Đơn vị:

Quy Trình Và Các Lưu Ý Khi Triệt Sản Mèo

Triệt sản mèo là vấn đề mà khiến nhiều Sen khá đau đầu. Không phải ai cũng sẽ hiểu được ý nghĩa của việc triệt sản thú cưng. Việc triệt sản được thực hiện nhằm giúp bảo vệ cho thú cưng tốt hơn. Nếu bạn quan tâm tới vấn đề triệt sản, hãy tham khảo bảo viết dưới đây để biết thêm các thông tin cụ thể.

Tìm hiểu về triệt sản mèo

Triệt sản cho mèo là một trong những quyết định cần thiết và quan trọng mà các Sen cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển của thú cưng. Nhiều người thường hay có các quan niệm sai lầm về việc triệt sản. Tuy nhiên, lợi ích đem lại từ việc triệt sản có thể khiến bạn bất ngờ.

Lợi ích khi triệt sản

Khi mèo triệt sản sẽ giúp mèo sống thọ và khỏe mạnh hơn so với khi không được triệt. Đối với mèo cái, việc triệt sản sẽ giúp chúng hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm, ung thư, bọc mủ tử cung,... Giúp các chủ nuôi giảm tối đa các khoản chi phí điều trị cho mèo.

Ngăn ngừa tình trạng để quá nhiều, không kiểm soát ở mèo cái. Việc triệt sản sẽ giảm tình trạng cáu gắt, gây hấn giữa các "hoàng thượng". Đặc biệt là các trường hợp vào mùa mèo sẽ thường kêu gào, nỉ non. Ngoài ra, khi triệt sản sẽ giúp các Sen tránh được tình trạng chúng bỏ nhà ra đi. Việc này thường xuyên hay gặp phải ở các chú mèo chưa được triệt sản.

Thời điểm hợp lý để mèo triệt sản

Đâu là thời điểm thích hợp để triệt sản cho boss? Theo nhiều chuyên gia, khuyến khích các chủ nuôi nên bắt đầu triệt sản cho mèo từ 6 tháng tuổi. Tại thời điểm này mèo đã được phát triển ổn định và trải qua các mũi tiêm. Việc triệt được tiến hành thông qua phương pháp gây mê và phẫu thuật. Sau khi triệt sản thành công, thú cưng vẫn cần được theo dõi và kiểm tra sức về sức khỏe.

Các bước chuẩn bị khi cho mèo triệt sản

Đối với mèo trước khi triệt sản bạn cần hạn chế cho mèo ăn quá nhiều thức ăn. Việc ăn quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật. Thời gian nên được đảm bảo từ 10 - 12 tiếng trước khi phẫu thuật.

Trong quá trình triệt sản mèo cần phải đảm bảo được ở thể trạng tốt nhất. Trước khi triệt sản khoảng 1 tuần bạn cần đảm bảo thú cưng đã tiêm đầy đủ các mũi vacxin. Việc tiêm vacxin nhằm đảm bảo hệ thống miễn dịch hoạt động để bảo vệ cơ thể mèo. Ngoài ra, chủ nhân cần vệ sinh cơ thể cho thú cưng trước khi triệt sản nha.

Quy trình triệt sản cho mèo cái

Triệt sản mèo cái tức là cắt bỏ phần buồng trứng nằm sâu trong ổ bụng. Việc triệt sản cho mèo cái thường sẽ khá phức tạp hơn so với mèo đực. Thông thường, đối với mèo cái sẽ có 2 cách triệt sản:

  • Triệt sản bằng cách phẫu thuật: Việc phẫu thuật được tiến hành thông qua phương pháp gây mê. Việc gây mê nhằm hạn chế sự đau đớn và đảm bảo quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau khi mèo đã bị gây mê hoàn toàn thì các bác sĩ sẽ tiến hành mở ổ bụng và cắt bỏ buồng trứng.
  • Triệt sản bằng thuốc: Phương pháp này sử dụng thuốc để gây ức chế động dục ở động vật. Thời gian tác dụng của thuốc thường chỉ kéo dài đến 1 năm. Nên đối với những ai không muốn triệt sản vĩnh viễn thì có thể áp dụng biện pháp này đối với thú cưng.

