Đơn vị:

Tinh trùng Y là gì? Đàn ông cần ăn gì để có nhiều tinh trùng Y?

Muốn biết ăn gì để có nhiều tinh trùng Y trước hết cần biết đặc điểm của tinh trùng Y. Sự kết hợp giữa tinh trùng Y và trứng tạo thành hợp tử có cặp nhiễm sắc thể XY mang giới nam. Vì vậy, phái nam muốn có số lượng tinh trùng Y mạnh cần bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe và từ bỏ thói quen xấu, tạo môi trường phát triển mạnh mẽ cho tinh trùng Y.

Những điều cần biết về tinh trùng Y

Tinh trùng Y là tế bào sinh sản của nam giới, mang 23 nhiễm sắc thể đơn bội. Trong quá trình thụ tinh, số lượng nhiễm sắc thể của tinh trùng Y sẽ kết hợp với 23 nhiễm sắc thể tương thích có trong trứng. Hợp tử từ đó sẽ được tạo thành mang 46 nhiễm sắc thể dạng kép, sau đó hợp tử sẽ phát triển thành phôi thai và thành một cá thể hoàn chỉnh.

Tinh trùng Y được sản sinh trong tinh hoàn, cụ thể là trong ống sinh tinh. Sau khi tinh dịch đi vào âm đạo của nữ giới, chỉ một số tinh trùng Y khỏe mới sống sót được trong môi trường axit. Tinh trùng duy nhất sống sót được và di chuyển vào trong buồng trứng để thực hiện quá trình thụ thai.

Cấu tạo của tinh trùng Y

Tinh trùng Y qua quan sát dưới kính hiển vi có dạng tương tự như nòng nọc, gồm có 3 phần là đầu, cổ và đuôi.

Phần đầu có hình bầu dục. Bên trong có nhân tế bào, một lớp bào tương mỏng và màng tế bào bao quanh bề mặt. Phía trước đầu tinh trùng có một lớp dày gọi là cực đầu, cực đầu chứa nhiều loại enzyme khác nhau và những enzyme này có vai trò quan trọng cho quá trình thụ tinh.

Đuôi tinh trùng được chia thành các phần cổ, phần giữa, phần chính và phần cuối. Phần giữa chứa nhiều ti thể xếp theo hình xoắn ốc, có vai trò trong sự di chuyển của tinh trùng.

Tinh trùng Y là gì? Đàn ông cần ăn gì để có nhiều tinh trùng Y? 1Tinh trùng Y sau khi kết hợp với trứng sẽ cho ra giới tính nam

Cách di chuyển tinh trùng Y

Tinh trùng Y di chuyển bằng cách sử dụng đuôi roi để tạo ra sự tịnh tiến về phía trước.

Tinh trùng Y thường có khả năng bơi nhanh hơn tinh trùng X, nhưng sức chịu đựng lại kém hơn. Do vậy, trong quá trình thụ tinh, tinh trùng Y có khả năng di chuyển nhanh hơn để gặp trứng.

Tinh trùng Y thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố về lối sống và môi trường. Một số tác động có thể làm giảm khả năng di chuyển của chúng là dùng nhiều rượu bia, thuốc lá, steroid...

Tinh trùng Y sống được bao lâu?

Khi ở ngoài môi trường, tinh trùng có thể sống được trong khoảng từ 10 - 60 phút tùy điều kiện. Môi trường càng ẩm ướt, tinh trùng Y càng có khả năng sống hơn môi trường khô ráo.

Trong âm đạo, tinh trùng Y bị ảnh hưởng bởi độ pH và chất nhầy trong âm đạo. Thông thường, độ pH âm đạo duy trì khoảng từ 3.8 đến 4.5 nên tinh trùng Y có thể sống được khoảng 2 tiếng. Độ pH khoảng từ 7.2 đến 8.2, tinh trùng Y có thể sống lâu hơn.

Trong tử cung, tinh trùng Y có thế sống được từ 3 đến 5 này nếu gặp môi trường tử cung lý tưởng.

Vậy ăn gì để có nhiều tinh trùng Y? Cùng tìm hiểu thông qua phần tiếp theo của bài viết nhé!

Nên ăn gì để có nhiều tinh trùng Y?

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng gần như không có đáp án cho câu hỏi nên ăn gì để có nhiều tinh trùng Y bởi các tế bào sinh tinh phân chia theo tỉ lệ 1:1 giữa tinh trùng X và tinh trùng Y.

