Đơn vị:

Khám phá 8 công dụng của bí đao đối với sức khỏe và làn da của bạn

Bí đao là loại thực phẩm “rất được lòng” các chị em phụ nữ, không chỉ là một nguyên liệu chế biến cho nhiều món ăn ngon mà còn được dùng để làm đẹp bởi hàm lượng chất xơ cao, giàu vitamin và khoáng chất. Sau đây, hãy cùng Pharmacity tìm hiểu về các lợi ích tuyệt vời của bí đao để giúp cải thiện sức khỏe của bạn!

Uống nước bí đao có tác dụng gì?

Uống nước bí đao có tác dụng gì?

Uống nước bí đao có tác dụng gì?

Thực tế, nước bí đao là một loại đồ uống giúp giải khát và thanh nhiệt cơ thể cực kỳ hiệu quả. Do trong thành phần có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Canxi, sắt, glucid, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, protid, vitamin C,… Vì thế, bí đao cũng được xem như một vị thuốc lý tưởng giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

Giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả

Bí đao có tác dụng gì? Tuy chứa ít calo nhưng bí đao lại rất giàu chất xơ hòa tan, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn, tạo cảm giác no lâu và không thèm ăn. Bên cạnh đó, nước bí đao kết hợp cùng việc tập thể dục khoa học sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt mà vẫn đảm bảo an toàn cho chị em.

Làm đẹp da, mượt tóc

Ngoài việc giúp bạn có một thân hình đẹp, nước ép bí đao còn hỗ trợ cho da căng bóng, giảm nếp nhăn, ngừa lão hóa. Bên cạnh đó, uống nước ép đều đặn còn giúp tóc của bạn óng mượt hơn bởi hàm lượng lớn vitamin C, vitamin A và vitamin E có trong bí đao.

Giúp mát gan, thải độc

Uống nước bí đao có tác dụng gì? Chất xơ có trong bí đao có tính mát, cho nên đây cũng là loại thức uống dùng để giải nhiệt và thanh lọc cơ thể đang được rất nhiều người ưa chuộng. Không những thế, nước ép bí đao còn hỗ trợ điều trị tốt cho người bị suy gan hay gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, uống bí đao còn giúp giải độc tốt, kích thích tiết chất lỏng bên trong thận, đồng thời ngăn ngừa một số độc tố gây hại cho thận mà vẫn đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho các cơ quan nội tạng khác.

Xem thêm: Uống gì bổ gan? 9 loại thức uống giúp giải độc và ngăn ngừa các bệnh về gan

Cân bằng lượng đường huyết

Bí đao không chứa chất béo, nhiều chất xơ và rất ít đường. Do vậy, uống nước bí đao còn phù hợp với người mắc các bệnh tiểu đường, giúp bổ sung đủ các dưỡng chất cho cơ thể người bệnh.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Bí đao có tác dụng gì? Một lượng vitamin C có trong bí đao cùng với các chất chống oxy hóa làm cải thiện khả năng miễn dịch cực kỳ hiệu quả. Đồng thời, các hợp chất này còn giúp ức chế sự tác động của các gốc tự do, kích thích cơ thể sản xuất bạch cầu và phòng chống sự đột biến của tế bào cơ thể.

Hỗ trợ cải thiện thị lực

Trong bí đao chứa hàm lượng vitamin B2 rất cao. Nếu bạn tăng lượng vitamin B2 trong khẩu phần ăn uống sẽ giúp giảm nguy cơ bị rối loạn mắt. Không những thế, các chất chống oxy hóa trong nước bí đao còn hỗ trợ giảm stress oxy hóa ở võng mạc đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh thoái hóa điểm vàng hiệu quả.

Uống bí đao giúp cải thiện thị lực

Uống bí đao giúp cải thiện thị lực

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Uống nước bí đao có tác dụng gì? Một trong những công dụng tuyệt vời của nước bí đao chính là bảo vệ sức khỏe tim mạch nhờ chứa hàm lượng kali và vitamin C cao. Kali được xem như một loại thuốc giãn mạch, làm giảm sự căng thẳng của mạch máu và động mạch rất tốt. Từ đó, các tình trạng về đau tim hay đột quỵ cũng được ngăn ngừa.

Hỗ trợ cải thiện nhận thức

Chất sắt là thành phần chính để tạo nên hemoglobin, đây là loại protein có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu đến các mô cơ thể. Trong khi bộ não của con người cần lượng lớn oxy để thực hiện các chức năng khác của cơ thể. Do vậy, nếu não được cung cấp đủ lượng oxy và lưu lượng máu thì chức năng nhận thức được tăng cường cũng như sản sinh nơ-ron thần kinh mới.

Ngược lại, nếu cơ thể bạn thiếu sắt thì trí nhớ sẽ bị suy giảm đáng kể cùng với việc thiếu tập trung, mệt mỏi và tiếp thu kém. Vì thế, bổ sung bí đao trong bữa ăn cũng là cách giúp bạn hấp thụ chất sắt đơn giản.

Tác hại của nước bí đao

Tuy bí đao tốt cho sức khỏe ở nhiều phương diện khác nhau nhưng nếu bạn sử dụng không đúng liều lượng cho phép thì lại dễ gây một số tác dụng phụ thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Dưới đây là một số tác hại của nước bí đao mà bạn cần lưu ý:

  • Làm mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể: Để giảm cân nhanh, chị em phụ nữ thường uống nước bí đao liên tục trong nhiều ngày. Tuy nhiên, với phương pháp này dễ gây nên hiện tượng mỡ thừa bị đốt cháy mạnh, khiến cơ thể mất khả năng tích lũy và chuyển hóa chất dinh dưỡng khác. Từ đó, sẽ gây chứng rối loạn tiêu hóa và suy nhược cơ thể.

