Đơn vị:

Uống ngũ cốc có tăng cân không? Lưu ý khi sử dụng

Ngũ cốc nếu được sử dụng đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như cung cấp chất xơ, protein và các dạng dưỡng chất quan trọng khác. Do đó, vẫn còn nhiều băn khoăn liệu uống ngũ cốc có tăng cân không. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Ngũ cốc là gì? Có những loại nào?

Mỗi sản phẩm dinh dưỡng đều chứa một lượng calo được hình thành từ các thành phần có trong sản phẩm đó. Tương tự, ngũ cốc cũng không ngoại lệ, với mỗi gói ngũ cốc dinh dưỡng có một hàm lượng calo cụ thể tùy thuộc vào các thành phần cụ thể trong đó.

Khi nghiên cứu về ngũ cốc, bạn có thể nhận biết một số loại khác nhau, bao gồm:

  • Ngũ cốc nguyên cám: Được sản xuất từ thành phần trực tiếp thu hoạch từ cây, sau đó chỉ trải qua quá trình làm sạch, lọc hạt hỏng, và loại bỏ vỏ trấu. Đây là loại ngũ cốc thuần, chỉ được sơ chế làm sạch và tách vỏ trấu.
  • Ngũ cốc cán vỡ: Là phiên bản nhỏ hơn của ngũ cốc nguyên cám sau khi được cán.
  • Ngũ cốc cán dẹt: Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt đã được tách vỡ, làm chín và cán mỏng.
  • Bột ngũ cốc: Là sản phẩm được xay mịn từ ngũ cốc cán dẹt hoặc ngũ cốc cán vỡ, sau đó được rang chín và xay thành bột.

Trong số các loại ngũ cốc trên, bột ngũ cốc thường được ưa chuộng nhất vì tính tiện lợi và sự phù hợp với nhiều đối tượng ở mọi độ tuổi.

Uống ngũ cốc có tăng cân không? Lưu ý khi sử dụng 1Ngũ cốc nguyên cám là loại ngũ cốc thuần được sơ chế qua

Trong 100ml ngũ cốc bao nhiêu calo?

Mỗi loại ngũ cốc đều có hàm lượng calo riêng biệt, nhưng đa số duy trì ở mức ổn định, giúp giảm bớt lo lắng về tác động đối với sức khỏe. Đặc biệt, nó có thể là sự lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn phụ đối với những người đang cố gắng tăng cân. Dưới đây là một số thông tin calo cho từng loại ngũ cốc:

  • Trong 100g ngũ cốc nguyên cám hoặc nguyên hạt, bạn sẽ tiêu thụ trên 150 calo.
  • Trong 100g ngũ cốc cán vỡ thành vụn như hạt tấm, hàm lượng calo là khoảng 150 calo.
  • Trong 100g ngũ cốc đã được cán dẹt, hấp chín, ép mỏng và sấy khô, hàm lượng calo dao động từ 95 đến 110 calo.
  • Trong 100g các loại ngũ cốc dạng bột nguyên chất, không chứa phụ gia, bạn sẽ có trên 160 calo.

Tuy nhiên, đối với những loại ngũ cốc bổ sung thêm đường, muối, hoặc các thành phần phụ gia khác, việc đọc kỹ nhãn sản phẩm là quan trọng, vì hàm lượng calo có thể thay đổi đáng kể giữa các loại sản phẩm khác nhau.

Uống ngũ cốc có tác dụng gì?

Cụ thể, uống ngũ cốc có tăng cân không hay mang lại lợi ích nào khác với cơ thể, cùng tìm hiểu trong đoạn dưới đây.

Cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Việc sử dụng ngũ cốc là một phương pháp xuất sắc để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày. Ngoài chứa lượng chất xơ phong phú hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngũ cốc còn đem lại các vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp duy trì sức khỏe và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, ngũ cốc cung cấp axit amin thiết yếu, hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi cơ bắp.

Làm đẹp da

Ngoài việc cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể, uống ngũ cốc còn có lợi cho làn da. Nhờ vào các thành phần dinh dưỡng như vitamin và chất chống oxy hóa, việc sử dụng ngũ cốc đều đặn có thể giúp tăng cường sắc tố da, giảm nếp nhăn và tăng tính đàn hồi. Đặc biệt, ngũ cốc giúp làn da trở nên mềm mại, sáng hồng và giảm nguy cơ bị tác nhân gây viêm nhiễm.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, việc kết hợp sử dụng ngũ cốc với chế độ ăn uống cân đối và chăm sóc da toàn diện là quan trọng.

Uống ngũ cốc có tăng cân không? Lưu ý khi sử dụng 2Ngũ cốc cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất làm đẹp da

Tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Việc tiêu thụ ngũ cốc đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón. Cơ chế chính của sự hỗ trợ này đến từ lượng chất xơ phong phú có trong ngũ cốc. Chất xơ này, khi nhập vào cơ thể, hỗ trợ tăng cường hoạt động động ruột, giảm bớt các triệu chứng táo bón, đồng thời giúp làm mềm phân và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đi ngoài.

Không chỉ vậy, chất xơ còn đóng vai trò như một prebiotic, nghĩa là chúng cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi tại đường ruột, từ đó thúc đẩy cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Do đó, uống ngũ cốc có tăng cân không phụ thuộc vào việc cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến ruột.

Chống lại tác động của các gốc tự do

Khi tiêu thụ ngũ cốc, cơ thể sẽ được cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do - những yếu tố có khả năng gây hại cho tế bào và có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Được hỗ trợ bởi chất chống oxy hóa, việc tiêu thụ ngũ cốc có thể giúp giảm viêm nội tạng, giảm tổn thương cho các mạch máu, và giảm tích tụ mỡ trong huyết tương, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Giúp cân bằng đường huyết

Khi tiêu thụ ngũ cốc, nhờ vào sự dồi dào của chất xơ, cơ thể có khả năng hấp thụ carbohydrate một cách dần dần, đảm bảo rằng mức đường trong máu không tăng đột ngột. Ngoài ra, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của đường huyết, đồng thời giảm cảm giác đói và ngăn chặn sự thèm ăn giữa các bữa ăn. Khi kết hợp với magiê và các thành phần khác, việc uống ngũ cốc có thể hỗ trợ cải thiện độ nhạy của insulin - một hormone peptide đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh đường huyết.

Phòng ngừa các bệnh ung thư

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giàu chất xơ, giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tác động của gốc tự do, những yếu tố gây biến đổi tế bào và có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư.

Hơn nữa, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin và hợp chất có lợi, đồng thời hỗ trợ quá trình tự phòng vệ của cơ thể chống lại sự xâm nhập và phát triển của các tế bào ung thư.

Uống ngũ cốc có tăng cân không?

Bên trong ngũ cốc chứa đựng một lượng lớn protein, đóng vai trò quan trọng trong quá trình kết nối và xây dựng tế bào thành một cấu trúc vững chắc. Protein cũng là thành phần dinh dưỡng chính cấu tạo nên các cơ bắp, máu, bạch huyết, và hormone.

Do đó, việc sử dụng ngũ cốc trong thời gian dài sẽ làm cho cơ bắp trở nên chắc chắn hơn. Sự tăng cường này không chỉ làm tăng cân do sự tăng số lượng cơ, mà còn mang lại lợi ích về sức khỏe. Ngũ cốc cũng cung cấp một lượng chất béo đầy đủ, nhưng loại chất béo này không có ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tim mạch.

Ngũ cốc còn chứa nhiều khoáng chất và loại vitamin khác nhau, giúp kiểm soát tăng cân và kích thích sự ngon miệng, từ đó tăng cường lượng thức ăn tiêu thụ. Hơn nữa, việc uống ngũ cốc còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp giải phóng năng lượng từ thức ăn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày, ổn định cân nặng và cải thiện sự tổng thể của cơ thể.

Uống ngũ cốc có tăng cân không? Lưu ý khi sử dụng 3Ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng giúp tăng cân hiệu quả

Lưu ý khi uống ngũ cốc giúp tăng cân hiệu quả

Uống ngũ cốc có tăng cân không tùy thuộc vào thời điểm uống, tốt nhất bạn nên sử dụng vào buổi sáng và tối. Bạn có thể lựa chọn uống 1 - 2 ly mỗi ngày, có thể là nước nóng hoặc nước lạnh tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

  • Uống nóng: Hòa 4 - 5 thìa bột ngũ cốc vào 25ml nước ấm, khuấy đều để tan, sau đó thêm 250ml nước sôi và khuấy đều để thưởng thức (có thể thêm sữa đặc hoặc đường theo khẩu vị cá nhân).
  • Uống lạnh: Đặt 4 - 5 thìa bột ngũ cốc vào 100ml nước ấm, thêm sữa đặc hoặc sữa bột theo sở thích, khuấy đều để tan. Sau đó, thêm đá và thưởng thức.
Uống ngũ cốc có tăng cân không? Lưu ý khi sử dụng 4Ngũ cốc uống vào buổi sáng giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn

Uống ngũ cốc có tăng cân không tùy thuộc vào liều lượng và cách sử dụng của mỗi người. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin cần thiết giúp bạn uống ngũ cốc để tăng cân hiệu quả.

Xem thêm:

  • Ngũ cốc nguyên hạt là gì? Lợi ích sức khỏe ra sao?
  • Các loại ngũ cốc tăng chiều cao và tốt cho sức khỏe