Đơn vị:

Quy trình chăm sóc mai vàng sau tết có thể bạn chưa biết

Mai vàng từ lâu đã án ngữ trong tâm trí của mọi đứa con đất Việt. Ngoài việc được dùng để trang trí nhà cửa dịp Tết thì hoa mai còn là biểu tượng của sự may mắn. Thực tế hoa mai vàng chỉ xuất hiện nhiều ở miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Hoa mai vì thế lại càng có thêm giá trị và trọng lượng. Sau tết hầu như mọi người đều gặp khó trong việc chăm sóc cây mai vàng. Dĩ nhiên chẳng ai muốn bỏ đi một loại cây mang tài lộc như thế. Vậy điều cần làm để chăm sóc mai vàng sau tết là gì? Làm sao để tết sang năm chúng ta sẽ lại có một cây hoa mai vàng tươi thắm? Hãy cùng giải đáp ngay sau đây.

Chăm sóc mai vàng sau tết là việc là rất quan trọng
Chăm sóc mai vàng sau tết là việc là rất quan trọng

Quy trình chăm sóc mai vàng để lại có hoa chơi tết

Với những chậu mai vàng được trưng bày trong nhà ngày Tết sẽ không thể tiếp xúc được với ánh mặt trời. Về thẩm mỹ thì đẹp nhưng với riêng cây mai là điều khá hại. Cây gần như không thể quang hợp. Thời gian dài sau đó, lá mai sẽ trở nên mỏng, thưa, nhạt màu. Cành mai vươn ra một cách yếu ớt, uể oải. Thậm chí có không ít chậu mai hiện nay được phun thuốc kích thích để ra hoa và giữ hoa.

Điều này gây ảnh hưởng đến chu trình phát triển của mai vàng một cách tự nhiên vốn có. Trong những ngày này, mai phải dồn tối đa nhựa để nuôi hoa. Nó gần như bị vắt kiệt sức. Nếu sau thời gian này, mai vàng không được chăm sóc tốt thì gần như chúng sẽ chết. Hoặc có sống thì cũng chẳng thể ra hoa nữa, có ra cũng chẳng còn đẹp như kỳ vọng. Vậy bí quyết chăm sóc mai vàng sau tết đó là:

1. Cắt tỉa bớt đi những cành phụ

Sau khi kỳ nghỉ Tết qua đi, bạn cần mang cây ra ngoài và đặt chúng vào trong bóng râm. Cây cần quang hợp nhưng nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì lá sẽ bị chát. Bạn cắt tỉa bớt các cành dài. Tiến hành tước bỏ nụ và hoa. Cành mai nên được tỉa trước ngày 15 và chậm nhất là 20 của tháng 1 âm lịch. Thông thường, người ta sẽ cắt đi 1/3 cành mai hiện có.

2. Cung cấp thêm cho cây chất dinh dưỡng

Đối với bước này, bà con dùng 1 thìa cà phê pha với 10 lít nước để tưới gốc và phun lên lá cây. Nếu cây đâm chồi và phát triển mạnh thì chúng ta không cần thực hiện nữa. Ngược lại, nếu cây vẫn chậm ra lá thì dùng phân bón lá để kích thích chúng.

3. Diệt trừ sâu bệnh có hại cho cây mai

Mùa xuân ấm áp là mùa mà các loại dịch bệnh hay côn trùng phát triển mạnh. Vì vậy, cách chăm sóc cây sau tết cũng không thể bỏ qua việt diệt trừ sâu bọ. Bà con nên dùng thuốc có hoạt chất Hexaconazole và Fipronil để phun lên cây sau lần đầu cắt tỉa. Thời gian dao động trong khoảng 8 - 10 ngày. Lần tiếp theo đó là khi cây vừa ủ mầm. Điều này giúp loại bỏ các loại nấm mốc xuất hiện trên gốc và thân cây.

Mai vàng chăm lại sẽ có rất nhiều điều cần phải chú ý
Mai vàng chăm lại sẽ có rất nhiều điều cần phải chú ý

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của hoa nhất chi mai trắng.

Kinh nghiệm chăm sóc mai vàng qua từng giai đoạn

Giai đoạn 1: Từ 1 đến 2 tháng đầu tiên

Mai vàng khi chưng tết nên mang ra ngoài, đặt nơi có bóng mát, bóng râm. Không nên đặt cây nơi có ánh nắng trực tiếp có thể khiến lá cây bị cháy. Sau đó, bạn nên hái hết trái hoa trên cây chỉ chừa lại lá non. Chừng đó là đủ để cây có thể quang hợp. Đến rằm tháng giêng, cây sẽ phát triển khoẻ mạnh hơn. Chúng ta tiến hành ngắt tàn.

Bước tiếp theo là tiến hành thay đất. Việc này nhằm để bạn có thể cắt bớt phần rễ già cũng như tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho cây. Bên cạnh đó, bón phân là một trong những công đoạn quan trọng không thể quên. Nó giúp cây mai mai hồi phục và sinh trưởng mạnh hơn. Bạn có thể dùng phân NPK 30 - 10 - 10 và một ít phân lân để bón cho cây mai của mình.

Giai đoạn 2: Từ tháng 3 đến tháng 4

Lúc này sẽ là thời điểm mà tiết trời xuất hiện những cơn mưa giao mùa. Cây mai từ đó cũng bắt đầu sinh trưởng và phát triển mạnh. Vào khoảng đầu tháng 3 bạn nên bón thêm các loại phân như phân hữu cơ hoai mục, phân hữu cơ sinh học,… Ngoài ra, kết hợp thêm các loại phân hoá học với thành phần có chứa hàm lượng đạm cao. Còn nếu bạn muốn sử dụng phân vô cùng thì có thể bón từ sau ngày 20/3 là được.

Khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu rơi xuống thì cũng là lúc cây mai phát triển tươi tốt. Nếu chú ý kỹ sẽ thấy có nhiều mầm non mới. Cây vì thế cần nhiều lượng dinh dưỡng hơn để nuôi thân nên bạn thể dùng phân bón hấp thụ qua lá. Việc này giúp các chồi non hấp thụ mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng tư, đây là thời gian cây mai vàng dễ bị nấm. Bà con cần chăm sóc và tỉa bỏ bớt những cành hư, tạo độ thoáng đãng nhất cho cây.

Giai đoạn 3: Từ tháng 5 đến tháng 6

Đây là giai đoạn cây mai vàng phát triển ổn định và có thể định dạng và uốn thân cây theo ý thích. Đặc biệt ở giai đoạn không được cắt tỉa khi cành ra quá dài. Đáng nói hơn nữa những cành nào không có dấu hiệu phát triển tốt thì hãy bấm ngay. Tránh việc lãng phí tài nguyên dinh dưỡng. Từ tháng 5 đến tháng 6 lượng mưa sẽ trở nên nhiều hơn nên bạn cần phải chăm sóc mai thật kỹ. Bà con chú ý các bệnh nấm thân cây, chú ý phun thuốc loại bỏ mầm bệnh. Đây là cách chăm sóc mai vàng sau tết hiệu quả bạn cần phải biết.

Cây ở giai đoạn 3 đã bước vào quá trình phát triển ổn định
Cây ở giai đoạn 3 đã bước vào quá trình phát triển ổn định

Giai đoạn 4: Từ tháng 7 đến tháng 8

Thời gian này là lúc mà nụa hoa trên cây mai bắt đầu hình thành, phát triển. Tuy nhiên từ tháng 7 đến tháng 8 là khoảng thời gian mưa dầm, mưa giông rất lớn. Vì thế nên bạn cần kiểm tra thân cây có bị tình trạng nấm không. Hoặc kiểu tra chậu đất để xem tình trạng ngập úng là hư hại rễ hay không. Chú ý hạn chế cắt tỉa cành, lá để cây có đủ điều kiện để quang hợp, nụ hoa phát triển với sức sống mãnh liệt.

Giai đoạn 5: Từ tháng 9 đến tháng 10

Đến khoảng tháng 9 và đầu tháng 10 thì cây mai vàng khi đó sẽ ngừng sinh trưởng. Lá mai vàng cũng dần già đi và đổi màu đôi chút. Lúc này, bạn hãy giữ làm sao đến cho bộ lá cây mai luôn xanh cho đến rằm tháng 12. Việc sẽ dễ hơn nếu bạn bóng chung với phân NPK với dynamic theo tỷ lệ 1/4 liều dùng đầu năm và 2 tuần 1 lần. Hoặc nếu không rành bạn chỉ cần bón dynamic là được. NPK khi đó cũng không quá cần thiết nữa.

Đặc biệt ở giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10 lượng mưa giảm dần theo thời gian. Khi đó, nụ hoa cũng sẽ có điều kiện để bung nở. Do đó việc giữ lá làm sao cho phù hợp là điều nhiều người đau đầu. Trên thực tế thì cây mai đẹp xấu là dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng của từng người ở giai đoạn này, ít là thì hoa sẽ nở nhanh mà nhiều lá thì nụ hoa không thể phát triển lớn khỏe.

Giai đoạn 6: Từ tháng 11 đến tháng 12

Ở giai đoạn cuối cùng này, bà con cần bón thúc cho cây từ cuối tháng 10 hoặc nếu chậm thì có thể đầu tháng 11. Khi bón thúc tốt nhất là nên sử dụng phân vi lượng vô cơ. Nếu muốn tăng chất lượng hao thì bỏ phân kali kết hợp với phân lân. Tiến hành rãi đều lên gốc và các cành, các lá cây.

Quá trình chăm sóc mai sau tết cần được phân tích và thực hành kỹ lưỡng
Quá trình chăm sóc mai sau tết cần được phân tích và thực hành kỹ lưỡng

Đầu tháng 12 để giúp mai có sau khi ra hoa không bị yếu, mất sức thì bạn có thể bón thêm một ít phân Úc. Việc này đồng thời cũng giúp hoa mai ít bị rụng hơn. Chơi mai vàng thì dễ nhưng chăm sóc mai và đặc biệt là chăm sóc mai vàng sau tết không phải là một việc đơn giản. Do đó với những kinh nghiệm chăm sóc mai sau tết mà chuyên gia tại Hoàng Long chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc mai được hiệu quả hơn.

Một vài lưu ý khi chăm sóc mai vàng sau tết

  • Khi thay đất cho cây, bạn nên chọn loại đất phù sa giàu dinh dưỡng, không nhiễm chua, phèn, mặn.
  • Người trồng có thể dùng cát trộn với đất thịt hoặc xơ dừa, trấu để tăng khả năng giữ nước và dinh dưỡng.
  • Tuyệt đối không bón phân khi cây vừa được thay đất vì điều này có thể làm hỏng bộ rễ. Chỉ sử dụng phân lót và một ít phân bón lá.
  • Những cơn mưa đầu mùa với khí trời mát mẻ và lượng đạm tự nhiên tổng hợp sẽ giúp cây được tiếp thêm năng lượng.

Lời kết

Công việc chăm sóc mai vàng sau Tết như vậy đa phần là đã hoàn chỉnh. Hãy chuẩn bị thật tốt cho cây mai của gia đình bạn để năm sau lại được đón một mùa mai vàng rực rỡ mang theo may mắn tài lộc đầy nhà. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về cây mai vàng, bạn hãy theo dõi website vườn mai vàng Hoàng Long hoặc ghé thăm cơ sở của chúng tôi tại địa chỉ bên dưới đây nhé.

Xem thêm: Hoa mai vàng ngày tết - Cách chăm sóc và giữ hoa đẹp nhất