị chua chát của cái nghèo hòa trộn với vị ngọt ngào khi khám phá ra những điều khiến cuộc đời này đáng sống.”

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 2

Zezé, cậu bé chưa đầy 6 tuổi, có một trái tim thiện lương, tâm hồn nhạy cảm cùng trí tưởng tượng tuyệt vời. Zezé tưởng tượng cây cam ngọt của mình có thể nói chuyện và đặt tên cho nó là Minguinho.

Sinh ra trong gia đình nghèo khổ và không nhận được sự thấu cảm từ gia đình, Zezé đã bày đủ trò để vượt qua thế giới ảm đạm và đau đớn. Sự tinh nghịch của cậu có thể lý giải như một hành động phản kháng với thế giới quay cuồng trong tiền bạc, thiếu vắng hạnh phúc, ước mơ của người lớn.

Nhưng cũng chính trong thế giới người lớn ấy, Zezé đã tìm được một người tri âm bầu bạn cùng cậu. Người này đã đồng hành và dắt cậu đi qua những tháng ngày cay đắng, cơ cực của thời thơ ấu.

Sau những cơ cực của mình, Zezé vẫn giữ được sự bao dung và niềm tin về thế giới mơ mộng. José Mauro đã để cho nhân vật của mình cất lên tiếng hát từ tăm tối bằng mơ mộng và lòng thánh thiện trẻ thơ.

Xem thêm: Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và 17 tác phẩm hay nhất Top truyện của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim đáng xem nhất Anh Khang là ai? Những cuốn sách hay nhất của nhà văn Anh Khang

Những câu nói hay trong "Cây cam ngọt của tôi"

Cây cam ngọt của tôi là một trong những tác phẩm văn học dành cho cả trẻ em lẫn người lớn. Ẩn chứa trong từng trang sách là những bài học thực tế dạy con người về tình yêu thương và lòng bao dung. Dưới đây là những câu nói hay, trích dẫn hay trong tác phẩm Cây cam ngọt của tôi ý nghĩa nhất.

1. "Mẹ ơi, đáng lẽ con không nên được sinh ra trên đời này." “Ai đã ở trên đời, thì tức là người đó xứng đáng được sinh ra con ạ. Con cũng thế.”

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 3

2. "Giờ đây tôi đã thực sự biết đau đớn là gì. Đau đớn không phải là bị đánh đến bất tỉnh. Đau đớn không phải là bị một mảnh thuỷ tinh cứa rách chân phải khâu nhiều mũi ở hiệu thuốc. Đau đớn là thế này đây: toàn bộ trái tim tôi nhức nhối, và tôi phải mang nó xuống mồ."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 4

3. "Tôi vuốt đầu nó, lòng trào dâng xúc động, và lần đầu tiên tôi cảm nhận được rằng đầu nó thật mượt và rằng ngay cả loài dơi cũng thích sự ân cần."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 5

4. "Chị thấy đấy, Gló. Em chẳng làm gì cả. Khi đáng bị đánh thì em chấp nhận. Nhưng đằng này em chẳng làm gì nên tội."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 6

5. "Không phải giết ông ấy có nghĩa là chộp lấy khẩu súng lục của Buck Jones và bắn bùm! Không cần phải thế. Ông có thể giết một người nào đó trong trái tim ông. Không yêu người đó nữa. Và thế là một ngày nào đó người đó sẽ chết."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 7

6. "Trái tim chúng ta cần phải đủ lớn để có chỗ cho tất cả mọi thứ chúng ta yêu thương."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 8

7. "Tại sao người ta lại nói cho bọn trẻ biết nhiều chuyện như vậy trong khi chúng còn bé như thế?"

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 9

8. "Nhưng tôi sẽ nhanh chóng khá lên. Trẻ con thường mau lành các vết thương, ấy là người ta nói thế."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 10

9. "Bà tôi từng nói rằng hạnh phúc là một “vầng mặt trời chiếu sáng trong trái tim ta”. Và rằng mặt trời thắp sáng mọi thứ bằng niềm hạnh phúc. Nếu quả đúng là như vậy, thì vầng mặt trời trong tim tôi đã khiến tất thảy mọi thứ trở nên đẹp đẽ."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 11

10. "Em không cần phải ngoan như thế đâu. Hãy cứ là một cậu bé con, hãy cứ là đứa trẻ như em trước đây."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 12

11. "Thỉnh thoảng, cô có thể cho bạn ấy thay vì cho em ạ. Mẹ bạn ấy là thợ giặt và có mười một người con. Tất cả đều còn bé. Thứ Bảy hằng tuần, bà em vẫn cho họ một ít gạo và đậu để giúp đỡ họ. Và em chia bánh cho bạn ấy vì mẹ đã dạy chúng em phải biết chia sẻ những thứ ít ỏi của mình với những người còn thiếu thốn hơn."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 13

12. "Sự thực là tôi không thể chiến thắng nỗi đau trong lòng. Nỗi đau của một sinh vật nhỏ bé bị đánh đập tàn nhẫn mà không biết lý do tại sao."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 14

13. "Nếu không có sự trìu mến thì cuộc sống chẳng còn gì đặc biệt nữa."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 15

14. "Ta muốn thấy cháu lúc nào cũng như thế này. Sống với những ước mơ đẹp, chứ không phải với cái đầu đầy những ý tưởng điên rồ."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 16

15. "Đối với một số người, chết thật dễ dàng. Một đoàn tàu hỏa tàn nhẫn buộc phải chạy tới và thế là hết. Vậy mà đối với tôi, việc lên thiên đường mới khó biết nhường nào. Tất cả mọi người cứ giữ chặt chân tôi để tôi không thể đi."

Trích dẫn những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi để lại cảm xúc khó phai 17

Trên đây là tuyển tập những câu nói hay trong Cây cam ngọt của tôi mà VOH gửi đến bạn. Dù đã là người lớn hay vẫn còn bé thơ, hãy một lần đọc cuốn sách Cây cam ngọt của tôi. Chúng ta sẽ được lên chuyến tàu ngược về quá khứ, tìm về những ký ức tuổi thơ đáng nhớ và học được nhiều bài học về tình yêu thương.

Sưu tầm