  • Gây bệnh đường ruột: Việc uống nước ép bí đao sống không hỗ trợ giảm cân tốt mà còn gây bệnh đường ruột nghiêm trọng. Do trong bí đao có tính xà phòng cao làm phá hủy hệ tiêu hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe cơ thể.

  • Đau bụng, nôn mửa: Khi bạn dùng quá nhiều nước ép bí đao sẽ gây phản tác dụng thậm chí là ngộ độc dinh dưỡng. Vì việc sử dụng quá liều dẫn đến dư chất, cơ thể không thể đào thải hết và từ đó gây nên tình trạng đau bụng, nôn mửa liên tục.

Tác hại tiềm ẩn của nước bí đao

Tác hại tiềm ẩn của nước bí đao

Hướng dẫn cách nấu sâm bí đao cực ngon, bổ dưỡng

Một ly sâm bí đao vào thời điểm tiết trời oi bức thì không gì thoải mái và mát lạnh hơn. Vì thế, đây đích thị là thức uống mà bạn cần bổ sung vào cẩm nang nhà bếp của mình.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bao gồm các nguyên liệu đơn giản:

  • 1.5kg bí đao (nên chọn loại có nhiều phấn trắng, vỏ đốm vàng, hạt cứng)

  • 20g thục địa

  • 1 quả la hán

  • 4 đoạn mía lau dài khoảng 15cm

  • 10 cọng lá dứa

  • 4 lít nước lạnh

  • 60g đường phèn

  • Một số dụng cụ khác: Nồi nấu, bình đựng

Lưu ý: Đối với bí đao, bạn nên chọn loại quả to và già, có màu xanh đậm. Phần ruột cắt bỏ đi, rửa với nước muối đã pha loãng giúp sâm không bị chua và vị ngon hơn.

Hướng dẫn cách nấu sâm bí đao

Mời bạn tham khảo các bước nấu sâm bí đao chuẩn vị sau đây:

  • Bước 1: Bí đao rửa sạch và cắt thành các miếng cỡ 1 cm.

  • Bước 2: Với mía lau chẻ thành từng thanh nhỏ, đặt dưới đáy nồi. Tiếp theo, cho bí đao, muối, thục địa, la hán quả, ⅔ muỗng cà phê muối và 3 lít nước. Sau đó, đặt lên bếp nấu ít nhất 2 giờ với lửa vừa.

  • Bước 3: Lá dứa rửa sạch, vò đều tay để cho ra tinh dầu, điều này giúp nước sâm sẽ được thơm hơn. Thắt gút và cho vào nồi (đợi khi bí đao mềm) và nấu khoảng 5 - 10 phút.

  • Bước 4: Tiếp tục cho đường phèn vào, khuấy đều cho tan rồi tắt bếp, lọc qua rây

Cách nấu sâm bí đao ngon

Cách nấu sâm bí đao ngon

Cách bảo quản sâm bí đao sau khi nấu

Cách nấu sâm bí đao tuy đơn giản nhưng nếu không biết bảo quản sẽ dễ hỏng. Đừng lo với những mẹo sau đây sẽ giúp chị em bảo quản nước bí đao được hiệu quả hơn:

  • Nên cho nước sâm bí đao sau khi nấu lên vào lọ thủy tinh, để dưới ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

  • Đối với lọ thủy tinh cần được vệ sinh sạch, khử trùng và để khô ráo, nắp đậy kín.

  • Khuyến khích uống sâm bí đao trong vòng 3-4 ngày khi bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để giữ được hương vị và chất lượng cao.

[Giải đáp] Mẹ bầu uống trà bí đao được không?

Đối với câu hỏi “Mẹ bầu uống trà bí đao được không?” thì câu trả lời là ĐƯỢC, nhưng cần phải hết sức cẩn trọng. Bởi thực tế, hàm lượng vitamin A trong bí đao khá cao, đây là chất có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ. Nhưng nếu mẹ bầu uống hàm lượng nhỏ và hạn chế uống thường xuyên sẽ không gây ảnh hưởng cho thai kỳ.

Ngoài ra, việc uống nước bí đao hay các món từ bí đao sẽ dễ làm các mẹ bầu bị hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm. Vì thế, để an toàn cho sức khỏe mẹ và bé, đối với mẹ bầu đang hoặc có tiền sử huyết áp thấp nên cần tránh dùng thức uống này.

Mẹ bầu cần lưu ý khi uống trà bí đao

Mẹ bầu cần lưu ý khi uống trà bí đao

Trên đây là toàn bộ lợi ích từ bí đao và cách làm nước bí đao ngay tại nhà cực đơn giản. Hy vọng với những thông tin mà Pharmacity cung cấp sẽ giúp hiểu hơn về cách sử dụng bí đao sao cho hiệu quả nhất để luôn giữ cơ thể đẹp dáng, đẹp da, rạng ngời tự tin nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

  • Uống gì đẹp da? 8 loại thức uống giúp làn da khỏe khoắn, chống lão hóa từ bên trong

  • 5 lợi ích tuyệt vời từ sữa chua

  • Top 6 lợi ích sức khỏe của quả cherry và gợi ý cách sử dụng

  • Uống diếp cá: Bật mí 4 cách pha chế nước ép rau diếp cá dễ uống, tốt cho sức khỏe

  • Uống Detox đúng cách: 5 công thức Detox giúp giữ dáng, đẹp da hiệu quả