Đơn vị:

Bài Văn Khấn Tam Bảo Tại Nhà Và Chùa Đầy Đủ Nhất 2023

Nếu bạn là một người theo đạo Phật chắc chắn đã nghe đến Tam Bảo khi đi chùa hay lập bàn thờ Phật tại gia. Tuy nhiên, bạn đã hiểu Tam Bảo là gì hay chưa? Và văn khấn Tam Bảo như thế nào mới chuẩn? Đừng bỏ lỡ bài viết vì Muaban.net sẽ tổng hợp tất tần tật những thông tin liên quan đến Tam Bảo cho bạn. Cùng khám phá ngay nhé!

Tìm hiểu về Tam Bảo và văn khấn Tam Bảo chuẩn nhất
Tìm hiểu về Tam Bảo và văn khấn Tam Bảo chuẩn nhất

1. Tam Bảo có nghĩa là gì?

1.1. Tam bảo là gì?

Tam bảo là một danh từ Hán Việt, được dịch với nghĩa “Tam” là ba và “Bảo” là quý báu. Tam Bảo được coi là ba thứ quý giá nhất ở trong đạo Phật, tượng trưng cho: sự giác ngộ, sự tu hành và sự giảng dạy. Tam Bảo là biểu tượng rất phổ biến trong đạo Phật nên thường được sử dụng trong lễ nghi và tín ngưỡng của Phật tử.

Tam Bảo bao gồm: Phật (trời), Pháp (đất) và Tăng (người). Phật Bảo chỉ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - vị thầy nguyên thủy chứng minh trọn vẹn đạo Phật. Phật Bảo cũng chỉ chung cho tất cả chư Phật trong hư không, khắp pháp giới, mười phương ba thời, bốn ngàn pháp môn.

Tam Bảo tượng trưng cho: sự giác ngộ, sự tu hành và sự giảng dạy
Tam Bảo tượng trưng cho: sự giác ngộ, sự tu hành và sự giảng dạy

Pháp Bảo bao gồm tất cả mọi thứ trong thế giới vô hình và hữu hình như sinh vật sống, mưa, nắng, gió và lửa. Trong Tam Bảo thì Pháp còn chỉ giới hạn trong những lời dạy của Đức Phật. Cuối cùng, Tăng Bảo là chỉ những người tu hành chân chính theo các phương pháp khác nhau của Phật giáo, cứu độ chúng sinh.

>>> Xem thêm: Bài Văn Khấn Phật Tại Gia Và Những Lưu Ý Bạn Phải Biết Khi Thờ Phật Tại Nhà

1.2. Các bậc Tam Bảo

Tam Bảo được chia thành ba bậc, bao gồm: Tam Bảo hiện đại, Tam Bảo Trụ Trì và Tam Bảo Nhất Thể. Cụ thể:

Tam bảo hiện tại: chỉ 3 món báu vật khi Thích Ca Mâu Ni còn tại thế. Và 3 món đó là: bản thân Đức Thích Ca Mâu Ni là bảo vật của Đức Phật; bảo vật thứ hai là giáo pháp Đức Phật dạy; cuối cùng là chư tăng - đệ tử của Đức Thích Ca Mâu Ni.

Tam Bảo Trụ Trì: chỉ Tam Bảo của Phật giáo trong mọi thời đại sau khi Đức Phật nhập diệt. Lúc này, có những tượng Phật bằng kim loại, gỗ và đá hay tượng Phật vẽ trên giấy được tôn thờ như Phật bảo. Pháp khí là những bản kinh được viết trên lá cây, vỏ cây… Và hàng ngũ Tăng Ni xuất gia chính là Tăng Bảo.

Tam Bảo Nhất Thể: còn được gọi là Đồng thể Tam Bảo. Ba ngôi Phật, Pháp và Tăng sẽ là một thể tổng hợp chứ không còn riêng lẻ. Đức Phật tìm ra pháp và thuyết giảng nên có giáo lý của Phật, do đó Pháp phụ thuộc vào Phật. Đức Phật thành Phật do khám phá Pháp, chứng ngộ Pháp và thể nghiệm Pháp nên không có Pháp cũng không có Phật.

