Đơn vị:

Câu nói sát thương nhất khi vợ chồng cãi nhau

Giao tiếp kém có thể dẫn đến một mối quan hệ căng thẳng giữa vợ chồng. TS. BS. Cortney S. Warren, nhà tâm lý học được đào tạo tại Trường Y Harvard, nhận thấy rằng sai lầm lớn nhất trong giao tiếp với bạn đời là tỏ thái độ khinh thường.

Khinh thường hoặc thiếu tôn trọng có thể thể hiện trong những ý nghĩa tiêu cực về bạn đời, ví dụ như xem mình “trên cơ”, coi vợ hoặc chồng là người vô giá trị hoặc đáng bị khinh miệt và chế giễu. Khi ai đó khinh thường người đầu ấp tay gối với mình, họ có xu hướng cho mình quyền sỉ nhục, làm tổn thương hay khiến vợ hoặc chồng phải bẽ mặt, theo CNBC.

Chuyên gia tâm lý Warren, người từng có 20 năm tham vấn cho các cặp vợ chồng, chỉ ra một số câu nói có thể hủy hoại mối quan hệ:

“Nếu không phải vì con, tôi đã bỏ cô/anh ngay bây giờ”.

“Cô/anh đúng là phiền toái”.

“Tôi không quan tâm cô/anh nghĩ gì hay cảm thấy thế nào”.

“Cô/anh là đồ thất bại”.

"Tôi đã chịu đựng anh/cô suốt bao nhiêu năm qua”.

“Cô/anh làm cho tôi ghê tởm”.

“Thử xem ngoài kia có ai muốn lấy cô/anh không”.

Thói quen giao tiếp có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm vợ chồng. Ảnh: Xinhua

Thái độ khinh thường có thể không chỉ thể hiện qua lời nói, mà còn cả trong từng cử chỉ, ánh mắt. Tất cả đều nhằm hạ thấp đối phương, giành quyền lực kiểm soát mối quan hệ về phía mình.

Nếu bạn nhận ra mình đang cảm thấy khinh thường bạn đời của mình, có nhiều cách để giải quyết mà không làm tổn hại đến mối quan hệ trong gia đình.

Đầu tiên, trong một cuộc tranh luận đang lên cao trào, bạn hãy tạm dừng trao đổi hoặc ở gần bạn đời. Khi bạn cảm thấy bị kích động hoặc khó chịu, hãy dành một chút thời gian để bình tâm lại trước khi nói bất cứ điều gì. Hãy lựa chọn từ ngữ cẩn thận và hướng đến việc giao tiếp với lòng tôn trọng và tử tế, không gây tổn hại.

Thứ hai, hãy chịu trách nhiệm trước những điều mình nói hoặc làm.

Thứ ba, nếu thực sự đã gây tổn thương đối phương dù vô tình hay cố ý, hãy chân thành nói lời xin lỗi.

Tiếp theo, hãy học cách tranh luận hiệu quả bằng cách kết nối và tôn trọng lẫn nhau.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là hãy trân trọng tình cảm vợ chồng. Khi bạn muốn chỉ trích hoặc thay đổi bạn đời của mình, hãy đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.

Lời khuyên lớn nhất mà TS. Warren dành cho các cặp vợ chồng là hãy cố gắng thực hành lòng biết ơn.

Thực tế, những giai đoạn bất hòa trong các mối quan hệ đều đem lại bài học cho mỗi người. Hãy nhìn vào những điều tích cực bạn có thể học hỏi và đúc rút trong quá trình tương tác với bạn đời của mình, ngay cả khi giai đoạn nhất định nào đó không yên ổn.