Đơn vị:

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc

Chắc hẳn bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Trước khi giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu giá trị dinh dưỡng ốc mang đến cho người sử dụng bạn nhé.

Giá trị dinh dưỡng của ốc

Ốc là một trong những loại thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt, thậm chí các món ăn chế biến từ ốc còn trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai hiểu rõ về giá trị sinh dưỡng của ốc. Một câu hỏi đặt ra: Ốc mang đến giá trị dinh dưỡng nào cho người sử dụng?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ốc có chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, trong đó phải kể đến như:

Magie

Trung bình trong 85g ốc sẽ chứa khoảng 212mg magie tương đương với 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ. Dưỡng chất này có tác dụng rất tốt trong việc chuyển hoá năng lượng, giúp cho xương và răng chắc khỏe đồng thời tham gia điều hoà các dưỡng chất khác như kẽm, kali, vitamin D và canxi.

Selen

Ốc là nguồn chứa hàm lượng lớn selen. Khi ăn ốc, mẹ bầu sẽ được cung cấp thêm một lượng selen cần thiết cho cơ thể giúp hỗ trợ chức năng nội tiết và miễn dịch đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng tái phát, thậm chí là ung thư.

Vitamin E

Ngoài magie và selen, trong ốc còn có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Với vai trò chuyển hóa vitamin K, bảo vệ tế bào trước tác hại của các gốc tự do và sản sinh hồng cầu, vitamin E trở thành loại vitamin cần thiết và không thể thiếu đối với cơ thể.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai sẽ có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ nếu được bổ sung vitamin E trong thai kỳ.

Photpho

Trong 85g ốc có chứa 231mg photpho tương đương với 33% lượng photpho được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ chuyển hoá năng lượng, điều hoà các dưỡng chất đồng thời duy trì mật độ xương.

Để ngăn ngừa tình trạng loãng xương, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi để có thể cân bằng được lượng photpho và canxi.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc 1Ốc mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Những tác dụng phụ cần lưu ý

Như đã trình bày phía trên, ốc mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu cũng như tất cả mọi người. Vậy bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không?

Theo quan niệm dân gian, việc mẹ bầu ăn ốc 3 tháng đầu có thể khiến con sinh ra chảy nhiều rớt dãi, chậm nói và không hoạt bát. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh quan niệm này là đúng. Ngược lại, các nhà khoa học chỉ ra ốc có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Tuy nhiên, với câu hỏi bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên hạn chế ăn ốc trong giai đoạn này. Vì sao vậy? Dưới đây là một số lý do chính giải thích cho việc bà bầu nên hạn chế tối đa việc ăn ốc trong giai đoạn này:

Tăng cảm giác buồn nôn và nôn

3 tháng đầu là giai đoạn mẹ bầu rất nhạy cảm. Lúc này mẹ đang phải đối mặt với cơn ốm nghén. Việc ăn ốc, nhất là ốc chưa được sơ chế sạch có thể khiến mẹ cảm thấy buồn nôn, thậm chí là nôn bởi mùi tanh. Điều này sẽ khiến cho triệu chứng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc 2Mẹ bầu ăn ốc trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể kích thích cảm giác buồn nôn và nôn

Nguy cơ gây dị ứng

Những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu khiến cho hệ miễn dịch và nhịp sinh học bị suy giảm. Điều này có thể khiến mẹ bầu có thể bị dị ứng khi mang thai dù trước đó chưa từng bị dị ứng.

Việc ăn ốc có thể khiến mẹ dễ bị dị ứng với các biểu hiện như ngứa ngáy, nổi mề đay, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu và chóng mặt. Trường hợp nặng, mẹ có thể bị khó thở, ngất xỉu, thậm chí là hôn mê.

Dễ bị ngộ độc thực phẩm

Ốc là vật chủ của nhiều loại sán như sán lá phổi, sán lá gan, vi khuẩn listeria… Nếu không may mẹ bầu ăn phải ốc chứa các loại sán này hoặc do quá trình chế biến không kỹ sẽ khiến mẹ dễ bị nhiễm ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như tiêu chảy, đau bụng, nôn…

Thêm vào đó, thai nhi lúc này mới hình thành và chưa bám chắc vào thành tử cung, nguy cơ bong hoặc sẩy là rất cao.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc 3Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không

Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Để đảm bảo an toàn thai kỳ, sau 3 tháng đầu, mẹ bầu mới được phép ăn ốc. Khi ăn ốc, tốt nhất các mẹ nên ăn ốc tự chế biến tại nhà thay vì mua ngoài quán để đảm bảo vệ sinh, tránh nguy cơ nhiễm độc nếu không may ăn phải hàng không tuân thủ an toàn thực phẩm.

Khi chế biến và ăn ốc, mẹ bầu cần nắm được một số lưu ý sau đây:

Không nên ngâm ốc quá lâu

Nhiều người có quan niệm rằng, trước khi chế biến ốc, cần ngâm ốc trong vài ngày để ốc có thể nhả hết chất bẩn bên trong. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến ốc gầy đi, thậm chí là chết, làm cho món ăn có mùi và mất đi sự ngon miệng khi ăn.

Muốn ốc nhả hết chất bẩn, mẹ bầu nên ngâm ốc với nước vo gạo, nước giấm. Ngoài ra, mẹ có thể thêm ớt vào nước ngâm.

Rửa sạch và luộc kỹ

Ốc là một trong những món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, ốc là loài sinh vật sống dưới ao, hồ, là nơi ký sinh của rất nhiều các loại sán. Chính vì thế, để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi, khi chế biến loại thực phẩm này, bạn cần rửa sạch và luộc kỹ.

Ăn ốc với một lượng vừa đủ

Tuy mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn ốc với một lượng vừa đủ từ 1 - 2 bữa/tuần bởi ăn nhiều ốc có thể khiến mẹ bị đầy bụng.

Đối với những mẹ bị đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá kéo dài hoặc có vết loét chưa lành, mẹ nên hạn chế ăn ốc, thậm chí là kiêng ăn ốc.

Việc sử dụng các món ăn chế biến từ ốc không chỉ giúp tăng cường tuần hoàn máu, hồi phục sức khỏe mà còn giúp cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng, trong đó có mẹ bầu. Chính vì thế, khi mang thai, đừng bỏ qua loại thực phẩm hữu ích này và hãy ăn nó với tần suất hợp lý mẹ nhé.

Bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không? Một số lưu ý khi bà bầu ăn ốc 4Ăn ốc đúng cách giúp mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho mẹ bầu

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản xoay quanh chủ đề bầu 3 tháng đầu ăn ốc được không mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Ngoài những lưu ý cần quan tâm về chế độ dinh dưỡng, các mẹ cũng cần ghi nhớ việc khám thai định kỳ nhé. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.