Đơn vị:

Giống mai Cúc Thọ Hương – Đặc điểm, cách chăm Mai Cúc tốt nhất

Vào ngày Tết, nếu miền Bắc chuộng hoa đào thì trong Nam, hoa mai vàng luôn được xem là “chân ái”. Mai vàng có ở khắp nơi, được nuôi trồng chăm sóc bằng các bước rất cầu kỳ. Bản thân hoa mai cũng có nhiều loại với hình dáng, đặc điểm khác nhau. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về hoa Mai Cúc Thọ Hương. Một loại mai vàng tương đối hiếm và khó trồng. Mai Cúc Thọ Hương thường chỉ được trồng tại Bến Tre. Đặc biệt là tại vườn mai Hoàng Long, nơi cung cấp số lượng hoa Mai Cúc với giá thành hợp lý.

mai cúc thọ hương
Những bông hoa Cúc Thọ Hương nhỏ nhắn, có màu vàng tươi rực rỡ

Tổng quan về cây mai Cúc Thọ Hương

Mai Cúc Thọ Hương là loại cây thân gỗ, có nhiều nhánh tỏa ra. Cây có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định. Mai cúc bề ngoài có màu đỏ đặc trưng, khá đẹp và nổi bật. Hoa mai có cánh mỏng, nhỏ với 3 tầng xếp lên nhau. Hoa của cây mai Cúc nở liên tục tới khi rụng xuống, không có nhụy và hạt. Tầng trên cùng là các cánh hoa xếp dúm lại, loăn xoăn như hoa cúc. Tùy vào độ dinh dưỡng của đất, nước, phân bón mà số lượng cánh sẽ thay đổi. Đặc biệt nếu hoa mai vàng Cúc Thọ Hương được chăm sóc tốt thì có thể đạt đến 150 cánh.

Dạo gần đây thì cây mai Cúc được nhiều chủ vườn ở Bến Tre nhân giống và bán ra thị trường. Vườn mai Hoàng Long cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, thực tế thì đây là một loại mai rất khó chăm sóc. Sau khi mua về trang trí Tết thì cây sẽ dễ bị suy nhược, không có nụ. Nếu bạn có ý định để chơi Tết năm sau thì đừng kỳ vọng quá nhiều.

Một vài đặc điểm khác của hoa mai Cúc Thọ Hương

  • Mai Cúc Thọ Hương hay còn gọi là Cúc Hương. Cây hoa có hương thơm quyến rũ, nhẹ nhàng.
  • Hoa có số cánh trung bình 36 cánh và thay đổi tùy theo môi trường sống.
  • Hoa nở theo chùm, nhụy xòe có phấn và khả năng kết hạt cao. Hoa nở rất lâu tàn, lên đến 6 - 8 ngày. Cánh hoa héo và ít khi rụng.
  • Cúc Thọ Hương là giống mai vàng đột biến. Loài hoa này chủ yếu làm giống bằng cây ghép là chính. Nếu gieo từ hạt thì sẽ không thuần giống được với cây mẹ.
  • Dòng mai vàng này hợp với khí hậu miền Nam. Nền nhiệt từ 26 - 35 độ sẽ giúp cây phát triển ổn định và nở hoa đúng thời điểm.
  • Cây khi trồng sau khi ra hoa phải tỉa nhánh. Hoa tàn càng nhiều thì búp hoa mới nhiều.
  • Nhánh của Cúc Thọ Hương chỉ ra hoa một lần duy nhất. Việc xem trọng kỹ thuật cắt tàn tạo nhánh cũng là điều dễ hiểu.

Công dụng & ý nghĩa của hoa mai Cúc Thọ Hương

Công dụng

Theo y học cổ truyền ghi chép lại, mai Cúc Thọ Hương có tác dụng đối với sức khỏe. Chúng có khả năng làm mát gan, giải độc và chữa bệnh thận và phổi. Ngoài ra, hoa và lá của cây cũng được tận dụng nốt. Nhiều người dùng chúng để làm nguyên liệu trong nhiều loại trà và đồ uống khác.

cúc thọ hương
Cúc Thọ Hương có công dụng y học

Ý nghĩa

Ý nghĩa của mai Cúc Thọ Hương nằm ở những cành mai kiên cường, đẹp đẽ. Bất chấp những giông bão ngoài kia có mạnh cỡ nào thì rễ cây vẫn bám sâu vào đất, chẳng chịu khuất phục. Điều này khá giống với tính cách của người con Việt Nam. Dân tộc ta luôn chịu thương, chịu khó làm việc cả năm trời, vượt bao khó khăn. Cây mai Cúc nở rộ vào đúng “mùa xuân”, mùa đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Sắc mai vàng tươi, rực rỡ tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang phú quý. Cây mai Cúc rất hiếm và khó trồng nên giá trị của nó cũng cao hơn nhiều. Cụ thể:

  • Mai cúc giống: Cao khoảng 30cm có giá khoảng 150.000 đồng/cây.
  • Mai cúc lớn: Cao khoảng 1m5 có giá khoảng 3.900.000 đồng/cây.

