Đơn vị:

Cách đeo tai nghe đúng để bảo vệ đôi tai của bạn, tránh gây hại thính giác

Ngày nay, hầu hết mọi người đều sở hữu cho mình một chiếc tai nghe để có thể tận hưởng âm thanh sống động và không làm phiền những người xung quanh. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết cách đeo tai nghe đúng vừa thoải mái nghe nhạc, vừa bảo vệ đôi tai của bạn, hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Xem ngay loa giảm giá SỐC

1 Tác hại của việc sử dụng tai nghe không đúng cách

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây ảnh hưởng xấu đến đôi tai của bạn. Dưới đây là một vài tác hại của việc sử dụng tai nghe không đúng cách:

- Nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trên 2 giờ một ngày dẫn đến việc các tế bào thần kinh trong ốc tai phải làm việc quá sức khiến giảm thính lực và khả năng nghe âm thanh bên ngoài kém hơn.

- Ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương khi bạn nghe âm thanh mạnh và kéo dài đặc biệt là nghe nhạc rồi ngủ quên. Khi đó tai của bạn trong trạng thái kích thích liên tục không chỉ làm tổn thương cơ quan thính giác mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

- Mất tập trung khi lái xe vì phần lớn tai nghe được thiết kế để tránh nghe những tiếng ồn xung quanh, giúp chất lượng âm thanh tốt hơn. Vì thế khi vừa lái xe, vừa đeo tai nghe sẽ rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn.

- Nút tai nghe không vệ sinh đúng cách dễ bị ẩm dễ bị vi trùng, vi nấm phát triển gây ra tình trạng viêm ống tai, chàm ống tai, nhiễm nấm.

- Nếu đeo tai nghe không vừa vặn hoặc đeo quá lâu sẽ làm bạn bị đau tai.

2 Cách đeo tai nghe đúng bảo vệ thính giác và nghe nhạc chất lượng

Đối với tất cả loại tai nghe đều cần xác định đúng bên trái và phải để tăng sự thoải mái trong trải nghiệm của bạn, đặc biệt với các hiệu ứng âm thanh đa kênh như Spatial Audio, Dolby Atmos.

Thông thường, trên tai nghe sẽ có ký hiệu "L" hoặc "R" giúp bạn dễ dàng xác định trái phải để sử dụng đúng. Trong đó:

  • "L": Left/Tai trái.
  • "R": Right/Tai phải.

Cách đeo tai nghe In-ear

Bước 1: Bạn đặt đầu mút tai nghe vào đúng lỗ tai dọc theo chiều ống tai.

Bước 2: Bạn mở rộng tai bằng cách dùng tay còn lại kéo nhẹ dái tai xuống phía dưới.

Bước 3: Bạn xoay mút tai nghe hướng ra trước nhẹ nhàng tới khi tai nghe nằm vừa vặn trong tai.

Bước 4: Thả tay giữ dái tai ra và ấn nhẹ phần mút tai để đảm bảo tai nghe được đeo chắc chắn.

Bạn làm tương tự với bên tai còn lại, lúc này bạn đã đeo tai nghe đúng cách và không phải lo lắng về việc tai nghe sẽ bị rơi ra.

Cách đeo tai nghe Earbuds

Việc đeo tai nghe Earbuds rất đơn giản, bạn chỉ cần nhét tai nghe vào tai một cách từ từ, phần thân tai nghe nên hướng ra phía trước một ít.

Lưu ý:

  • Chỉ nên đặt tai nghe vào kẽ hở ở phần ngoài nếp gấp tai của bạn, không nên đẩy sâu vào ống tai.
  • Nếu kích thước của tai nghe không phù hợp với ống tai, bạn có thể tìm mua thêm phụ kiện chống trượt khi đeo tai nghe để hỗ trợ nhé!

Cách đeo Headphone

Bước 1: Bạn chọn đúng bên của tai nghe rồi đặt tai nghe vòng qua đầu.

Bước 2: Chỉnh sửa phần nối 2 bên tai nghe trên phần đỉnh đầu của bạn sao cho vừa vặn và thoải mái.

Bước 3: Bạn đặt 2 bên tai nghe áp vào 2 bên tai của bạn, vừa đặt vừa căn chỉnh sao cho tai nằm gọn trong đệm mút một cách thoải mái nhất.

3 Cách bảo quản tai nghe để sử dụng lâu bền

Một chiếc tai nghe có thể chứa rất nhiều bụi bẩn, mồ hôi sau khi sử dụng một thời gian. Để giữ cho tai nghe luôn sạch, bạn nên thường xuyên vệ sinh tai nghe của mình, tốt nhất là 1 tháng/ lần bằng cách sau:

Dụng cụ: Bàn chải, tăm bông, khăn giấy, cồn tẩy rửa (rubbing alcohol, bán ngoài hiệu thuốc), xà phòng, nước ấm.

Đối với tai nghe Earbuds

  • Bước 1: Dùng bàn chải sạch và khô để vệ sinh nhẹ nhàng những lớp bụi bẩn bám trên tai nghe.
  • Bước 2: Dùng tăm bông chấm vào một ít cồn và lau kĩ các chi tiết nhỏ của tai nghe.
  • Bước 3: Thấm thêm một ít cồn vào miếng khăn giấy và lau dây tai nghe.

Đối với tai nghe In-ear

Đối với tai nghe In-ear có nút cao su, bạn tháo rời phần nút này và ngâm trong nước xà phòng ấm 20 phút rồi rửa lại bằng nước và để ráo trước khi lắp lại.

Đối với Headphone

Đối với Headphone, bạn hãy dùng khăn ẩm, mềm lau nhẹ xung quanh phần đệm tai để vệ sinh sạch sẽ, sau đó lau khô lại với khăn giấy.

4 Lưu ý khi sử dụng tai nghe

  • Bạn nên sử dụng tai nghe với mức âm thanh vừa đủ, không bật quá 2/3 thanh âm lượng cho các thiết bị điện thoại di động.
  • Khi dùng tai nghe bluetooth, bạn nên tránh không vừa sạc vừa nghe để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Tối đa bạn chỉ nên sử dụng tai nghe 2 tiếng/ngày để bảo vệ sức khỏe cũng như thính giác.
  • Đồng thời, bạn hãy chọn loại tai nghe có kích thước phù hợp với mình, không chọn loại quá lớn vì sẽ gây đau tai, cũng không chọn loại quá nhỏ vì sẽ làm lọt âm bên ngoài vào.

Dàn âm thanh, loa kéo, soundbar, loa bluetooth, loa vi tính giá rẻ chính hãng, giao hàng nhanh chóng | Mua ngayTư vấn mua loa, dàn âm thanh cực sống động cho người không rành công nghệ | Xem ngay tại đây

Hi vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về việc đeo tai nghe đúng để bảo vệ đôi tai của bạn. Hãy là người tiêu dùng thông minh để có thể bảo vệ sức khỏe cho mình một cách tốt nhất bạn nhé!