Đơn vị:

Mách mẹ một số mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch khá yếu ớt, do đó các bé rất dễ gặp tình trạng tiêu chảy. Bên cạnh các biện pháp dùng thuốc thì dân gian có truyền miệng một số mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các mẹo này qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện trong mùa hè khi các bệnh lý do tiêu chảy nhiễm khuẩn gia tăng hoặc trong mùa đông xuân khi các bệnh tiêu chảy do virus (Rotavirus) gây ra.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác có thể tăng nguy cơ gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Thường xuyên cho trẻ ăn uống ngoài nhà hoặc đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, việc cho trẻ sơ sinh bú bình mà không được làm sạch kỹ, nguồn nước không đảm bảo chất lượng, dụng cụ và quá trình chế biến thức ăn chưa được vệ sinh đúng cách và thói quen không rửa tay sạch sẽ trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn cho trẻ.

Có một số dấu hiệu mà cha mẹ cần để ý nếu trẻ sơ sinh bị tiêu chảy:

  • Trẻ sẽ đi ngoài với tần suất nhiều hơn bình thường, thường có phân lỏng, nát hoặc chứa nhiều nước, có dạng lổn nhổn hoặc nước, có mùi tanh và xuất hiện bọt.
  • Màu sắc của phân có thể là xanh hoặc vàng, và đôi khi có thể có máu.
  • Trẻ sẽ bỏ bú hoặc chán ăn, và có thể nôn ói thường xuyên hoặc vài lần. Do mất nước từ việc đi ngoài và nôn nhiều, trẻ có thể mất cân nặng hoặc tăng cân chậm.
Mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh? 1Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Việc nhận biết và xử lý kịp thời tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của bé.

Các mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh

Trước khi áp dụng các mẹo chữa tiêu chảy ở trẻ sơ sinh, việc cung cấp đủ nước và điện giải là rất quan trọng. Có thể pha 1 gói dung dịch oresol (ORS) với 1 lít nước (sử dụng công cụ đong đo chính xác) và cho trẻ uống trong ngày.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị nước cháo muối bằng cách cho 1 nắm gạo (khoảng 50g) và 1 nhúm muối (khoảng 3.5g) vào 6 bát nước sôi, đun cho đến khi gạo nở ra (mất khoảng 15 phút). Lấy ra 1 lít nước cháo muối để cho trẻ uống. Nước cháo muối đã pha chỉ nên sử dụng trong ngày và tốt nhất là trong vòng 6 giờ.

Cách cho trẻ sơ sinh uống như sau:

  • Trẻ dưới 2 tuổi: Cho trẻ uống từng thìa một.
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: Uống từng ngụm bằng cốc hoặc bát.

Nếu trẻ nôn, nên tạm dừng cho trẻ uống và chờ từ 5 đến 10 phút trước khi tiếp tục.

Lưu ý: Nếu trẻ bị mất nước nặng, dẫn đến tình trạng li bì, quấy khóc nhiều, không có nước mắt, tiểu ít, nôn nhiều hoặc da khô, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và nhận đơn thuốc kịp thời.

Mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh? 2Phụ huynh có thể cho bé uống Oresol để bù nước và điện giải cho bé

Sử dụng nước gạo lứt rang

Hãy rang 100g gạo lứt cho đến khi nâu vàng, sau đó đổ vào 2 lít nước và đun sôi cho đến khi gạo chín mềm. Tắt bếp, lọc nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày cho trẻ.

Phương pháp này được nhiều người áp dụng và được coi là một cách nhanh chóng và hiệu quả để điều trị tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Nước gạo lứt rang giúp ngăn ngừa mất nước và mất chất điện giải ở trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn giúp thanh lọc máu và giải độc gan.

Sử dụng trà vỏ cam

Rửa sạch vỏ cam và đặt vào cốc nước nóng để hãm như làm trà. Sau khoảng 20 phút, trà vỏ cam đã sẵn sàng để cho trẻ uống. Vỏ cam có tác dụng làm giảm triệu chứng tiêu chảy nhanh chóng.

Sử dụng nước hồng xiêm

Hồng xiêm xanh có tính mát và vị ngọt, giúp hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng và tạo ra chất nhờn. Hồng xiêm cũng chứa một chất gọi là Tanin, có tác dụng chữa trị tiêu chảy rất hiệu quả không chỉ ở người lớn mà cả trẻ nhỏ.

