Đơn vị:

Vitamin D3 có tác dụng gì đối với sức khoẻ cơ thể?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các công dụng của vitamin D3, từ đó có cách bổ sung hợp lý hơn.

Thông tin chung về vitamin D3

Vitamin D3 (hay là cholecalciferol) là một loại vitamin tan trong dầu xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thị trường.

Bên cạnh việc bổ sung từ nguồn thực phẩm hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ bên ngoài, vitamin D3 còn được cơ thể tự tổng hợp ở da dưới ánh sáng mặt trời.

Những lợi ích Vitamin D3 mang đến cho sức khỏe 1Vitamin D3 có thể được tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời

Những lợi ích của vitamin D3 đối với sức khỏe

“Vitamin D3 có công dụng gì?”, đây là câu hỏi được nhiều sự quan tâm của độc giả. Dưới đây là một số lợi ích của vitamin D3 mang đến cho sức khỏe:

Hỗ trợ xương khỏe mạnh

Trong cơ thể, vitamin D3 có thể hỗ trợ tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, từ đó giúp tăng cường mật độ xương và sự phát triển của cơ bắp.

Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin D sẽ làm giảm sự hấp thu canxi dẫn đến tình trạng tăng lấy canxi ra khỏi xương để cung cấp lượng canxi thiếu hụt cho cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến xương trở nên giòn, yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương. Hiệu quả làm giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện sức khỏe cơ bắp qua chế độ bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

Những lợi ích Vitamin D3 mang đến cho sức khỏe 2Hỗ trợ xương chắc khỏe

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Vai trò điều hòa chức năng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của vitamin D3 đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Vì vậy, việc bổ sung vitamin D3 có thể hỗ trợ điều hòa và tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn (viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường tuýp 1 hay viêm ruột,...).

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kết quả thống kê từ các nghiên cứu cho thấy mức vitamin D3 thấp thường xuất hiện ở các bệnh nhân tăng huyết hay béo phì. Từ đó, một số kết luận đã cho rằng việc bổ sung thiếu vitamin D3 cho cơ thể có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: Đột quỵ, suy tim,... Vì vậy, việc bổ sung vitamin D3 đầy đủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Phát triển cơ bắp

Kết quả từ các nghiên cứu trước đó đã cho thấy hiệu quả của vitamin D3 trong việc góp phần xây dựng sức khỏe cơ bắp qua việc cải thiện chức năng và sức mạnh của cơ bắp.

Kiểm soát insulin

Các nghiên cứu đã cho thấy vai trò của vitamin D3 trong việc hỗ trợ kích thích tế bào β của tuyến tụy bài tiết insulin. Vì vậy, bổ sung đầy đủ vitamin D3 cho cơ thể là một trong những biện pháp hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Những lợi ích Vitamin D3 mang đến cho sức khỏe 3Hỗ trợ kiểm soát bài tiết insulin

Kiểm soát huyết áp

Tác động làm giảm renin (một loại hormone do vỏ thượng thận tiết ra) dẫn đến làm giảm huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp của vitamin D3 đã chỉ ra bởi nhiều nghiên cứu.

Kháng viêm

Bên cạnh các tác động tích cực trên hệ miễn dịch, vitamin D3 còn có khả năng hỗ trợ kháng viêm và làm giảm triệu chứng do tình trạng viêm gây ra. Vì vậy, nên bổ sung đầy đủ vitamin D3 để tránh các tình trạng thiếu hụt có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc một số bệnh như: Hen suyễn, dị chứng, chàm,...

Giúp làm giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác động của vitamin D3 trong việc hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của khối u tuyến tiền liệt và giảm tỷ lệ ung thư tiến triển (di căn hoặc tử vong).

Những lợi ích Vitamin D3 mang đến cho sức khỏe 4Làm giảm nguy cơ ung thư

Tác dụng phụ của Vitamin D3

Người dùng cần tuân thủ các hướng dẫn từ phần thông tin của tờ hướng dẫn sử dụng hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ về liều dùng, cách dùng và đường dùng để tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. Bạn cần lưu ý khi sử dụng một số thông tin sau:

Dư thừa canxi

Việc bổ sung vitamin D3 dư thừa quá mức có thể làm tăng hấp thu canxi ở đường tiêu hóa dẫn đến tình trạng tăng canxi huyết và tăng canxi niệu. Nếu tình trạng này kéo theo nhiều hậu quả khác như: Sỏi thận, cản trở hoạt động của tim và não.

Ngộ độc vitamin D3

Bên cạnh đó, việc bổ sung dư thừa (hoặc quá liều) vitamin D3 so với nhu cầu mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc như: Chóng mặt, khó nuốt, ho, phát ban hoặc ngứa, xuất hiện các tình trạng ở mắt như là bọng mắt hoặc sưng mí mắt, xung quanh mắt, mặt môi hoặc lưỡi, tim đập nhanh, tức ngực và cơ thể mệt mỏi hoặc suy nhược bất thường.

Những lợi ích Vitamin D3 mang đến cho sức khỏe 5Mệt mỏi, suy nhược bất thường có thể là dấu hiệu ngộ độc vitamin B3

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin D3

Với đặc tính là một loại vitamin tan trong dầu, vitamin D3 được khuyến nghị dùng sau bữa ăn để cơ thể có thể hấp thu tốt nhất. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng khi bổ sung vitamin D3, người dùng cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

Đối tượng không nên sử dụng

  • Các đối tượng có bất kỳ phản ứng dị ứng nào với vitamin D3.
  • Nồng độ vitamin D trong cơ thể của cao (hypervitaminosis D).
  • Có tình trạng tăng canxi huyết (lượng canxi trong máu tăng cao).
  • Có tình trạng kém hấp thu (cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn).
  • Đặc biệt cần thận trọng ở phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, những người có tiền sử bị bệnh tim, bệnh thận, mất cân bằng điện giải, dị ứng, tiểu đường.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin D3

  • Nên sử dụng thường xuyên vitamin D3 để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Không nên dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung có chứa vitamin D khác nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Một số loại thuốc tương tác với vitamin D3 khi dùng chung dẫn đến sự giảm hấp thu. Vì vậy, để đạt được hiệu quả sử dụng, bạn nên uống cách xa vitamin D3 tối thiểu 2 giờ nếu dùng cùng các loại thuốc này.
  • Thiết lập chế độ ăn bổ sung nhiều canxi để đạt được hiệu quả cao nhất và có thể hỗ trợ làm giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.
  • Do vitamin D3 có thể ảnh hưởng đến kết quả một số xét nghiệm (bao gồm cả xét nghiệm cholesterol). Vì vậy, để đảm bảo sự chính xác của kết quả xét nghiệm, người dùng nên thông báo cho nhân viên xét nghiệm và các bác sĩ biết khi có sử dụng loại thuốc bổ sung này.
  • Nếu bạn gặp phải các biểu hiện bất thường hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về câu hỏi “Vitamin D3 có tác dụng gì?”. Bên cạnh các lợi ích về sức khỏe của vitamin D3, người dùng cần chú ý đến liều dùng và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh mang lại những tác hại cho sức khỏe.

Gia Bảo

Nguồn tham khảo: vinmec.com