Đơn vị:

Làm thế nào để lông mày mọc lại nếu bị rụng lông mày?

Mặc dù việc rụng lông mày không nguy hiểm tính mạng nhưng có thể gây rối loạn tinh thần. Có nhiều cách để giúp lông mày mọc lại nhanh hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân gây dẫn đến tình trạng này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết để thúc đẩy sự phục hồi của chân mày, cũng như tốc độ mọc và những việc cần phải làm khi lông mày rụng dai dẳng.

Tình trạng rụng lông mày do chăm quá kỹ

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra rụng lông mày là chăm quá kỹ. Điều này có thể bao gồm việc nhổ lông mày hoặc cạo, làm hỏng cấu trúc của nang lông và thân lông. Nó cũng có thể gây viêm nhiễm, kích ứng da, và thậm chí là sẹo.

Điều này cũng có thể do trichotillomania gây ra. Đây là một rối loạn sức khỏe tâm thần, đôi khi còn được gọi là hành vi nhổ tóc bắt buộc. Những người mắc chứng trichotillomania cảm thấy khó khăn hoặc không thể cưỡng lại cảm giác muốn nhổ tóc, thường là từ lông mày hoặc đầu.

Bạn có thể đã nghe nói rằng cạo hoặc nhổ lông mày quá nhiều dẫn đến rụng vĩnh viễn. Tuy nhiên, điều này thường không đúng. Hầu hết lông mày sẽ mọc lại một cách tự nhiên và đều đặn như trước.

Làm thế nào để lông mày mọc lại nếu bị rụng lông mày? 1Lý do phổ biến nhất gây ra rụng lông mày là chăm quá kỹ

Làm cách nào để kích thích mọc lại lông mày?

Có một số phương pháp có thể giúp lông mày mọc lại nhanh hơn, cũng như cải thiện độ dày và đầy đặn. Các ví dụ như:

  • Steroid: Steroid tiêm thường được sử dụng để điều trị rụng lông mày, đặc biệt nếu do rụng tóc từng vùng. Steroid dạng thoa cũng có thể được sử dụng, mặc dù chúng không phổ biến bằng vì tác dụng phụ tiềm ẩn.
  • Bimatoprost: Latisse (bimatoprost) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt để điều trị rụng mi. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng hiệu quả trong việc điều trị rụng lông mày.
  • Minoxidil: Nhiều người sử dụng Rogaine (minoxidil) dạng thoa để đảo ngược tình trạng rụng tóc, bao gồm cả rụng lông mày. Nó có thể đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với các liệu pháp tăng tốc độ mọc tóc bằng cách giúp sản phẩm thẩm thấu sâu vào da, như lăn kim hoặc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP).
  • Bổ sung vitamin: Sự thiếu hụt dưỡng chất thường liên quan đến việc rụng tóc. Dù là thực phẩm bổ sung hay thông qua lượng dưỡng chất từ thực phẩm, quan trọng là phải đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để kích thích sự mọc tóc. Ví dụ: Biotin, kẽm, axit folic, selen, và sắt, cũng như vitamin B12, C, D, và E.
Các thực phẩm chứa vitamin thúc đẩy việc mọc tóc cũng như lông mày

Nếu rụng lông mày do một tình trạng bệnh lý tiềm ăn, việc điều trị có lẽ là liệu pháp tốt nhất. Ví dụ, dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng hoặc tiến hành điều trị miễn dịch để điều trị rối loạn tự miễn có thể kích thích sự mọc lại của lông mày. Lựa chọn đầu tiên để điều trị bệnh trichotillomania là tâm lý trị liệu.

Tốc độ mọc lông mày

Quá trình mọc tóc xảy ra qua các giai đoạn:

  • Anagen (giai đoạn mọc nhanh nhất);
  • Catagen (khi tốc độ mọc chậm lại);
  • Telogen (giai đoạn chậm nhất);
  • Exogen (giai đoạn thay thế).

Tóc trên đầu bạn có thể mất từ 2 - 8 năm để trải qua giai đoạn Anagen. Trong khi đó, giai đoạn đầu tiên của quá trình mọc lại chỉ mất từ hai đến 3 tháng. Giai đoạn Catagen kéo dài đến 3 tuần, và giai đoạn Telogen thường mất khoảng 2 - 3 tháng. Điều này có nghĩa là, trung bình, lông mày mất khoảng 6 tháng để mọc lại.

Phun xăm lông mày có ảnh hưởng đến tốc độ mọc lại không?

Bạn có thể đã nghe đồn rằng việc kẻ lông mày bằng chì kẻ mày và các sản phẩm trang điểm khác có thể làm cho chúng không mọc lại. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy bút chỉ kẻ (hoặc bất kỳ loại trang điểm nào khác) làm chậm sự mọc lại lông mày hoặc ảnh hưởng đến độ dày của lông mày.

Trong một số trường hợp, mọi người có thể gặp phản ứng da như viêm da tiếp xúc dị ứng sau khi sử dụng một sản phẩm trang điểm cụ thể. Điều đó có khả năng ảnh hưởng đến việc mọc lông mày của bạn vì tình trạng da đôi khi góp phần gây rụng lông.

Phun hay xăm lông mày không làm chậm sự mọc lại lông mày

Tại sao lông mày không mọc lại?

Bệnh rụng lông mày được phân loại là không lành tính và lành tính. Bệnh rụng lông mày không lành tính thường tự khỏi bằng cách điều trị nguyên nhân gốc của mất lông. Hầu hết các nguyên nhân phổ biến của bệnh rụng lông mày, như alopecia areata và nhổ lông mày quá mức, gây ra mất lông mày tạm thời. Các phương pháp điều trị ung thư cũng thường dẫn đến bệnh rụng lông mày không lành tính.

Bệnh rụng lông mày lành tính bao gồm tổn thương cấu trúc và viêm nhiễm nhiều hơn và thường là vĩnh viễn. Ví dụ về các điều kiện có thể gây ra bệnh rụng lông mi lành tính bao gồm:

  • Nhiễm trùng virus, như virus Herpes zoster (HZV) hoặc virus Herpes simplex (HSV).
  • Các rối loạn tự miễn, như bệnh tự miễn thể lupus ban đỏ (SLE).

Nếu bạn gặp phải bệnh rụng lông mày lành tính, có các phương pháp thẩm mỹ có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của lông mày và tăng cường sự tự tin của bạn. Ngoài việc vẽ chân mày, nhiều người chọn cách phun chân mày, phun xăm, hoặc cấy lông mày để có một giải pháp bán vĩnh viễn hoặc vĩnh cửu.

Tóm lại, rụng lông mày có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn. Thông thường, lông mày sẽ mọc lại một cách tự nhiên trong vài tháng. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng, các liệu pháp như steroid dạng thoa hoặc tiêm, thuốc (như minoxidil hoặc bimatoprost), tiêm PRP, hoặc bổ sung vitamin có thể giúp thúc đẩy sự mọc lại lông mày của bạn.