Để sử dụng, lấy 1 quả hồng xiêm xanh, cắt thành lát mỏng, phơi khô và sau đó rang vàng. Cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy dùng 10 lát hồng xiêm xanh đã được sơ chế và sắc lấy nước, sử dụng 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng súp cà rốt

Cà rốt chứa nhiều chất Pectin. Khi chất này tiếp xúc với ruột, nó sẽ tạo thành một dạng keo giúp làm dịu ruột và giảm triệu chứng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh một cách nhanh chóng. Pectin còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh trong ruột, và kích thích quá trình phục hồi niêm mạc ruột. Cà rốt cũng chứa nhiều muối khoáng và kali, giúp bù đắp lượng chất điện giải mà trẻ đã mất do tiêu chảy.

Đầu tiên, gọt vỏ và rửa sạch 500g cà rốt, sau đó thái lát mỏng và đun nhỏ lửa cùng 2 lít nước cho đến khi nước còn lại một nửa. Vớt cà rốt ra và nghiền nhuyễn, lọc qua rây để loại bỏ bã và thêm 3g muối. Tiếp theo, đun sôi và sử dụng hàng ngày.

Mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh? 3Có thể cho bé dùng súp cà rốt để giảm triệu chứng tiêu chảy

Nước cỏ sữa với nấm tai mèo và đậu đen xanh

Để làm nước cỏ sữa, bạn cần chuẩn bị 5 nấm tai mèo, 2 nắm cỏ sữa và 50g đậu đen xanh lòng.

Trước tiên, hãy rửa sạch tất cả các nguyên liệu, đặc biệt là nấm tai mèo, cắt thành lát dài và mỏng. Sau đó, chế biến từng nguyên liệu theo thứ tự: Đậu đen, cỏ sữa, nấm tai mèo, rang cho đến khi có màu vàng đồng đều. Tiếp theo, cho tất cả vào một nồi và thêm 3 bát nước nhỏ, đun sôi cho đến khi chỉ còn 0.5 bát nước, sau đó lọc để được nước cỏ sữa. Nước này có thể cho trẻ uống trong ngày để giúp cầm tiêu chảy.

Nước lá ổi và búp ổi non

Lá ổi có chứa hàm lượng tinh dầu và tác dụng kích thích cơ trơn ruột, giúp giảm đau bụng do tiêu chảy. Ngoài ra, các thành phần trong lá cũng có khả năng kháng khuẩn, làm săn niêm mạc ruột và giảm dịch tiết trong ruột.

Để làm nước lá ổi và búp ổi non, bạn cần chuẩn bị 20g gừng tươi, 20g búp ổi non và 10g vỏ quýt khô. Đun sôi 2 lít nước cùng với các nguyên liệu trên, cho đến khi chỉ còn lại 500ml, sau đó lọc để được nước chứa lá ổi và búp ổi non. Nước này có thể cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày để giúp cầm tiêu chảy.

Một số lưu ý khi dùng các mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh

Khi thực hiện các cách cầm tiêu chảy được đề cập ở trên cần lưu ý tuân thủ 3 nguyên tắc:

Phụ huynh cần bù nước cho trẻ để tránh mất nước do tiêu chảy.

Cho trẻ ăn đồ ăn lỏng để dễ phục hồi niêm mạc đường ruột đồng thời đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có biểu hiện như:

  • Trẻ có dấu hiệu mất nước: Mắt trũng, môi khô, không có nước mắt, lõm thóp (với trẻ dưới 18 tháng), không đi tiểu tiện trong khoảng 4 - 6 giờ, đòi uống nước thường xuyên,...
  • Sốt cao không giảm, li bì, co giật;
  • Ăn kém hay bú kém;
  • Nôn nhiều;
  • Đi ngoài có máu;
  • Tiêu chảy dạng kiết lỵ.

Khi áp dụng bất kỳ phương pháp hay mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh nào cũng cần phải cẩn thận và không tự chẩn đoán hay mua thuốc điều trị tại nhà mà chưa được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

  • Dấu hiệu trẻ 3 tháng tuổi bị tiêu chảy và cách điều trị
  • Trẻ bị tiêu chảy uống thuốc gì? Những lưu ý trước khi điều trị tiêu chảy tại nhà cho trẻ