Đơn vị:

Nhóm tính cách ESFP nên chọn nghề nghiệp nào?

Nhóm tính cách ESFP chiếm khoảng 7.5% dân số hiện nay trên thế giới. Nhóm tính cách này còn được gọi là những “Người trình diễn” bởi tính cách vui vẻ, hoạt náo, tràn đầy năng lượng của họ. Vậy các ESFP sẽ phù hợp làm việc trong môi trường nào? Hãy cùng TopCV tìm hiểu về nhóm tính cách thú vị này trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa: ESFP là gì?

Nhóm tính cách ESFP là 1 trong 16 nhóm tính cách theo bài trắc nghiệm tính cách MBTI của Isabel Briggs Myers, Katharine Cook Briggs và David Keirsey. ESFP được tạo thành bởi 4 yếu tố bao gồm: Extraversion - Sensing - Feeling - Perception. Trong đó:

  • Extraversion - Hướng ngoại: Những người thuộc nhóm tính cách ESFP giàu năng lượng và thích tiếp xúc với nhiều người. Năng lượng của họ được cung cấp và thúc đẩy từ việc giao tiếp với xã hội. Ngược lại nếu phải ở một mình họ sẽ rất nhanh chóng uể oải và nhàm chán.
  • Sensing - Cảm nhận: Các ESFP dùng tất cả các giác quan của họ để cảm nhận vấn đề. Vì vậy họ dễ dàng nắm bắt được các chi tiết nhỏ đang thay đổi ở thời điểm hiện tại. Còn những vấn đề chung hoặc các khả năng có thể xảy ra trong tương lai thường không được ESFP xem trọng.
  • Feeling - Cảm xúc: Nhóm tính cách ESFP thường sống bằng cảm xúc của bản thân. Và họ quyết định mọi thứ theo con tim mách bảo, theo ý kiến cá nhân, tâm trạng của họ. Các yếu tố như logic, nguyên tắc xã hội khó có thể đả động tới quyết định của họ.
  • Perception - Linh hoạt: Các ESFP linh hoạt trong mọi vấn đề. Họ không nhìn nhận mọi thứ một phía hay tuân theo các quy tắc rập khuôn. Tùy vào thời gian, không gian của vấn đề mà họ sẽ đưa ra các quyết định khác nhau.

Nhìn chung, những người thuộc nhóm tính cách ESFP luôn vui vẻ, hoạt bát và cuốn hút những người xung quanh. Họ luôn muốn được là trung tâm của đám đông. Vì vậy họ luôn tìm kiếm “khán giả riêng” của mình - những người chú ý và bị cuốn hút bởi các câu chuyện của họ.

ESFP luôn vui vẻ, hoạt bát và muốn được là trung tâm của đám đông
ESFP luôn vui vẻ, hoạt bát và muốn được là trung tâm của đám đông

Không chỉ giỏi trong khả năng giao tiếp, các ESFP có gu thẩm mỹ khá tính tế. Hầu hết ESFP đều có hứng thú với cái đẹp và các lĩnh vực nghệ thuật như: thời trang, makeup, decor nhà,... Họ dễ dàng nhận ra các giá trị riêng của những thứ xung quanh. Đây cũng là ưu điểm mạnh nhất trong tính cách của họ.

Ngoài ra, ESFP cũng rất giỏi trong việc quan sát, cảm nhận, thấu hiểu và thuyết phục những người khác. Vì vậy họ rất dễ dàng giúp đỡ, động viên và đưa ra các lời khuyên hữu ích cho người khác. Từ đó thuyết phục mọi người xung quanh cùng giải quyết vấn đề theo các phương pháp họ đã đề ra.

Nhóm tính cách ESFP không thích cuộc sống nhàm chán hay tuân theo một lịch trình có sẵn. Họ luôn hướng tới sự tự do, thoải mái trong mọi hoạt động. Tuy nhiên cũng chính vì tính cách ham vui này mà ESFP thường bỏ quên các nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.

Khám phá tính cách ngay

ESFP phù hợp với nghề nghiệp nào?

Từ những phân tích trên, có thể thấy ESFP là những người phù hợp với môi trường hoạt động nghệ thuật, năng động, linh hoạt. Họ muốn được hoạt động, làm việc cùng với những đồng nghiệp thân thiện, vui vẻ. Như vậy họ mới có nhiều năng lượng để sáng tạo và hoàn thành công việc với hiệu suất cao nhất.

Không nên đặt những người thuộc nhóm tính cách ESFP vào môi trường làm việc nhàm chán, cứng ngắc. Nhóm người này không thích sự giới hạn và gò bó khi làm việc. Điều này sẽ làm giảm sự thích thú trong công việc cũng như hạn chế năng lực của ESFP.

Môi trường làm việc năng động, linh hoạt phù hợp với nhóm người ESFP
Môi trường làm việc năng động, linh hoạt phù hợp với nhóm người ESFP

Dưới đây là những nghề nghiệp thích hợp với nhóm tính cách ESFP mà bạn có thể tham khảo:

Thiết kế nội thất

Một trong những đặc điểm tính cách mạnh nhất của “Người trình diễn” ESFP chính là sở hữu một cảm giác thẩm mỹ phát triển cao. Vì thế họ có thể dễ dàng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật và vị trí nhân viên thiết kế nội thất là một công việc phù hợp.

Sự kết hợp giữa sự táo bạo và tính thực tiễn trong tính cách của những “Người trình diễn” cũng giúp họ tìm tòi ra các ý tưởng mới mẻ, đầy sáng tạo và độc đáo mà chưa ai nghĩ ra trước đó. Điều này rất có ý nghĩa khi ESFP thực hiện các dự án thiết kế nội thất, tạo ra những không gian đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, nhờ tính cách nhạy bén ESFP có thể nắm bắt nhanh chóng các xu hướng về thiết kế nội thất bao gồm màu sắc, phong cách, gạch kính, v.vv.. để tạo nên một không gian đẹp mắt và thu hút. Chưa kể, tính cách quảng giao và giỏi giao tiếp cũng giúp ESFP trao đổi và trình bày ý tưởng của mình cho khách hàng hoặc cấp trên dễ dàng hơn.

Nếu bạn là một ESFP có đam mê và mong muốn theo đuổi con đường trở thành nhà thiết kế nội thất thì hãy trau dồi các kỹ năng và kiến thức chuyên môn của mình, đồng thời tận dụng tất cả các thế mạnh về tính cách của mình để thăng tiến sự nghiệp.

Ngoài ra, đừng quên cập nhật ngay việc làm thiết kế nội thất trên TopCV để kết nối với những nhà tuyển dụng đầy tiềm năng.

Apply việc Thiết kế nội thất

Chuyên gia tư vấn tâm lý

Tại sao Chuyên viên tư vấn tâm lý lại phù hợp với các ESFP? Điều này xuất phát từ kỹ năng giao tiếp tốt của “Người trình diễn” - một yếu tố vô cùng quan trọng khi làm các công việc liên quan đến tư vấn, trong đó có tư vấn tâm lý.

Khi trở thành Chuyên gia tư vấn tâm lý, các ESFP sẽ tận dụng triệt để phẩm chất về sự nhiệt huyết và đầy năng lượng của mình để đem đến những lời khuyên và tư vấn hữu ích dựa trên tình hình thực tế của người đối diện. Đặc biệt, những người thuộc nhóm tính cách ESFP cũng rất yêu thích học hỏi kiến thức và quan điểm triết học. Họ muốn có thêm hiểu biết để tìm ra những ý tưởng mới, có hiệu quả cao để áp dụng vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn mà bản thân gặp phải trong quá trình làm công việc tư vấn tâm lý.

Ngoài ra, một trong những tính cách giúp ESFP thành công trong công việc chuyên viên tư vấn tâm lý chính là sự nhanh nhạy. Nhờ đặc điểm này, những “Người trình diễn” sẽ dễ dàng nắm bắt tâm trạng và suy nghĩ của người khác để đưa ra những lời tư vấn phù hợp giúp họ tháo gỡ vướng mắc về mặt tâm lý.

Chuyên viên tư vấn tâm lý là vị trí bạn có thể lựa chọn nếu đang thắc mắc ESFP làm nghề gì phù hợp
Chuyên viên tư vấn tâm lý là vị trí bạn có thể lựa chọn nếu đang thắc mắc ESFP làm nghề gì phù hợp

Trưởng phòng kinh doanh

Nhanh nhạy, mạnh mẽ và giao tiếp tốt, tất cả các đặc điểm tính cách này đã góp phần tạo nên một ESFP trong vai trò là nhà lãnh đạo. Trưởng phòng kinh doanh là vị trí phù hợp mà những “Người trình diễn” có thể theo đuổi và đạt được thành công nếu luôn nỗ lực phấn đấu.

Hơn hết, trí thông minh bẩm sinh cùng sự táo bạo và kỹ năng ứng biến “thần sầu” cũng giúp các ESFP công tác tốt tại vị trí trưởng phòng kinh doanh. Họ tự tin và đủ sự nhạy bén để có thể nắm bắt tốt các xu hướng mới trong kinh doanh, từ đó lãnh đạo đội nhóm xây dựng kế hoạch phù hợp và mang lại thành công.

Đặc biệt, các ESFP cũng rất tin vào khả năng thuyết phục của bản thân. Họ cho rằng rủi ro chỉ là một phần của cuộc việc cho nên bản thân sẽ không quá né tránh mà muốn đối mặt và giải quyết một cách triệt để. Tính cách này đôi khi có thể khiến các ESFP gặp nhiều rắc rối nhưng cũng sẽ thúc đẩy họ tiến xa hơn trong công việc và truyền năng lượng cùng sự nhiệt huyết của mình cho những nhân sự trong phòng.

Với vai trò là người quản lý, ESFP sẽ luôn được mọi người yêu mến và tôn trọng nhờ tính cách dễ gần, thân thiện và một tư duy rất thực tế. Các ESFP cũng thực sự quan tâm đến người khác và họ biết cách giải quyết các tình huống khó khăn.

Tìm việc Trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí phù hợp với các ESFP
Trưởng phòng kinh doanh là vị trí phù hợp với các ESFP

Diễn viên

ESFP sẽ phù hợp với những ngành nghề thiên về nghệ thuật và diễn viên là một trong số đó. Công việc của một diễn viên có thể "chắp cánh" cho những "Người trình diễn" cơ hội thể hiện khả năng nhạy bén và luôn tìm kiếm những thách thức mới.

Với vai trò là diễn viên, nhóm tính cách MBTI này cũng được cung cấp đủ sự tự do để họ thể hiện tình yêu của mình với những điều mới lạ và trải nghiệm mới. Bên cạnh đó, đây cũng là công việc thỏa mãn được mong muốn tiếp xúc với nhiều người của ESFP. Từ đó khiến họ cảm thấy rằng công việc mà mình đang làm được đánh giá cao bởi nhiều người khác.

Hơn hết, sự nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng của các ESFP cũng giúp họ rất nhiều trong công việc diễn xuất. Thông qua những nhân vật mà mình hóa thân, “Người trình diễn” sẽ truyền cảm hứng và nguồn năng lượng tích cực cho người xem. Ngoài ra, những người thuộc nhóm tính cách ESFP cũng thường rất tinh ý và nhanh nhạy. Tính cách này giúp họ quan sát được nhiều chi tiết xung quanh và có thể nhập vai một cách chân thực hơn.

Trên thế giới đã có nhiều người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFP và họ đã thành công trong nghề nghiệp diễn viên. Có thể kể tên như:

  • Marilyn Monroe: Là một nữ diễn viên, người mẫu và ca sĩ người Mỹ. Trong vai trò diễn viên bà trở thành một ngôi sao được săn đón ở Hollywood qua loạt phim như: All About Eve (1950), As Young as You Feel (1951), Monkey Business (1952), Gentlemen Prefer Blondes, How to Marry a Millionaire (1953), v.vv...
  • Elizabeth Taylor: Là nữ minh tinh điện ảnh người Mỹ gốc Anh. Năm 1999, Elizabeth Taylor được Viện phim Mỹ xếp vào hàng những ngôi sao điện ảnh Mỹ vĩ đại nhất mọi thời đại ở vị trí thứ 7. Ngoài vai trò là một diễn viên, Elizabeth Taylor còn là một doanh nhân và nhà hoạt động xã hội.
  • Judy Garland: Là một nữ diễn viên và ca sĩ người Mĩ. Trong vai trò diễn viên, bà đã giành được một giải Oscar dành cho thanh thiếu niên, một giải Quả cầu vàng và một giải Giải Quả cầu vàng Cecil B.
  • Goldie Hawn: Nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ. Bà từng giành tượng vàng Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải lần thứ 42 (năm 1970) cho vai diễn Toni Simmons trong phim Cactus Flower.
  • Bob Hope: Là một nghệ sĩ hài, diễn viên, ca sĩ, vũ công, vận động viên và tác giả người Mỹ. Với một sự nghiệp kéo dài gần 80 năm, Hope đã xuất hiện trong hơn 70 bộ phim dài và ngắn khác nhau.
Nhóm tính cách ESFP rất phù hợp với môi trường nghệ thuật
Nhóm tính cách ESFP rất phù hợp với môi trường nghệ thuật

Ngoài những công việc nêu trên, các ESFP khi chọn nghề nghiệp có thể tham khảo thêm một số công việc phù hợp sau đây:

  • Dịch vụ cộng đồng và xã hội (Nhân viên xã hội, Tư vấn viên các vấn đề xã hội, Công tác xã hội, v.vv..);
  • Truyền thông, quảng cáo (Chuyên viên Quan hệ công chúng, Tiếp thị số, Nhà báo, Tổ chức sự kiện, v.vv..);
  • Giáo dục (Giáo viên, Giảng viên, Tiến sĩ, Giáo sư, v.vv..);
  • Kinh doanh (Doanh nhân, Trưởng phòng kinh doanh, Đại lý bán hàng, v.vv..)
  • Giải trí (Ca sĩ, Nhạc sĩ, Producer, Vũ công, Dancer, v.vv..)
  • Nghệ thuật (Họa sĩ, Nhà văn, Nhà thơ, v.vv..)
  • Thiết kế (Nhà thiết kế thời trang, Nhà thiết kế kiến trúc, v.vv..);
  • Dịch vụ sức khỏe (Y Tá, Bác sĩ, Bảo mẫu, Huấn luyện viên thể hình, v.vv..);
  • Cảnh sát, lính cứu hỏa

Đây chỉ là các công việc tham khảo cho nhóm tính cách ESFP. Tuy nhiên mỗi cá nhân lại mang trong mình những năng lực khác nhau và không phải ESFP nào cũng phù hợp với những lĩnh vực này. Bạn có thể thử sức với bất cứ lĩnh vực nào khác mà bản thân đam mê. Dù bạn lựa chọn công việc nào thì cũng hãy nhớ phát huy những điểm mạnh và hạn chế điểm yếu sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong công việc.

Tìm việc ngay

Người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFP

Một số người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ESFP mà bạn có thể biết như:

  • Thánh sử Mác-cô (Marco): Là một trong 72 môn đệ của Chúa Giêsu. Tác giả sách Tin Mừng, gọi là Tin Mừng theo thánh Marcô.
  • Ronald Reagan: Tổng thống Hoa Kỳ.
  • Hugh Hefner: Người sáng lập tạp chí Playboy.
  • Howard Schultz: Giám đốc điều hành Starbucks.
  • Dale Evans: Nữ ca sĩ, diễn viên.
  • Kathy Lee Gifford: Người dẫn chương trình truyền hình.
  • Steve Irwin: Nhà động vật học.
  • Adele: Nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc người Anh. Cô được mệnh danh là “Họa mi nước Anh”.
  • Miley Cyrus: Là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, diễn viên người Mỹ.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về nhóm tính cách ESFP cũng như những nghề nghiệp phù hợp với nhóm tính cách này. Từ đó có những định hướng và lựa chọn công việc có thể phát huy tối đa năng lực bản thân. Đừng quên truy cập ngay TopCV để tiếp cận ngay hàng ngàn cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập hấp dẫn nhất.

>>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ tại TopCV để ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn.

Nguồn ảnh: Sưu tầm