Bên cạnh đó, người xuất gia là biểu tượng của Đức Phật, thay Đức Phật nói với mọi người nên người xuất gia không thể đứng một mình khi không có Phật và Pháp. Ngược lại, Đức Phật cùng Giáo Pháp phải dựa vào sự phổ biến và quảng bá của Tăng đoàn để thể hiện giá trị. Vì vậy có thể thấy, Phật Pháp và Tăng có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời nhau, nên được gọi là Tam Bảo Nhất Thể.

Tam Bảo có ba bậc khác nhau, người tu học Phật cần biết ba bậc này
Tam Bảo có ba bậc khác nhau, người tu học Phật cần biết ba bậc này

>>> Tìm hiểu thêm: Văn Khấn Đình Đền Miếu Phủ Đầy Đủ Và Chính Xác Nhất Năm 2023

2. Văn khấn Tam Bảo chuẩn nhất 2023

Hiện nay, có rất nhiều bài văn khấn Tam Bảo được lưu truyền lại bằng hình thức truyền miệng, ghi chép trên sách vở hay internet. Mỗi địa phương sẽ có các dị bản khác nhau, bạn có thể lựa chọn các bài khấn Tam Bảo khác nhau. Và dưới đây, muaban.net sẽ cung cấp cho bạn bài văn khấn Tam Bảo tại chùa và tại nhà chuẩn nhất và được sử dụng phổ biến nhất. Nội dung hai bài văn khấn lần lượt như sau:

2.1. Văn khấn Tam Bảo tại chùa

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ (chúng) con là: …………………..

Ngụ tại: ………………….

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.

Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …………………. (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)”

Văn khấn ban Tam Bảo tại chùa chi tiết, đầy đủ
Văn khấn ban Tam Bảo tại chùa chi tiết, đầy đủ

Xem thêm: Văn Khấn Xin Lộc Cô Sáu Và Cách Sắm Lễ Chuẩn Nhất

2.2. Văn khấn Tam Bảo tại nhà

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

Tín chủ (chúng) con là: ………………….. Ngụ tại: ………………….

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo. Chúng con xin dốc lòng kính lễ: - Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta Bà.

Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát. Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được …………………. (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…). Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều.

Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)”

Lưu ý: Trên đây là hai mẫu bài văn khấn Tam Bảo tại chùa và tại nhà. Khi các tín chủ thực hiện nghi lễ cúng và đọc văn khấn Tam Bảo cần thực sự nghiêm túc, ăn mặc quần áo chỉn chu, lịch sự.

Trước khi đến chùa hay thực hiện nghi lễ ở nhà, tín chủ cần tắm rửa để tẩy bụi hồng trần, Khi thực hiện cúng khấn cần phải thành tâm, khi đọc văn vấn cần đọc rõ lời, mạch lạc và liên tục. Tránh việc đọc thầm, cũng không nên đọc quá to để ảnh hưởng đến những người xung quanh.

>>> Mách bạn: Bài Văn Khấn Lễ Ban Công Đồng Cổ Truyền Chuẩn Tâm Linh 2023

3. Hướng dẫn chi tiết cách chuẩn bị lễ vật cúng Tam Bảo

Việc cúng Tam Bảo là một nghi thức trang trọng cũng như quan trọng trong đạo Phật. Bạn cần chuẩn bị một số lễ vật cúng Tam Bảo để thể hiện sự thành tâm. Dưới đây là một số lễ vật mà bạn nên chuẩn bị khi cúng Tam Bảo:

3.1. Lễ vật cần chuẩn bị để cúng Tam Bảo

Phật giáo không quá để tâm vào vật chất, vậy nên kích thước và giá trị của lễ vật không quan trọng và cũng không ảnh hưởng đến nghi lễ cúng. Trong tâm thức của người xưa, chỉ cần thật lòng thành tâm dâng lên Chư vị Thần Phật chứ không cần quá nhiều lễ vật. Vậy nên, việc chuẩn bị lễ cúng Tam Bảo sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng gia đình và phong tục tập quán của từng địa phương.