Quy trình triệt sản cho mèo đực

Đối với mèo đực, việc triệt sản chỉ đơn giản là cắt bỏ bộ phận tinh hoàn. Việc cắt bỏ khá đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Có 2 cách triệt sản thú cưng giống đực thường được thực hiện phổ biến như sau:

  • Triệt sản mèo đực bằng dây thun: Đây là phương pháp thủ công có thể thực hiện tại nhà. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng dây thun buộc vào phần rốn của 2 tinh hoàn. Việc làm này sẽ gây tắc nghẽn mạch máu lưu thông đến 2 tinh hoàn. Lâu dần tinh hoàn sẽ mất đi nguồn dinh dưỡng cần thiết và tự rụng đi. Việc triệt sản bằng phương pháp thủ công này gây đau đớn cho mèo. Đồng thời phương pháp này khá nguy hiểm có thể dẫn đến các trường hợp ngoại tử, nhiễm trùng.
  • Triệt sản bằng cách phẫu thuật: Phương pháp được tiến hành bằng việc sử dụng thuốc gây mê. Sau khi mèo đã gây mê, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ phần tinh hoàn. Mèo sẽ không hoàn toàn đau đớn hay cảm thấy khó chịu.

Chăm sóc mèo hậu triệt sản

Sau khi triệt sản, cơ thể mèo vẫn còn khá mệt mỏi do tác dụng phụ của thuốc gây mê. Bạn hãy cứ để cho chúng nghỉ ngơi, không nên vận động quá nhiều. Trong thời điểm này, bạn cần nên giữ cho cơ thể mèo thật ấm áp. Nên giữ cho mèo trong khoảng nhiệt độ từ 23°C - 26°C trong 48 giờ đầu.

Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý là điều khá cần thiết đối với mèo trong khoảng giai đoạn này. Ngoài ra, để mèo phục hồi nhanh thì bạn cũng có thể sử dụng các liệu pháp sinh học và trị liệu. Những giải pháp này vô cùng an toàn mà lại không gây các tác dụng phụ. Bạn nên thường xuyên kiểm tra, nếu có dấu hiệu bất thường hãy đưa mèo đến các cơ sở thú y.

Dinh dưỡng sau khi triệt sản

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần giúp mèo phục hồi nhanh hơn. Khẩu phần ăn cần có sự cân đối để hạn chế mèo tăng cân. Trong các bữa ăn của mèo cần phải có đầy đủ các chất dinh dưỡng như: Protein, L-Carnitine. Đây là các chất dinh dưỡng cần thiết để mèo phục hồi nhanh. Hạn chế cho mèo ăn quá nhiều chất béo trong giai đoạn này. Các loại chất béo sẽ ảnh hưởng đến thể trọng của mèo.

Bạn có thể tham khảo dòng thức ăn Royal Canin Sterilized bổ sung dinh dưỡng toàn diện cho mèo sau triệt sản

- Hạt Royal Canin Sterilized Kitten cho mèo con triệt sản dưới 12 tháng

- Hạt Royal Canin Sterilized và pate Royal Canin Sterilized cho mèo triệt sản trưởng thành

Hy vọng với những kinh nghiệm mà Paddy cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về việc triệt sản cũng như chăm sóc mèo khi triệt sản.

Xem thêm:

  • Cách Giúp Mèo Phục Hồi Sức Khỏe Sau Bệnh

  • Lợi Ích Bất Ngờ Khi Cho Mèo Sử Dụng Royal Canin Hairball

  • Top 10 Món Đồ Chơi Mèo Yêu Thích Nhất

  • Chi Phí Nuôi Chó Là Bao Nhiêu Tiền?