Đơn vị:

Nhựa số 2 là nhựa gì? Nhựa số 2 có ưu, nhược điểm gì?

Sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp hiện nay cho ra rất nhiều sản phẩm nhựa khác nhau, các loại nhựa cũng trở nên vô cùng đa dạng. Để người dùng dễ phân biệt cũng như lựa chọn được loại nhựa thích hợp nhất, các sản phẩm nhựa được kí hiệu theo số. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu mời bạn cùng đi tìm hiểu về loại nhựa tương đối phổ biến - nhựa số 2.

Nhựa số 2 là gì?

Trước khi tiến đến khám phá đặc điểm, tính ứng dụng của nhựa số 2, bạn cũng cần nắm rõ được thế nào là nhựa số 2. Nhựa số 2 có nguồn gốc ban đầu là nhựa Polyethylene, cùng loại với các nhựa khác như nhựa LPPE, nhựa PE. Ngoài kí hiệu các loại nhựa là số 2, loại nhựa này còn được biết đến là nhựa HDPE.

Nhựa số 2 là nhựa gì? Nhựa số 2 có ưu, nhược điểm gì? 1Nhựa số 2 phổ biến trong sản xuất chai, lọ, bao bì,...

Vậy nhựa số 2 là gì? Nhựa HDPE là gì? Nhựa số 2 là loại nhựa dẻo, được sản xuất từ quá trình nhiệt dẻo của dầu mỏ và có cấu trúc phân tử với mật độ khá cao nên có độ cứng, bền chắc, chống mài mòn, chống trầy xước khá tốt. Ngoài ra, nhựa số 2 còn có thể chịu được va đập mạnh, các tác động vật lý như rơi, ném, đập, kéo căng khá ổn so với các loại nhựa khác. Nếu so sánh nhựa số 2 với loại nhựa PE cùng gốc thì nhựa số 2 có đặc điểm cơ học tốt hơn.

Cấu trúc phân tử của nhựa số 2 đặc biệt, bao gồm nhiều ethylene liên kết với nhau tạo thành chuỗi, sản sinh nhờ quá trình trùng ngưng etylen. Nhờ đặc tính bền nổi trội mà nhựa số 2 được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó nổi trội có thể kể đến như đóng gói sản phẩm, chế tạo các sản phẩm làm từ nhựa, sóng nhựa, bảng pallet nhựa, ống nước, đồ chơi, bao bì, vật liệu xây dựng,…

Đặc tính nổi trội của nhựa số 2

Để hiểu rõ hơn về nhựa số 2 cũng như biết được nhựa số 2 có an toàn với sức khỏe con người hay không, bạn cần biết đến những đặc điểm của loại nhựa này. Dưới góc độ cơ học và hóa học, nhựa số 2 có những đặc tính như sau:

Dễ nấu chảy và đúc: Đặc điểm dễ nấu chảy của nhựa số 2 khiến việc tạo hình các sản phẩm làm từ nhựa số 2 trở nên dễ dàng hơn, từ đó dễ thiết kế và đa dạng mẫu mã từ nhựa số 2. Điều này một phần cũng cho thấy các loại bao bì, hộp thức ăn, nước uống, chai nước khoáng,… từ nhựa số 2 không nên tiếp xúc với nhiệt độ quá cao vì nguy cơ giải phóng các chất độc không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ gây bệnh ung thư, ngộ độc,...

Nhẹ: Nhựa số 2 rất nhẹ, thậm chí là một trong những loại nhựa nhẹ nhất, ứng dụng nhiều trong nền công nghiệp sản xuất xe hơi, máy bay, phương tiện giao thông, vật liệu xây dựng,… Nhờ đặc điểm nhẹ này mà nhựa số 2 có thể làm thành nhiều đồ vật, tối ưu hóa việc sản xuất bao bì đóng gói.

Chống ăn mòn: Tính chống ăn mòn của nhựa số 2 là đặc điểm rất hay được nhắc đến bởi tính hiệu quả trong việc chứa đựng thức ăn, nước uống. Ở nhiệt độ thường, nhựa số 2 cứng và chống chịu ăn mòn gần như tốt nhất. Bạn có thể dùng các sản phẩm làm từ nhựa số 2 trong thời gian dài mà không lo lắng việc hư hại, trầy xước hoặc sản phẩm xuống cấp nhanh chóng.

Tuổi thọ cao: Một đặc tính nữa của nhựa số 2 được đánh giá cao khi sản xuất đồ dùng trong sinh hoạt, đó là tính bền bỉ, tuổi thọ cao, dùng được lâu. Nghiệm thu sau thử nghiệm trên sản phẩm làm từ nhựa số 2 cho thấy, loại nhựa này có khả năng chống va đập mạnh, không bị tác động bởi thời tiết nên có thể dùng được rất lâu hoặc tái chế chai nhựa sau đó.

Tuy nhiên, đặc tính này của nhựa số 2 lại có thể là mối nguy hại cho môi trường nếu bị xả thải ra tự nhiên quá nhiều, chúng cần nhiều thời gian hơn để phân hủy.

Nhựa số 2 là nhựa gì? Nhựa số 2 có ưu, nhược điểm gì? 2Nhựa số 2 có an toàn không? Sản phẩm nhựa số 2 an toàn và có thể tái sử dụng tùy trường hợp nhất định

Bền vững: Đặc điểm bền vững của nhựa số 2 giúp sản phẩm làm từ loại nhựa này có tính ứng dụng cao, dễ tái chế và tái chế được nhiều lần. Chất thải từ nhựa số 2 không phân hủy khi bị chôn lấp, đây cũng là điều gây ảnh hưởng đến môi trường nên nếu có thể tái chế nhựa số 2, sản lượng nhựa mới cần sản xuất chỉ khoảng 50%, giảm tối đa tác động đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí,…

Chống thấm tốt: Nhựa số 2 hay nhựa HDPE có tính chống thấm được đánh giá cao bởi khả năng không thấm nước, không bị tác động bởi độ ẩm có trong không khí và không thay đổi kết cấu. Điều này giúp nhựa số 2 thuận lợi trở thành loại nhựa được dùng nhiều làm bao bì, đóng gói thực phẩm, đồ dùng gia đình, đồ chơi, ống dẫn nước, ống dẫn hồ chứa,…

Ưu, nhược điểm của nhựa số 2

Nhựa số 2 có rất nhiều ứng dụng trong đời sống nên để sử dụng nhựa số 2 an toàn nhất, bạn cũng nên biết những ưu, nhược điểm nổi trội của nhựa số 2, bao gồm:

Ưu điểm:

  • Nhựa số 2 có nhiều lợi ích tốt, được dùng rộng rãi và chưa có dấu hiệu bị “thay thế” bởi loại nhựa khác.
  • Độ an toàn của nhựa số 2 tương đối tốt, có thể dùng lâu dài.
  • Nhựa số 2 dễ uốn dẻo, nấu chảy và tạo hình nên có nhiều thiết kế đa dạng, độc đáo hơn một số loại nhựa khác.
  • Trọng lượng của nhựa số 2 rất nhẹ nên dễ dàng trong việc vận chuyển cũng như sử dụng, thích hợp cho những sản phẩm đòi hỏi có độ nhẹ nhất định.
  • Tính chịu lực của nhựa số 2 tốt, không bị trầy xước sau nhiều lần va đập mạnh.
  • Chống nhiễm điện khá ổn, nhựa số 2 không dẫn điện, không bị tác động bởi hóa chất ăn mòn, chống mài mòn, thích hợp làm đồ dùng trong nhà bếp.
  • Các sản phẩm làm từ nhựa số 2 cũng rất thân thiện với môi trường khi có khả năng, tính ứng dụng cao khi được tái chế lại.

Nhược điểm:

  • Tính năng chống tia cực tím của nhựa số 2 khá kém.
  • Khi gặp nhiệt độ cao, nhựa số 2 dễ giãn nở và biến dạng nên hạn chế một số ứng dụng trong đời sống hàng ngày.
  • Độ cứng của nhựa số 2 thấp hơn so với nhựa Polypropylene.
  • Khó liên kết nhựa số 2 bằng các mối hàn thông thường.
  • Nhựa số 2 có thể bị nứt hoặc phá vỡ cấu trúc ban đầu do nhiệt độ thay đổi đột ngột.
Nhựa số 2 là nhựa gì? Nhựa số 2 có ưu, nhược điểm gì? 3Ưu điểm của nhựa số 2 là khả năng tái chế đa dạng

Mong rằng qua những thông tin trong bài viết trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn hiểu sâu hơn về các sản phẩm làm từ nhựa số 2 cũng như đặc điểm, tính năng của loại nhựa này. Khi sử dụng đồ dùng làm từ nhựa HDPE người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn và lưu ý sử dụng của nhà sản xuất để dùng đúng cách và tránh các nhược điểm của nhựa số 2.

Xem thêm: Nhựa số 1 là gì? Nhựa số 1 liệu có an toàn?