Lễ vật cúng Tam Bảo không cần quá giá trị, chỉ cần thành tâm
Lễ vật cúng Tam Bảo không cần quá giá trị, chỉ cần thành tâm

Lễ cúng Tam Bảo thường được tổ chức tại Chùa, bởi vậy các lễ vật cần chuẩn bị chủ yếu là lễ chay. Không nên chuẩn bị mâm lễ mặn vì có thể phạm vào nghiệp sát sinh, làm mất đi ý nghĩa và sự linh thiêng của nghi lễ cúng Tam Bảo. Lễ vật cụ thể bao gồm:

  • Lễ chay: hương (nhang), hoa quả tươi, trà, oản…
  • Lễ giả mặn: hương (nhang), hoa tươi, giò chay giả mặn, các món ăn giả mặn khác

Tham khảo ngay những tin đăng bán bán nhà với giá tốt mới nhất:

3.2. Cách hạ lễ cúng Tam Bảo

Sau khi tín chủ đọc văn khấn Tam Bảo và lễ ở các bàn thờ trong chùa xong, chỉ cần đợi hương tàn là có thể hạ lễ. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tham quan chùa hoặc tham gia công đức để tâm thêm thanh tịnh, an yên. Khi hương đã tàn, bạn cúi lạy 3 lần, sau đó hạ sớ và mang đến nơi hoá vàng để hoá. Các lễ vật sau khi cúng có thể lấy về hoặc cung tiến cho chùa và phân phát cho mọi người xung quanh luôn.

>>> Xem thêm: Văn khấn phóng sinh: Trọn bộ nghi thức làm lễ phóng sinh mới nhất 2023

4. Ý nghĩa của Tam Bảo

Tam bảo mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của con người, cụ thể như sau:

  • Tâm linh: Tam Bảo là biểu tượng của sự giác ngộ, sự tu hành và sự giảng dạy trong đạo Phật. Đối với người tu hành, Tam Bảo là nguồn cảm hứng và động lực để rèn luyện tâm hồn, sống đạo và giúp đạt được sự giác ngộ.
  • Đạo lý: Tam bảo đại diện cho những giá trị đạo lý trong đạo Phật, bao gồm tình yêu thương, sự khoan dung, sự tự do, sự giác ngộ và sự giúp đỡ người khác. Những giá trị đạo lý này có thể giúp con người sống hạnh phúc, tốt đẹp và đóng góp cho xã hội.
  • Nghệ thuật và văn hóa: Tam Bảo đã trở thành một biểu tượng phổ biến trong nghệ thuật và văn hóa, thể hiện sự tôn kính và tôn trọng đối với đạo Phật đi cùng với những giá trị mà nó mang lại.
  • Tình cảm: Tam Bảo cũng có ý nghĩa trong mối quan hệ giữa con người, biểu thị sự tôn trọng và tình yêu thương. Nó có thể giúp con người đối xử với nhau với sự tôn trọng và tình yêu thương.
Tam Bảo mang đến rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống mỗi người
Tam Bảo mang đến rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống mỗi người

Trên đây, Muaban.net đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến Tam Bảo và văn khấn Tam Bảo chi tiết. Mong rằng với bài viết trên, các bạn có nhu cầu tìm hiểu về về ba ngôi báu Phật Pháp Tăng đã hiểu hơn về đạo Phật. Các bạn đừng quên theo dõi muaban.net để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về phong thủy, tìm việc làm nhé!

>>> Có thể bạn chưa biết:

  • Văn khấn hoá vàng mùng 4 Tết năm Giáp Thìn cả năm may mắn
  • Văn khấn Công Đồng Tứ Phủ chuẩn, chi tiết và đầy đủ nhất
  • Đi chùa khấn như thế nào? Văn khấn cầu bình an, tài lộc và giải hạn
  • Mẫu văn khấn tạ mộ ngoài đồng đầy đủ nhất và cách sắm lễ
  • Chi tiết bài văn khấn 100 ngày cho người đã khuất đầy đủ nhất 2023