Bạn có thể tìm mua mai cúc tại những vườn chuyên trồng mai vàng tại Thủ Đức và Bến Tre. Đặc biệt là tại vườn mai Hoàng Long, nơi chuyên cung cấp giống mai chất lượng. Chi tiết thông tin liên hệ:

Cách chăm sóc mai Cúc Thọ Hương

Về nhiệt độ

Nhiệt độ phù hợp và tốt nhất để mai Cúc phát triển là từ 25 - 30 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ không tốt. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ra hoa sớm hay muộn của cây.

Về đất trồng

Mai cúc là loại mai không quá kén chọn trong việc chọn đất. Tuy nhiên, đất trồng mai cũng cần đáp ứng một số điều kiện. Nó phải giàu dinh dưỡng, có độ tơi xốp cao và khả năng thoát nước mạnh. Một số loại đất có thể dùng để trồng mai Cúc như là đất thịt, đất cát pha, đất phù sa,…

hoa mai cúc thọ hương
Sắc mai Cúc Thọ Hương tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang phú quý

Phân bổ việc tưới nước

Để mai cúc được xanh tươi và ra hoa đều, đúng thời hạn thì bạn nên tưới nước cho mai cúc đúng cách. Vào mùa nắng, bạn nên tưới nước 2 lần/ngày. Cụ thể:

  • Lần đầu là vào sáng vào khoảng thời gian từ 8 giờ - 9 giờ. Lúc này bạn tưới cho cây thật nhiều nước.
  • Lần 2 được gọi là lần bổ sung. Bạn sẽ tưới vào khoảng từ 11 giờ sáng - 3 giờ chiều. Lúc này những chất dinh dưỡng trong đất đã khô nên cây sẽ cần nướng.
  • Vào những ngày nắng to, bạn nên tưới rộng cả khoảng sân để giúp nền nhiệt đất trong vườn giảm nhanh.

Nếu ngày hôm đó trời mưa to thì không cần tưới. Nếu ngày hôm đó trời không mưa thì hãy xem xét độ ẩm của đất. Nếu không đủ độ ẩm thì nên tưới 1 lần vào buổi trưa.

Cắt tỉa, lặt lá

Đối với dòng mai Mai Cúc Thọ Hương, tùy vào tình hình thời tiết thì sẽ căn thời gian cắt tỉa lá. Đẹp nhất là khoảng 18 - 20 ngày trước Tết. Trước khi tiến hành lặt lá 3 - 4 ngày, nên tạm ngưng tưới nước cho cây để cây. Điều này giúp mai Cúc không bị sốc vì thiếu nước sau khi đã lặt lá.

Chăm sóc sau Tết

Chăm sóc mai vàng sau Tết cũng là khâu vô cùng quan trọng. Công việc này giúp mai cúc hồi phục nhanh hơn. Khả năng ra hoa vẫn sẽ được đảm bảo. Sau khi hoa mai cúc đã tàn hết, bạn tiến hành cắt tỉa những cành hoa già, yếu. Nó giúp cây mau lại sức.

mai cúc thọ hương bến tre
Sau Tết việc chăm sóc mai Cúc Thọ Hương cần được thực hiện kỹ lưỡng

Về khâu vệ sinh cây

Sau khi cắt tỉa, sẽ đến công đoạn rửa sạch. Công việc này giúp loại bỏ những loại nấm mốc, vi khuẩn, ấu trùng và côn trùng đang ký sinh trên cây. Nếu như mai Mai Cúc Thọ Hương được trồng trong chậu, bạn có thể mang cây ra khỏi chậu, dùng bao nilon bị kín rể cây và dùng vòi xịt mạnh. Bạn nên loại bỏ đất trong chậu và rửa sạch chậu để sẵn sàng thay đất mới cho cây mai.

Thay đất cho mai Cúc Thọ Hương

Sau khi vệ sinh cho cây, bạn tiến hành thay đất mới cho cây để cây hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nghiêm cấm không được bón phân ở giai đoạn này để tránh cây bị sốc và rễ cây sẽ dễ bị hỏng.

Hình ảnh mai Cúc Thọ Hương đẹp, khoe sắc trong ngày tết:

giống mai cúc thọ hương
Cúc Thọ Hương chủ yếu làm giống bằng cây ghép
mai cúc thọ hương
Mai cúc thọ hương Bến Tre đang có tại vườn mai Hoàng Long
cúc thọ hương
Mùi hương của mai Cúc nhẹ nhàng và thơm lâu
hoa mai cúc thọ hương
Chăm sóc cây mai Cúc Thọ Hương đúng cách sẽ phát triển mạnh

Tổng kết

Vườn mai Hoàng Long hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin về giống mai cúc độc đáo, xinh đẹp này nhé. Từ đó, bạn có thể chọn cho mình một cây mai xinh xắn để trang trí Tết. Còn rất nhiều bài viết bổ ích khác về mai vàng trên website của vườn mai Hoàng Long. Hãy ghé thăm mỗi ngày để cập nhật thêm tin tức, học hỏi thêm kinh nghiệm nhé.

Video review giống mai cúc Thọ Hương:

Xem thêm: Giống mai Đại Lộc, kinh nghiệm chăm sóc mai Đại Lộc đạt hiệu quả cao