Đơn vị:

Cây nhài Nhật: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Cây nhài Nhật là loại cây thân gỗ dáng nhỏ, được ưa chuộng và trồng nhiều trong các công trình, nhà ở bởi chúng có khả năng thay đổi màu sắc cánh hoa rất độc đáo, cùng với đó cũng mang nhiều giá trị về kinh tế, thẩm mỹ, phong thủy đặc trưng.

1 Cây nhài Nhật là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây nhài Nhật

Cây nhài Nhật (tên khoa học là Brunfeldsia hopeana Benth) hay còn gọi là cây hai màu, cây hoa xanh. Loài cây sống bụi này có nguồn gốc từ Brazil và hiện đang được trồng phổ biến tại Việt Nam để làm cây cảnh trang trí tại các sân vườn, khuôn viên trường hoặc các công trình cảnh quan đô thị.

Cây nhài Nhật không chỉ mang vẻ đẹp thanh mảnh, màu sắc thu hút, hương thơm dễ chịu mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Sắc tím trên cánh hoa nhài Nhật tượng trưng cho sự chung thủy, niềm hạnh phúc trong tình yêu đôi lứa

Sắc trắng trên từng cánh hoa nhài Nhật lại tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng và nét đẹp tinh khôi của một người con gái.

Ý nghĩa phong thuỷ cây nhài Nhật

Về mặt phong thủy, cây nhài Nhật mang ý nghĩa may mắn, tốt lành, thịnh vượng cho gia chủ. Người ta thường trồng cây nhài Nhật trong không gian nhà, khu vườn trước sân để thu hút nhiều năng lượng tích cực cho gia chủ. Hơn nữa, hoa của cây nhài Nhật có hai màu tím và trắng phù hợp với gia chủ thuộc tính hỏa, kim.

Đặc điểm, phân loại cây nhài nhật

Cây nhài Nhật là loại cây thân bụi gỗ dáng nhỏ, cây trưởng thành có kích thước trung bình có thể đạt tới chiều cao 2 - 3m. Thân cây dài, thẳng và phân thành nhiều nhánh nên tán cây khá sum suê, rậm rạp.

Lá cây nhài Nhật là lá đơn, màu xanh đậm có kích thước từ 8 đến 10cm theo chiều dài và từ 3 đến 5 cm theo chiều rộng, phiếu lá nhẵn, mặt dưới lá có gân nổi.

Cây nhài Nhật thân bụi gỗ, dáng nhỏCây nhài Nhật thân bụi gỗ, dáng nhỏ

Cây nhài Nhật trở nên đẹp rực rỡ khi hoa Nhài nở rộ. Hoa thường mọc dạng đơn hoặc tập trung từ 2 - 3 bông ở đầu cành, hoa có cuống ngắn và cùng nhau hợp thành ống chia thành 5 thùy xòe rộng. Điểm thú vị nhất chính là loài hoa này có khả năng chuyển màu theo thời gian nở: hoa thường mang màu lam tím ở thời điểm đầu và chuyển dần thành màu lam nhạt rồi chuyển sang màu trắng khi sắp tàn.

Cây nhài Nhật có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây ưa thích khí hậu mát ẩm, cây có thể sinh trưởng trong rừng nhiệt đới, trên núi, gần hồ và biển dù thời tiết ở đó cực kỳ lạnh, khắc nghiệt hoặc nghèo dinh dưỡng.

Cây nhài Nhật trở nên đẹp rực rỡ khi hoa Nhài nở rộCây nhài Nhật trở nên đẹp rực rỡ khi hoa Nhài nở rộ

2 Tác dụng của cây nhài Nhật

Cây nhài Nhật mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế bởi hình dáng thanh mảnh, cao đẹp, dễ tạo dáng bonsai, thích hợp trồng ở nhiều nơi, mùi thơm cực kỳ dễ chịu và đặc biệt cuốn hút khi hoa nở rộ góp phần làm đẹp cảnh quan, thu hút ánh nhìn.

3 Cách trồng và chăm sóc cây nhài Nhật

Cây nhài nhật là loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc bởi khả năng thích ứng nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Tuy nhiên để cây nhanh phát triển cho hoa nên thời điểm trồng thích hợp nhất là trồng vào mùa xuân hoặc cuối mùa mưa.

Cây nhài Nhật mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tếCây nhài Nhật mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế

Cách trồng cây nhài Nhật tại nhà

  • Đất trồng: Cây nhài Nhật thích hợp trồng ở nhiều loại đất khác nhau, đặc biệt là cây sẽ phát triển tốt hơn khi trồng ở đất nhiều mùn, có độ tơi xốp tốt.

  • Chọn giống cây: Cây nhài Nhật thường được trồng theo phương pháp giâm cành. Bạn có thể cắt cành để giâm đến khi cành giâm ra rễ rồi thì đem trồng dưới đất trống hoặc trồng chậu. Khi mua giống trên thị trường, bạn cần lưu ý chọn giống cây khỏe mạnh, nhiều tán cây, sạch sâu bệnh.

  • Cách trồng cây nhài Nhật: Đặt cây giống vào giữa chậu hoặc hố đất đã chuẩn bị sẵn. sau khi lắp đất hãy phủ lên một lớp rơm khô để giữ ẩm cho cây. Tưới nước cho cây thường xuyên để cây nhanh quen đất và bén rễ phát triển.

Cách trồng cây nhài Nhật tại nhàCách trồng cây nhài Nhật tại nhà

Cách chăm sóc cây nhài Nhật

  • Chế độ tưới nước: Cây nhài Nhật có khả năng chịu khô, không chịu úng nên bạn chỉ cần tưới một lượng nước vừa phải, không nên tưới nhiều cho cây, dễ gây chết cây. Duy trì độ ẩm đất từ 60 - 65% để cây phát triển tốt nhất.

  • Bón phân: Cây nhài Nhật có khả năng phát triển trung bình. Sau trồng cây bén rễ thì bạn nên tưới phân bón định kỳ cho cây 15 - 20 ngày/lần. Lượng phân bón mỗi lần bón thúc từ 10 - 15 gram/4 lít nước tưới cho cây.

  • Chế độ cắt tỉa: Cây nhài Nhật có thể dễ dàng cắt tỉa và tạo dáng. Bạn nên tiến hành cắt tỉa sau mỗi đợt ra hoa. Nên cắt các cành yếu, cành sâu bệnh hại để tạo độ thông thoát cho tán cây. Kỹ thuật cắt tỉa hợp lý sẽ kích thích cây sinh trưởng phát triển mạnh mẽ hơn.

Cách chăm sóc cây nhài NhậtCách chăm sóc cây nhài Nhật

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây nhài Nhật

Cây hoa nhài Nhật thường bị sâu đục bông, bọ phấn, bọ trĩ tấn công. Vì thế cần có những phương pháp riêng biệt để xử lý chúng.

Sâu bông: Cây hoa lài nhật có thể bị sâu bông tấn công quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa, bạn cần phải sử dụng thuốc hóa học nhóm Abamectin như Vertimec 1,8 EC,... để phòng trị.

Bọ phấn, bọ trĩ: chúng tấn công vào lá non thay vì hoa, khiến lá xoăn lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của hoa. Để diệt trừ, bạn cần sử dụng một số loại thuốc hóa học như Confidor 100 SL, Admire 050 EC, Regent 800 WG…

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây nhài NhậtLưu ý khi trồng và chăm sóc cây nhài Nhật

4 10 hình ảnh đẹp về cây nhài Nhật

Hình ảnh đẹp về cây nhài NhậtHình ảnh đẹp về cây nhài Nhật

Hình ảnh về cây nhài NhậtHình ảnh về cây nhài Nhật

Cây nhài NhậtCây nhài Nhật

Ảnh đẹp về cây nhài NhậtẢnh đẹp về cây nhài Nhật

Giống cây nhài NhậtGiống cây nhài Nhật

Cây nhài Nhật rực rỡ hoaCây nhài Nhật rực rỡ hoa

Vẻ đẹp tuyệt vời của cây nhài NhậtVẻ đẹp tuyệt vời của cây nhài Nhật

Trên đây là những thông tin về cây nhài Nhật, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc tại nhà của cây nhài Nhật. Theo dõi Báo Đắk Nông để biết thêm nhiều bài viết hơn nữa nhé!

Chọn mua trái cây các loại bán tại Báo Đắk Nông để thưởng thức nhé: