Đơn vị:

LỢI ÍCH & LƯU Ý KHI ĂN SỮA CHUA VÀO BUỔI SÁNG

Như chúng ta đã biết, sữa chua là một món ăn vừa bổ dưỡng cho sức khỏe, vừa có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Việc lựa chọn thời gian ăn sữa chua để đạt hiệu quả là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy buổi sáng có nên ăn sữa chua không? Ăn sữa chua buổi sáng có tốt không? Sau đây, Vinamilk sẽ giúp các bạn giải thích câu hỏi này cũng như đưa ra những lưu ý cần biết khi ăn sữa chua. Mời các bạn cùng theo dõi!

Ăn sữa chua buổi sáng có tốt không?

Ăn sữa chua buổi sáng có tốt không?

Những lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua là một loại thực phẩm dinh dưỡng giàu lợi khuẩn, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, cụ thể:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ sự phát triển đường ruột.
  • Giúp giảm cholesterol trong máu.
  • Hàm lượng canxi trong sữa chua hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương.
  • Hỗ trợ tăng cường miễn dịch và giữ gìn vóc dáng.
  • Hỗ trợ điều trị thâm mụn, cháy nắng da và viêm nhiễm vùng kín do nấm.

Ăn sữa chua buổi sáng có tốt không?

Việc ăn sữa chua buổi sáng rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Sữa chua chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Do đó, đây là một sự lựa chọn cho bữa sáng hoàn hảo giúp bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn xấu và hỗ trợ việc tiêu hóa diễn ra trơn tru.

Ăn sữa chua buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn sữa chua buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Vậy cụ thể ăn sữa chua vào buổi sáng mang lại những lợi ích gì cho cơ thể? Vì sao nên ăn sữa chua vào buổi sáng? Chúng ta hãy cùng tiếp tục theo dõi ở phần sau của bài viết.

Vì sao nên ăn sữa chua vào buổi sáng?

Nhiều người lựa chọn ăn sữa chua buổi sáng vì sẽ mang lại những lợi ích sau đây cho cơ thể.

Giúp làm dịu hệ tiêu hóa

Nhờ đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, sữa chua giúp làm dịu hệ tiêu hóa và đặc biệt là dạ dày đang bị viêm. Sữa chua tạo môi trường thuận lợi cho quá trình tiêu hóa được trơn tru nên ăn sáng bằng sữa chua mỗi ngày sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột.

Tăng cường miễn dịch

Trong sữa chua có chứa magie, kẽm, selen,… giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Ăn sữa chua mỗi vào sáng sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn trước những tác nhân gây bệnh.

Giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Hàm lượng Kali có trong sữa chua giúp đào thải lượng natri dư thừa trong cơ thể. Do đó, tác dụng của sữa chua đặc biệt đối với những người có thói quen ăn mặn đó là giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận và huyết áp.

Ăn sữa chua buổi sáng giúp giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Ăn sữa chua buổi sáng giúp giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo

Thành phần của sữa chua có chứa lợi khuẩn lactobacillus acidophilus có khả năng kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn và tiêu diệt nấm men. Nhờ vậy, sữa chua sẽ có tác dụng hỗ trợ chị em phụ nữ ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn và nấm gây nên.

Giúp xương chắc khỏe

Trong sữa chua còn có chứa canxi, là khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của hệ xương khớp. Uống sữa chua buổi sáng mỗi ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi để duy trì mật độ xương ổn định, giúp tăng chiều cao, đặc biệt là đối với các bé đang trong quá trình phát triển.

Bù năng lượng sau khi tập luyện

Sau mỗi buổi luyện tập, sữa chua là món ăn nhẹ rất thích hợp cho cơ thể. Vì trong sữa chua có chứa protein cung cấp các axit amin giúp thúc đẩy sự hồi phục của cơ bắp.

Hỗ trợ giảm cân

Có rất nhiều người thắc mắc “Sáng ăn sữa chua có giảm cân không?”. Câu trả lời là có. Chất béo nằm ở eo sẽ tạo ra hormone cortisol khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ bụng. Trong khi đó, canxi có trong sữa chua lại có tác dụng ngăn chặn lượng hormone này tiết ra, làm giảm sự tích tụ mỡ. Ngoài ra, đây còn là món ăn có lượng calo tương đối thấp, do đó sữa chua giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Sữa chua là món ăn rất thích hợp đối với những người muốn giảm cân

Sữa chua là món ăn rất thích hợp đối với những người muốn giảm cân

Ngăn ngừa sâu răng

Axit lactic có trong sữa chua sẽ bảo vệ nướu răng khỏi vi trùng gây hại. Đồng thời, các lợi khuẩn có trong sữa chua cũng hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn gây sâu răng và làm mòn men răng.

