Đơn vị:

Đau xương khớp có ăn được ếch không?

Tìm hiểu đau xương khớp có ăn được ếch không để bảo vệ sức khoẻ người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giải thích vấn đề này và gợi ý những loại thực phẩm nên tránh để kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm hơn của bệnh xương khớp.

Lợi ích của ăn thịt ếch

Thịt ếch là món ăn dân dã, phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe như:

  • Chứa hàm lượng đạm động vật cao: Thịt ếch rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều đạm động vật, tốt cho một số tình trạng sức khỏe.
  • Chữa liệt dương: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thịt ếch có thể hỗ trợ điều trị chứng liệt dương, rối loạn cương dương ở nam giới.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Một số món ăn từ ếch như ếch xào tỏi, có thể cải thiện tình trạng suy tim.
  • Kháng sinh: Da ếch có chức năng diệt vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, một số nhà nghiên cứu đã chiết xuất da ếch để điều chế chất kháng sinh chống lại tụ cầu vàng.
  • Chữa lành vết thương: Do hàm lượng protein cao, thịt ếch có thể vận chuyển chất dinh dưỡng đến các mô bị tổn thương nhanh chóng, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.
  • Kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường: Nhờ khả năng làm lành vết thương, thịt ếch có thể hỗ trợ điều trị vết thương cho người tiểu đường nhanh chóng.
Đau xương khớp có ăn được ếch không? 1Thịt ếch chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Đau xương khớp có ăn được ếch không?

Thịt ếch nhiều nạc, không có mỡ, gần giống thịt gà. Bên trong thịt ếch còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như đạm, chất béo, đường, canxi, kali, natri, sắt, đồng, kẽm và nhiều loại vitamin khác. Theo Đông y, ếch có vị ngọt, tính hàn, không chứa độc tố. Đông y thường dùng thịt ếch để bồi bổ sức khỏe, tăng lực, giải nhiệt,...

Món ăn từ ếch rất phổ biến và thường được dùng để chữa nhiều chứng bệnh như phong thấp ở trẻ em, còi xương, suy dinh dưỡng, mụn nhọt, lở ngứa, phụ nữ sau sinh bị phù thũng, da mặt vàng vọt. Bệnh nhân lao phổi hoặc bị viêm loét miệng, viêm họng có thể dùng thịt ếch để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Với giá trị dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe, vậy đau xương khớp có ăn được ếch không? Theo đánh giá, hiện chưa có thông tin nào cho thấy ăn thịt ếch ảnh hưởng đến các vấn đề về xương khớp. Vì vậy, nếu muốn ăn thịt ếch, bạn có thể dùng món ăn này với lượng phù hợp. Tuy nhiên, thịt ếch có tính hàn nên không nên ăn quá nhiều để không gây hại cho sức khỏe.

Đau xương khớp có ăn được ếch không? 2
Đau xương khớp có ăn được ếch không? Hiện chưa có thông tin nào cho thấy ăn thịt ếch ảnh hưởng đến các vấn đề về xương khớp

Lưu ý khi ăn thịt ếch

Thịt ếch tuy giàu giá trị dinh dưỡng nhưng dễ bị nhiễm vi khuẩn, giun sán trong sống trong môi trường. Vì vậy, khi chế biến thịt ếch, cần chú ý những điều cơ bản sau:

  • Khi ăn phải rửa sạch ruột ếch vì trong ruột chứa rất nhiều chất bẩn.
  • Bỏ gân ở chân ếch.
  • Luôn nấu chín thịt ếch để tránh nhiễm giun sán.

Ấu trùng nhỏ lẫn trong thịt ếch rất khó phát hiện, khi đi vào cơ thể dễ gây ra bệnh tiêu hoá, đau bụng, viêm tụy cấp, viêm gan,...

Để làm sạch thịt ếch đúng cách, hãy ngâm thịt ếch vào dung dịch rượu và gừng để diệt khuẩn và khử mùi hôi. Trước khi chế biến, nên chần ếch qua bột nghệ và rượu gừng để tạo màu và giúp thịt ếch săn lại. Hãy nhớ bỏ các bộ phận sau sau khi ăn:

  • Loại bỏ xương sống của ếch vì chứa chất gây mê có hại cho sức khỏe.
  • Nội tạng bẩn nên vứt bỏ.
  • Tĩnh mạch và mạch máu vì chứa ấu trùng giun xoắn.
  • Da ếch phải được loại bỏ để tránh giun sán.

Đau xương khớp kiêng ăn gì?

Người đau khớp nên hạn chế những loại thực phẩm sau để giảm những cơn đau khó chịu:

  • Thịt đỏ như: Thịt bò, thịt cừu, thịt dê,… dễ khiến cơ thể khó hấp thụ và tăng đau nhức xương khớp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn thịt đỏ trên 5 lần/tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp gấp 3 lần so với bình thường.
  • Nội tạng động vật: Đây cũng là thực phẩm cần hạn chế đối với người đau nhức xương khớp. Nội tạng động vật thường chứa nhiều đạm, sắt, axit uric. Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm và bệnh gút. Vì vậy, những người có tiền sử đau khớp không nên ăn nhóm thực phẩm này.
  • Đồ chiên rán, thức ăn nhanh đều chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol xấu, gây béo phì và tăng nguy cơ viêm khớp, từ đó thúc đẩy các cơn đau xương khớp nhiều hơn. Vì vậy, người mắc bệnh không nên ăn cá hộp, thịt hộp, giò chả,… và đồ chiên đi chiên lại nhiều lần.
  • Các khớp của cơ thể cũng không chịu được thức ăn có tính axit và mặn. Đồ ăn mặn làm tăng hàm lượng natri và giảm hấp thu canxi khiến tế bào khớp tích trữ nhiều muối urat dễ dẫn đến sưng, đau khớp. Thực phẩm lên men chứa axit oxalic dễ gây tổn thương xương khớp. Do đó, thực phẩm có tính axit hoặc nhiều muối là những thực phẩm cần tránh mà người đau khớp nên biết.
  • Thực phẩm làm từ bột tinh chế như mì ống, bún, phở, cơm trắng, bánh mì,… góp phần tạo nên phản ứng viêm và gây ra các cơn đau khớp nghiêm trọng. Vì vậy, người bị đau khớp không nên ăn nhóm thực phẩm này. Bạn có thể chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten để hạn chế ảnh hưởng xấu đến xương khớp.
  • Bia rượu: Vì bia rượu có thể làm cho các triệu chứng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn. Nghiện rượu mãn tính cũng liên quan đến tăng nguy cơ viêm xương khớp. Ngoài ra, khi uống thuốc điều trị viêm khớp mà uống bia rượu sẽ làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Ví dụ, uống rượu khi đang dùng thuốc chống viêm không steroid có thể gây chảy máu dạ dày, loét dạ dày. Uống rượu trong khi dùng methotrexate, acetaminophen, leflunomide sẽ gây hại cho gan,...
Đau xương khớp có ăn được ếch không? 3Đồ chiên rán, thức ăn nhanh tăng nguy cơ đau nhức xương khớp

Bài viết trên đã giải thích đau xương khớp có ăn được ếch không. Đối với người bị đau khớp, chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhiều đến quá trình tiến triển của bệnh. Vì vậy, người bệnh cần chú ý những thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp để không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Xem thêm: Đau xương khớp có ăn được đu đủ không?