Đơn vị:

3 Loại dầu mè được đầu bếp Hàn Quốc ưa chuộng nhất

Dầu mè là loại gia vị không thể thiếu trong mọi căn bếp của người Hàn. Có thể thấy trong nhiều món ăn, dầu mè được họ thêm vào đặc biệt là các món xào, món trộn, hoặc trong các loại sốt, nước chấm để dậy mùi hương.

Dầu mè được làm từ hạt mè nghiền ép lấy dầu, hương vị thơm béo như hạt dẻ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Dầu mè Hàn Quốc khác với các loại dầu mè nguyên chất khác (loại làm từ hạt mè chưa rang) được bày bán bên cạnh các loại dầu thực vật trong siêu thị, hoặc dễ hơn bạn có thể tìm tại các cửa hàng, tạp hóa Hàn Quốc.

Dầu mè ép từ hạt mè rang có màu nâu sẫm

Bạn có thể phân biệt hai loại dầu mè bằng cách nhìn vào màu của nó, loại làm từ hạt chưa rang sẽ có màu sáng như dầu thực vật thông thường, còn dầu mè ép từ hạt mè đã rang sẽ có màu ngả nâu đậm hơn.

Người Hàn thường sẽ chỉ dùng loại dầu mè làm từ hạt mè đã rang cho các món ăn của họ bởi vì mùi của nó thơm và đậm hơn nhiều so với loại hạt chưa rang. Hơn nữa, dầu ép từ mè chưa rang sẽ chỉ dùng để pha sốt hoặc salad chứ không được dùng trong chế biến các món Hàn. Lưu ý là cả hai loại đều không có mục đích sử dụng thay thế cho nhau.

Khi nấu ăn, bạn nên chọn loại dầu mè có chất lượng tốt, vì các loại rẻ tiền thường sẽ có rất ít hương vị khiến món ăn cần đến dầu mè không được như mong muốn. Trong ẩm thực Hàn Quốc, người Hàn sử dụng dầu mè rất nhiều trong hầu hết các món ăn. Từ món xào, món salad, rau trộn, cơm trộn, cơm cuộn cho đến ướp gia vị thịt nướng hoặc pha sốt chấm. Nếu bạn chưa biết dùng loại nào, thì Tèobokki sẽ bật mí danh sách 3 Loại dầu mè được đầu bếp Hàn Quốc ưa chuộng nhất nhé!

1. Dầu mè F&S

Dầu mè của thương hiệu F&S được ưa chuộng bởi đây là sản phẩm dầu mè đậm đặc được ép từ hạt mè trắng chất lượng cao, đáp ứng được khẩu vị của các công ty thực phẩm, nhà hàng Hàn Quốc. Chỉ những hạt mè đạt chất lượng mới được đem đi bóc vỏ bằng máy phân tách hiện đại. Sau đó rang chín vàng đều, không bị cháy dựa trên kĩ thuật sản xuất tiên tiến, đem lại từng hạt mè sạch, có mùi thơm đậm đà và không chứa tạp chất.

Dầu mè có màu vàng nâu với hương thơm đậm đà, chính vì đậm đặc nên chỉ với vài giọt dầu là đã tăng mùi thơm và độ hấp dẫn cho các món ăn. Dầu mè rang có thể dùng trực tiếp mà không cần phải trải qua chế biến nhiệt như món salad, làm sốt chấm, làm bánh, ăn trực tiếp với cơm, cháo, ướp thịt nướng...

2. Dầu mè Beksul

Doanh số của sản phẩm dầu mè Beksul đã liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây, mọi người ngày càng có ý thức về việc nấu ăn tại nhà do đó nhu cầu sử dụng dầu mè ngày càng tăng.

Sản phẩm dầu mè của hãng Beksul cũng là một trong những hãng bán chạy nhất trên thị trường. Chất lượng hương vị của sản phẩm được nâng cấp và đổi mới. Họ cho biết độ chín của mè rang là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến mùi vị của dầu mè. Nhà sản xuất đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp ép dầu ở nhiệt độ thấp để tránh vị đắng hay mùi cháy có trong sản phẩm.

3. Dầu mè Ottogi

Dầu mè Ottogi là sản phẩm dầu mè được ưa chuộng và trở thành #1 Loại dầu mè bán chạy nhất tại Hàn Quốc trong 26 năm. Loại dầu mè của hãng được đánh giá là có mùi thơm đậm đà, sử dụng để nêm nếm cho các món ăn hoặc có thể pha trong các loại nước sốt, sốt ướp đều có hương vị trở nên hấp dẫn hơn.

Ottogi sử dụng một quá trình gia nhiệt gián tiếp để rang hạt mè của mình đến mức mong muốn. Các hạt mè đã rang được ép và dầu được lọc 3 lần để có giọt dầu trong và sạch cặn. Dầu mè Ottogi phổ biến đến nỗi có thể được bắt gặp trong hầu hết mọi căn bếp tại Hàn Quốc.

Bonus: Dầu mè Kadoya

Đây là một thương hiệu dầu mè có xuất xứ từ Nhật Bản nhưng lại phổ biến tại Hàn Quốc. Dầu mè Kadoya được đánh giá là có mùi thơm đậm đặc. Chỉ cần một vài giọt là có thể làm món ăn có mùi thơm béo đặc trưng cần thiết, chính vì thế mặc dù chai dầu mè kadoya có vẻ nhỏ nhưng lại dùng được khá lâu.