Những lưu ý khi ăn sữa chua vào buổi sáng

Ăn sữa chua buổi sáng tốt là thế. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo giá trị dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe bằng sữa chua hiệu quả nhất:

  • Nên ưu tiên sữa chua ít hoặc không đường: Nếu ăn sáng bằng sữa chua có đường nhiều có thể gây cho bạn cảm giác khó tiêu đầy bụng, buồn nôn,… Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại sữa chua không béo, ít đường hoặc không có đường.
  • Nên ăn lót dạ trước khi ăn sữa chua vào buổi sáng: Vào buổi sáng khi bạn vừa thức dậy, bụng đang đói, nếu ăn sữa chua vào thời điểm này thì dịch của dạ dày tiết ra sẽ tiêu diệt hết các lợi khuẩn có trong sữa chua. Vì vậy, bạn nên ăn lót dạ một số món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp,… trước khi ăn sữa chua.
  • Thời điểm thích hợp để ăn sữa chua buổi sáng: Bạn nên ăn sữa chua sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng là tốt nhất. Đây là thời điểm dịch vị dạ dày đã loãng, dạ dày đã có độ pH thích hợp để các lợi khuẩn trong sữa chua phát triển giúp nâng cao sức khỏe đường ruột.
  • Không lạm dụng quá nhiều: Đối với người lớn, bạn chỉ nên ăn sữa chua tối đa là 2 hộp/1 ngày vì nếu ăn quá nhiều sẽ làm cho axit dịch vị tăng cao, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.
  • Bảo quản sữa chua ở điều kiện thích hợp: Nên bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh vì đó là môi trường các dưỡng chất trong sữa chua sẽ được giữ nguyên vẹn. Bạn không nên hâm nóng hoặc làm đông lạnh sữa chua vì sẽ làm mất đi các dinh dưỡng từ sữa chua sẵn có.
  • Kết hợp sữa chua đúng cách: Bạn không nên ăn sữa chua với các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ vì trong sữa chua có một số thành phần khi kết hợp sẽ tạo ra chất gây ung thư.

Một số lưu ý bạn cần biết khi ăn sữa chua vào buổi sáng

Một số lưu ý bạn cần biết khi ăn sữa chua vào buổi sáng

Gợi ý bữa sáng thơm ngon cùng sữa chua

Ăn sáng bằng sữa chua và hạnh nhân

Tuy trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều calo và chất béo nhưng khi kết hợp với sữa chua giàu protein lại hỗ trợ kiểm soát cân nặng của bạn rất tốt. Sữa chua có hương vị chua nhẹ và mềm dẻo, khi kết hợp với sự bùi ngậy của hạt hạnh nhân sẽ tạo nên một bữa sáng vừa ngon miệng vừa đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Sữa chua và hạnh nhân là một bữa sáng vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Sữa chua và hạnh nhân là một bữa sáng vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Ăn sáng bằng sữa chua và hạt óc chó

Chất béo trong quả óc chó là chất béo lành mạnh, không bão hòa, không gây béo nên khi kết hợp với sữa chua sẽ giúp giảm cân rất hiệu quả. Đặc biệt món ăn này còn giúp ngăn ngừa béo phì và tăng cholesterol xấu trong máu.

Ngoài ra, trong quả óc chó có hàm lượng chất xơ rất cao giúp bạn có cảm giác no lâu, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể đồng thời giảm hấp thu mỡ.

Ăn sữa chua buổi sáng và hạt óc chó giúp giảm cân hiệu quả

Ăn sữa chua buổi sáng và hạt óc chó giúp giảm cân hiệu quả

Ăn sáng bằng sữa chua và bột yến mạch

Bột yến mạch và sữa chua không đường đều là 2 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo và chất béo. Do đó khi kết hợp chúng với nhau, bạn sẽ có một món ăn sáng nhanh chóng với sữa chua tiện lợi, giàu dinh dưỡng.

Sử dụng bột yến mạch ăn liền sẽ tốt hơn là ngũ cốc làm từ yến mạch, vì bột yến mạch sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, no lâu và tiêu thụ ít calo.

Bữa sáng tiện lợi và lành mạnh với sữa chua và bột yến mạch

Bữa sáng tiện lợi và lành mạnh với sữa chua và bột yến mạch

Ăn sáng bằng sữa chua và hạt lanh

Không chỉ giúp giảm cân mà bạn còn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách trộn một thìa hạt lanh cùng sữa chua cho mỗi bữa sáng. Hỗn hợp này sẽ giúp bổ sung chất xơ và omega-3.

Đặc biệt, hạt lanh rang khi trộn với sữa chua sẽ làm cho món ăn giòn và thơm ngon hơn. Một món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe là sự lựa chọn không tồi cho bữa sáng của bạn.

Bữa sáng với sữa chua và hạt lanh giúp bổ sung chất xơ và omega-3

Bữa sáng với sữa chua và hạt lanh giúp bổ sung chất xơ và omega-3

Ăn sáng bằng sữa chua và bưởi

Ăn sáng bằng sữa chua và trái cây đặc biệt là bưởi cũng sẽ giúp mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể cho bạn. Bưởi chứa nhiều chất xơ, khi kết hợp cùng men vi sinh có trong sữa chua sẽ giúp ổn định đường ruột, ngăn ngừa viêm loét dạ dày.

Sữa chua và bưởi là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua của sữa lên men và vị chua thanh của bưởi. Đây là món ăn ngon thanh mát lại tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vào những ngày mùa hè oi nóng.

Ăn sáng bằng sữa chua và bưởi giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Ăn sáng bằng sữa chua và bưởi giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Như vậy, ăn sữa chua buổi sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn này, bạn cũng cần lưu ý một số điểm để mang lại hiệu quả trọn vẹn cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết trên, Vinamlik cũng đã gợi ý tới các bạn một số món ăn sáng thơm ngon cùng sữa chua. Chúc các bạn có những bữa sáng ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng!