Đơn vị:

11 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều chị em cần biết

Khoảng 25% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chu kỳ kinh nguyệt không đều, gây khó khăn trong việc theo dõi ngày rụng trứng để thụ thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai tự nhiên. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em xác định dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều và các thông tin hữu ích khác.

dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều

Sự liên hệ giữa kinh nguyệt không đều và mang thai

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bình thường thường kéo dài khoảng 28 - 32 ngày, tính từ ngày đầu tiên ra máu âm đạo ở chu kỳ này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể ít hơn 24 ngày hoặc lâu hơn 38 ngày, máu chảy kéo dài hơn 8 ngày trong kỳ kinh cũng là điều bất thường.

Theo các chuyên gia, chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý quan trọng, qua đó có thể đánh giá sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Do đó, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều trong thời gian dài có thể dẫn đến khó mang thai, vô sinh, hiếm muộn. (1)

Đặc biệt, đối với chị em có kinh nguyệt không đều thì trễ kinh là hiện tượng thường gặp. Bởi vậy sẽ rất khó để nhận biết mình có thai hay không bằng dấu hiệu này. Thay vào đó, việc dựa vào các dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em dễ dàng đoán được “tin vui” của mình.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng sinh lý bình thường ở bé gái đang trong độ tuổi dậy thì hoặc phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, nếu bạn không thuộc một trong những đối tượng này thì có một vài nguyên nhân khác có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ví dụ như: (2)

  • Stress hoặc căng thẳng kéo dài: Khi chị em bị căng thẳng hoặc stress kéo dài, não sẽ điều khiển hormone tuyến yên tác động đến quá trình rụng trứng từ đó làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này nhiều chị em có thể lầm tưởng đây là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Các viên thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa lượng nội tiết tố cao, tác động trực tiếp và gây mất cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, từ đó gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Giảm cân hoặc tăng cân đột ngột: Sự thay đổi cân nặng nhanh chóng của cơ thể có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Chứng rối loạn ăn uống cũng có thể làm gián đoạn kinh nguyệt bình thường.
  • Rối loạn nội tiết tố: Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cho thấy hormone trong cơ thể đang bị mất cân bằng. Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc hoạt động kém (suy giáp) có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Đây là bệnh lý với nhiều rối loạn chuyển hóa và nội tiết trong cơ thể khiến phụ nữ không thể rụng trứng, dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Các bệnh lý viêm nhiêm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến,… đều là những nguyên nhân có thể khiến kinh nguyệt của bạn không đều.
buồng chứng đa nang khiến kinh nguyệt không đều
Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều và khiến chị em khó mang thai

11 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều

Trễ kinh là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết đã mang thai đối với phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn. Vậy đâu là dấu hiệu có thai của người kinh nguyệt không đều? Hãy theo dõi 11 dấu hiệu sau:

1. Máu báo thai

Máu báo thai là dấu hiệu có thai khi kinh nguyệt không đều ở một số phụ nữ. Hiện tượng này xảy ra khi phôi đã được làm tổ trong tử cung khoảng một hoặc hai tuần sau khi thụ tinh. Quá trình phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung khiến lớp niêm mạc bị tổn thương và chảy máu. Lúc này máu sẽ chảy ra theo đường âm đạo nên dễ bị nhầm lẫn với máu kinh.

Một số điểm giúp bạn phân biệt được máu báo thai và máu kinh đó là:

  • Máu báo thai ra rất ít, chỉ kéo dài từ 1-3 ngày và thường là những đốm nhỏ dính trên quần lót. Trong khi máu kinh sẽ ra nhiều vào những ngày đầu hành kinh và ít dần về sau.
  • Màu của máu báo thai là hồng nhạt hoặc nâu đỏ và không tạo thành các cục máu đông. Mặt khác, máu kinh thường sẽ có màu đỏ sẫm kèm theo nhầy nhớt lẫn máu đông.
  • Mùi của máu kinh và máu báo thai cũng khác nhau. Trong khi máu kinh có mùi tanh thì máu báo thai thường không có mùi.

2. Cơn nghén

Ốm nghén là triệu chứng thường gặp ở tất cả phụ nữ và đây cũng được xem là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều. Do sự thay đổi của nội tiết tố, dấu hiệu buồn nôn khi mang thai thường bắt đầu sớm nhất là vào khoảng hai tuần đầu sau khi thụ thai. Đặc biệt trong giai đoạn này, phụ nữ mang thai bắt đầu nhạy cảm với mùi và khó chịu với những món ăn có mùi tanh, trứng hoặc đồ chiên rán,…

3. Ngực sưng hoặc đau

Trong thời kỳ đầu mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua những thay đổi của nội tiết tố, bao gồm cả việc tăng quá mức hormone estrogen trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các mô vú trở nên nhạy cảm hơn dẫn đến cảm giác căng tức và đau nhức vùng ngực.

Tuy nhiên, hiện tượng ngực sưng đau cũng có thể xảy ra ở một số phụ nữ trước kỳ hành kinh. Do đó để biết được chính xác bạn đang có thai hay không hãy theo dõi thêm các dấu hiệu có thai của người kinh nguyệt không đều khác. (3)

Xem thêm: Ngực thay đổi như thế nào khi mang thai?

căng tức ngực là dấu hiệu mang thai
Căng tức ngực là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều giúp chị em dễ nhận biết

4. Mệt mỏi

Mệt mỏi khi mang thai là dấu hiệu rất phổ biến ở hầu hết phụ nữ. Đây là biểu hiện thường gặp trong ba tháng đầu và có xu hướng quay trở lại vào cuối thai kỳ. Dấu hiệu mang thai này sẽ làm cho cơ thể người phụ nữ luôn trong trạng thái thèm ngủ, uể oải ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Mặt khác, nồng độ progesterone tăng cao (một loại hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt) cũng là một trong những tác nhân khiến thai phụ mệt mỏi.

5. Chuột rút

Đây là triệu chứng có thể xảy ra do những thay đổi trong tử cung người phụ nữ khi mang thai. Theo đó, chuột rút nhẹ trong thời gian đầu thường là dấu hiệu vô hại và sẽ chấm dứt sau một thời gian.

Tuy nhiên nếu chuột rút dai dẳng không khỏi, kèm theo các triệu chứng khác thì có thể là dấu hiệu nguy hiểm như nhiễm trùng, mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai. Do đó, khi nhận thấy chuột rút bất thường, hãy gặp trực tiếp bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

6. Đi tiểu thường xuyên

Sự thay đổi nội tiết tố, và tử cung đang phát triển, có thể gây áp lực lên bàng quang khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều này có thể bắt đầu sớm và kéo dài trong suốt thai kỳ. Chị em nên chú ý uống nhiều nước (ít nhất 2L/ngày) để tránh tình trạng mất nước khi đi tiểu thường xuyên trong thai kỳ.

7. Thèm ăn

Nội tiết tố thay đổi trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác, khiến những sở thích ăn uống thường ngày của chị em cũng có sự thay đổi. Một số người đột nhiên thèm ăn những món ăn mà trước đây chưa từng nghĩ tới.

Ngược lại, những món ăn yêu thích trước đây lại khiến nhiều chị em khó chịu, buồn nôn khi chỉ mới ngửi mùi. Đây đều là những trạng thái bình thường trong thời kỳ đầu của phụ nữ đã mang thai.

8. Dịch âm đạo

Hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Chúng thường có màu trắng đục hoặc trong và không có mùi hôi. Đây cũng chính là đặc điểm cho thấy âm đạo và tử cung của bạn đang khoẻ mạnh nên không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên nếu khí hư có màu và kèm theo mùi hôi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ âm đạo đang có vấn đề và cần được điều trị kịp thời.

Tham khảo: Khí hư bất thường có đặc điểm gì?

dịch âm đạo khi mang thai thường có màu trắng
Dịch âm đạo khi mang thai thường có màu trắng đục hoặc không mùi

9. Thay đổi tâm trạng

Không chỉ phụ nữ có kinh nguyệt không đều, mà ngay cả chị em có kinh nguyệt đều đặn khi mang thai cũng rất dễ thay đổi tâm trạng khi mang thai. Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi thất thường này có thể do căng thẳng, mệt mỏi và thay đổi nội tiết tố.