Tinh trùng Y là gì? Đàn ông cần ăn gì để có nhiều tinh trùng Y? 2Nên ăn gì để có nhiều tinh trùng Y là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên, sẽ có một số thực phẩm có thể giúp tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng Y sống lâu hơn và có nhiều điều kiện để gặp trứng hơn. Đó là:

  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò, thịt dê... chứa nhiều sắt, kẽm và protein rất tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Sắt và kẽm có vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất testosterone - một hormone quyết định khả năng sinh sản ở nam giới.
  • Trái cây: Các loại trái cây như dâu, mâm xôi, dưa hấu, quýt, đu đủ, dứa... chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ tinh trùng khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, các loại trái cây này cũng có độ kiềm cao, giúp cân bằng độ pH trong âm đạo và tạo điều kiện cho tinh trùng Y sống lâu hơn.
  • Hạt: Các loại hạt như óc chó, bí ngô, điều... rất giàu omega 3 - một loại axit béo thiết yếu cũng có thể giúp tăng khả năng vận động của tinh trùng Y. Ngoài ra, các loại hạt này cũng chứa nhiều loại vitamin E có tác dụng bảo vệ tinh trùng Y khỏi nhiều tác nhân gây hại.
  • Rau xanh: Các loại rau xanh như cải xoăn, cần tây, hành, su hào, măng tây, cải bó xôi, húng quế, khoai lang... chứa nhiều vitamin B và folate có thể giúp cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Đặc biệt, vitamin B12 có thể giúp tăng khả di chuyển của tinh trùng Y.
  • Ngoài ra, còn một số thực phẩm khác cũng góp phần tăng chất lượng tinh trùng Y và cải thiện sinh lý nam giới rất tốt như là: Chuối, nhân sâm, sô-cô-la đen, hàu...

Thói quen và thực phẩm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Thói quen gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Việc cải thiện chất lượng tinh trùng Y rất đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng phương pháp sống khỏe:

  • Sử dụng nhiều thực phẩm giàu kẽm, folate, B12, vitamin C, omega 3, các chất chống oxy hóa...
  • Giữ thói quen tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh stress.
  • Uống đủ nước, ngủ đủ giấc và tránh các thực phẩm gây hại đến tinh trùng.
Tinh trùng Y là gì? Đàn ông cần ăn gì để có nhiều tinh trùng Y? 3Nam giới nên duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe

Những thực phẩm gây ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng Y

Bên cạnh lối sống thì thực phẩm cũng làm một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng Y, cụ thể:

  • Rượu và thuốc lá: Rượu có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất và chất lượng của tinh trùng. Thuốc lá có thể ảnh hưởng khả năng di chuyển của tinh trùng và DNA của chúng, đồng thời cả hai chất này đều có thể làm giảm testosterone.
  • Thịt chế biến và nội tạng: Thịt chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt muối... có thể chứa nhiều nitrat - chất làm hỏng ADN tinh trùng. Nhiều nội tạng động vật như gan, thận, tim... chứa nhiều cadimi - một kim loại độc hại có thể giết chết tinh trùng.
  • Sản phẩm từ đậu nành: Đậu phụ, sữa đậu nành, nước tương... chứa nhiều phytoestrogen - hợp chất giống hormone nữ estrogen. Phytoestrogen có thể làm giảm lượng testosterone.
  • Caffeine: Có tác dụng kích thích hệ thần kinh và tăng huyết áp. Việc sử dụng caffeine có thể gây ra lo âu, stress, mất ngủ... làm giảm quá trình hấp thu một số dưỡng chất có lợi cho tinh trùng.
  • Chất béo trans: Dạng chất béo không no được tạo ra bằng cách hydro hóa dầu thực vật có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì... cũng như chất lượng và khả năng di động của tinh trùng Y.

Như vậy, chúng ta đã biết được nên ăn gì để có nhiều tinh trùng Y, điều này sẽ giúp nam giới cải thiện được chất lượng cũng như số lượng tinh trùng Y của mình nhằm tăng khả năng sinh được con trai cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, việc quyết định được giới tính thai nhi một cách chắc chắn là điều không thể, đó là một quá trình phức tạp và ngẫu nhiên. Do đó, nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn những thói quen sinh hoạt và ăn uống hợp lý, lành mạnh để bảo vệ sinh lý nam giới một cách an toàn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp