Đơn vị:

Nước ngọt không đường có thật sự tốt hay chỉ là chiêu trò quảng cáo?

Ngày nay mọi người bắt đầu chú ý hơn đến các chế độ ăn kiêng, chế độ giảm cân để bảo vệ sức khoẻ và giữ gìn vóc dáng. Nước ngọt không đường cũng ra đời từ đó để đáp ứng cho nhu cầu thích uống nước ngọt nhưng sợ béo này. Tuy nhiên, chúng có thật sự tốt?

Uống nước ngọt không đường có tốt không?

Mặc dù nước ngọt không đường không chứa calo và đường, nhưng lại chứa các chất làm ngọt nhân tạo. Điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vậy uống nước ngọt không đường có tốt không? Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề sức khỏe liên quan đến nước ngọt không đường dưới đây.

Nước ngọt không đường có thật sự tốt hay chỉ là chiêu trò quảng cáo? 1Nước ngọt không đường đang đươc ưa chuộng hơn các loại nước ngọt truyền thống

Tác động lên răng và xương

Nước ngọt không đường chứa soda hoặc nước có ga, liên quan đến nguy cơ xói mòn răng và loãng xương. Một nghiên cứu trên răng người cho thấy axit photphoric có thể gây xói mòn nhẹ men răng và răng. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan của việc uống nước có ga hàng ngày và mật độ khoáng xương thấp hơn từ 3,7% đến 5,4%.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Mặc dù được quảng cáo là không có đường, nhưng các chất thay thế đường có thể không phải là lựa chọn tốt hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc uống đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo với nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Một vài thí nghiệm đã chỉ ra được mối liên hệ giữa việc uống đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở những phụ nữ không có tiền sử bệnh tim.

Nguy cơ mắc bệnh thận

Do nước ngọt có ga có hàm lượng photpho cao, nên có thể gây tổn thương đến thận. Theo một nghiên cứu, người uống hơn 7 ly nước ngọt không đường mỗi tuần sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.

Thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo có thể gây thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột, khả năng kiểm soát lượng đường trong máu bị ảnh hưởng.

Vậy uống nước ngọt không đường có thể giảm cân không?

Nhiều người cho rằng, uống nước ngọt không đường có thể giảm cân, tuy nhiên sự thật là:

  • Nước ngọt không đường thường chứa các chất tạo ngọt như aspartame hoặc saccharin.
  • Aspartame - thành phần chính trong nước ngọt không đường, có độ ngọt cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên.
  • Một số người nghĩ rằng uống nước ngọt không đường có thể giúp giảm cân vì chúng được quảng cáo là không calo hoặc chứa ít calo. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với cơ thể, aspartame được phân giải thành methanol và axit amin - đây là các chất có nguồn gốc tổng hợp và cung cấp calo.
  • Dù các loại nước ngọt này giúp giới hạn lượng đường tiêu thụ, nhưng aspartame khiến bạn cảm thấy đói và thèm ăn, từ đó dẫn đến việc dễ khiến bạn tiêu thụ thức ăn nhiều hơn.
Nước ngọt không đường có thật sự tốt hay chỉ là chiêu trò quảng cáo? 2Nước ngọt không đường không thực sự giúp bạn giảm cân

Tóm lại, sử dụng nước ngọt không đường có tác dụng hạn chế hấp thụ calo, nhưng cũng có tác dụng phụ là gia tăng cảm giác thèm ăn. Vì vậy, có thể nói uống nước ngọt không đường không thực sự giúp giảm cân.

Nước ngọt không đường có thể dùng cho người tiểu đường không?

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất aspartame và saccharin được sử dụng trong nước ngọt không đường được xem là các phụ gia an toàn.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) cũng xác nhận rằng loại nước uống có ga không đường nằm trong danh sách thức uống an toàn và có thể được dùng thay cho nước ngọt có đường.

Tuy nhiên, thói quen uống nước ngọt không đường có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các chất làm ngọt trong nước ngọt không đường có thể kích thích vị giác, gây thèm ăn nhiều hơn và khao khát đồ ngọt.

Điều này có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn ruột, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chuyển hóa glucose, tăng nguy cơ thừa cân và béo phì, bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một số thí nghiệm trên chuột cũng chỉ ra rằng khi sử dụng nước ngọt không đường, cơ thể chuột vẫn tăng nồng độ insulin trong máu vì cơ thể phản ứng với hương vị ngọt, tương tự như khi uống đường thật.

Mặc dù chưa gây ra hiện tượng giảm đường huyết, nhưng điều này vẫn là dấu hiệu đáng lo ngại. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm nước ngọt không đường.

Uống nước ngọt không đường thế nào là hợp lý?

Cách sử dụng nước ngọt không đường một cách hợp lý:

  • Để bảo vệ sức khỏe và đáp ứng nhu cầu giải khát, bạn có thể tiêu thụ nước ngọt không đường, tuy nhiên, tốt nhất là thay thế cho các sản phẩm nước ngọt chứa đường.
  • Tuy nhiên, nên uống ở mức độ vừa phải, tức là uống đôi khi mà không quá thường xuyên hoặc quá nhiều. Mỗi tuần, bạn chỉ nên uống một lon.
  • Hãy chọn sữa, nước ép trái cây và đặc biệt là nước tinh khiết để thay thế việc sử dụng nước ngọt thường xuyên, nhằm bảo vệ sức khỏe.
Nước ngọt không đường có thật sự tốt hay chỉ là chiêu trò quảng cáo? 3Nên uống nước lọc thay nước ngọt không đường để bảo vệ sức khoẻ

Trên đây là một vài thông tin về nước ngọt không đường cũng như giải đáp một số thắc mắc thường bị hiểu lầm xoay quanh loại thức uống này. Hy vọng quý độc giả đã có thêm kiến thức để sử dụng loại thức uống này một cách hợp lý hơn.