Một số bà mẹ khi mang thai sẽ có những cảm xúc dâng cao cả tích cực lẫn tiêu cực, theo đó những căng thẳng và lo âu từ mẹ có thể truyền đến thai nhi, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khiến thai nhi tăng trưởng chậm và nguy cơ mẹ bị tiền sản giật.

10. Đầy hơi

Một số phụ nữ mang thai có triệu chứng chướng bụng hoặc cảm giác no. Dấu hiệu này có thể được tạo nên do tác động của việc thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai làm cho hệ tiêu hoá chứa nhiều hơi hơn mức bình thường. Đồng thời làm quá trình tiêu hoá trong cơ thể người phụ nữ bị chậm lại.

11. Táo bón

Táo bón có đi kèm buồn nôn là dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều mà nhiều chị em cần chú ý. Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai có thể làm chậm quá trình tiêu hoá dẫn đến táo bón ở một số phụ nữ. Điều này làm cho nhiều chị em khó đi ngoài và đi với tần suất ít hơn nhiều so với bình thường. Uống nhiều nước và bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp giảm bớt triệu chứng này.

Kinh nguyệt không đều có thai được không?

Trên thực tế, phụ nữ kinh nguyệt không đều vẫn có cơ hội mang thai, tuy nhiên tỷ lệ thụ thai thành công sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Trong đó, khả năng mang thai sẽ thấp hơn, thậm chí vô sinh ở phụ nữ kinh nguyệt không đều do hội chứng buồng trứng đa nang.

Nếu gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều và mong muốn có con thì nên thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất.

kinh nguyệt không đều có khả năng mang thai
Kinh nguyệt không đều vẫn có khả năng mang thai nhưng tỷ lệ thành công thấp hơn những người có kinh nguyệt đều đặn

Để đặt lịch khám và tư vấn về tất cả các bệnh lý phụ khoa với các chuyên gia Sản Phụ khoa tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chị em vui lòng liên hệ đến:

Cần làm gì nếu muốn có thai khi kinh nguyệt không đều?

Cơ thể vẫn có khả năng sản xuất trứng và rụng trứng, do đó nếu kinh nguyệt không đều thì khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Chị em có kinh nguyệt không đều và đang có ý định mang thai thì đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây nhé: (4)

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cân bằng cơ thể. Cơ thể khỏe mạnh và được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là điều kiện lý tưởng giúp tăng đáng kể tỷ lệ thụ thai thành công.

Giữ cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng và làm việc quá sức

Một trong những nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều bắt nguồn từ tình trạng chị em làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Điều này dẫn đến rối loạn nội tiết tố và khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Hãy ngủ đủ giấc và giải tỏa căng thẳng bằng cách chia sẻ với người thân, bạn bè hoặc tham gia các lớp học thiền định, yoga,… sẽ giúp sức khoẻ tinh thần của chị em được cải thiện đáng kể.

2. Dùng thuốc hỗ trợ rụng trứng

Thuốc hỗ trợ rụng trứng có thể đem lại hiệu quả trong việc cân bằng nội tiết và giúp chức năng buồng trứng được hoạt động ổn định. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện theo sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng để tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

3. Tăng tần suất quan hệ tình dục

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ rất khó xác định ngày rụng trứng. Do đó, để tăng khả năng mang thai, chị em nên quan hệ tình dục với tần suất nhiều hơn, từ đó tăng xác suất thụ thai vào ngày rụng trứng.

4. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần

Việc khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần là cần thiết giúp phụ nữ theo dõi sát sao sức khỏe sinh sản, đồng thời xác định sớm những dấu hiệu bất thường và có những phương pháp điều trị thích hợp, từ đó giúp tăng khả năng thụ thai thành công.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em nhận biết dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều cũng như cách cải thiện tình trạng này để tăng tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn nào về các bệnh lý phụ khoa hoặc các dấu hiệu bất thường khi mang thai, bạn có thể liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ nhanh nhất!