Đơn vị:

Những ai không nên uống nước rau má?

Rau má (Centella asiatica) còn được biết đến với tên gọi là tích tuyết thảo hoặc lôi công thảo. Rau má được sử dụng như một loại rau xanh nhưng cũng là một vị thuốc trong y học. Y học cổ truyền Việt Nam cũng có nhiều bài thuốc chữa bệnh từ rau má. Có thể nói, rau má vừa rẻ, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có thể dùng để chế biến món ăn, vừa có thể dùng làm nước uống. Tuy nhiên, cũng có người không nên sử dụng rau má. Cụ thể hơn, những ai không nên uống nước rau má?

Uống nước rau má có tác dụng gì?

Rau má có tác dụng gì thì uống nước rau má sẽ có lợi ích tương tự. Uống nước rau má đủ lượng và đúng cách có thể mang đến những tác dụng như:

Giải nhiệt, mát gan, hạ sốt

Trong Đông y, rau má có tính hàn, tác dụng dưỡng âm, giải độc, thanh nhiệt, mát gan,... Uống nước rau má giúp lợi tiểu, tăng cường đào thải các chất độc hại không tốt cho sức khỏe qua đường nước tiểu. Nhờ đó, cơ thể giảm tích tụ độc tố, phòng ngừa nóng trong, mụn nhọt, mẩn ngứa. Nhờ tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể mà uống nước rau má cũng giúp hạ nhiệt cơ thể khi bị sốt.

Uống nước rau má tốt cho tiêu hóa

Chất xơ trong nước rau má giúp nhuận tràng, giảm táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ. Các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống viêm trong rau má có tác dụng ngăn ngừa các triệu chứng viêm ở ruột và đại tràng.

Những ai không nên uống nước rau má 1Từ lâu, nước rau má đã được sử dụng để giải khát, thanh nhiệt, chữa bệnh

Uống nước rau má tốt cho hệ tuần hoàn

Các chất chống oxy hóa trong nước rau má có tác dụng cường hóa thành mạch và mao mạch, tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn. Những người thường xuyên uống nước rau má đủ lượng và đúng cách sẽ có một hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Việc lưu thông máu trong cơ thể diễn ra thuận lợi sẽ nâng cao sức khỏe tổng thể.

Cải thiện các bệnh liên quan đến tĩnh mạch

Trong thành phần của rau má có những chất chống viêm tự nhiên. Nhờ đó, uống nước rau má có thể giúp giảm sưng viêm, lưu thông khí huyết. Đây là cách mà nước rau má giúp chúng ta cải thiện các vấn đề liên quan đến tĩnh mạch.

Uống nước rau má giúp đẹp dáng, sáng da

Các axit amin, axit béo, phytochemical, vitamin A, vitamin C, vitamin E có trong rau má có tác dụng dưỡng da, làm chậm quá trình lão hóa da. Đây là lý do chiết xuất rau má có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Nước rau má có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế ăn nhiều và ăn vặt. Loại nước này cũng ít calo, không chứa đường và rất ít chất béo nên hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Ngoài những công dụng trên, uống nước rau má còn giúp cải thiện trí nhớ, cải thiện giấc ngủ, tăng cường lưu lượng mái, ngăn ngừa rụng tóc, chữa mụn nhọt…

Những ai không nên uống nước rau má 2Nước rau má nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng uống được

Những ai không nên uống nước rau má?

Nước rau má nhiều tác dụng vậy nhưng đây không phải thức uống phù hợp với tất cả mọi người. Vậy những ai không nên uống nước rau má?

  • Nếu đang sử dụng thuốc lợi tiểu, tốt nhất bạn không nên uống nước rau má. Lý do là nước rau má cũng có tác dụng lợi tiểu. Khi uống cùng thuốc lợi tiểu sẽ tăng số lần tiểu tiện và dễ khiến cơ thể bị mất nước.
  • Trẻ em và người cao tuổi có hệ tiêu hóa không ổn định cũng không nên uống nước rau má. Nước rau má nhiều chất xơ, sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở những đối tượng này.
  • Người có cơ địa thể hàn, chân tay lạnh, hay bị lạnh bụng cũng không nên uống loại nước này vì rau má cũng là loại rau có tính hàn.
  • Người đang bị tiêu chảy, đại tràng, rối loạn tiêu hóa không nên uống nước rau má. Hàm lượng chất xơ cao trong loại nước này có thể khiến triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.
  • Những người đang uống thuốc chữa bệnh tiểu đường cũng không nên uống nước rau má. Lý do là rau má có thể làm giảm đường huyết. Nếu dùng chung với thuốc trị tiểu đường có thể khiến đường huyết giảm xuống mức quá thấp.
  • Những người bị tiểu đường thai kỳ, tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và 2 đều không nên uống nước rau má có đường.
  • Nếu đang dùng thuốc điều chỉnh nồng độ cholesterol trong cơ thể, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thức uống này.
  • Bà bầu uống nước ép rau má được không? Trong 3 tháng đầu mang thai phụ nữ không nên uống thức uống này để tránh nguy cơ ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, sảy thai.
  • Một số đối tượng như đang mắc các bệnh về gan, dùng thuốc trầm cảm, thuốc an thần cũng không nên sử dụng nước rau má.
Những ai không nên uống nước rau má 3Những ai không nên uống nước rau má?

Những điều cần lưu ý khi uống nước rau má

Ngay cả khi bạn trong nhóm đối tượng thích hợp để uống nước rau má, bạn cũng không nên uống quá nhiều. Dù có vô vàn lợi ích với sức khỏe nhưng vẫn tiềm ẩn tác hại của rau má mà chúng ta cần lưu ý như:

  • Uống quá nhiều nước rau má đồng nghĩa với việc cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất xơ, dễ dẫn đến tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng.
  • Nước ép rau má được làm từ rau má tươi sống nên vẫn có thể tồn tại ký sinh trùng hay vi khuẩn. Khi uống càng nhiều nước rau má, nguy cơ nhiễm vi khuẩn hay ký sinh trùng càng cao.
  • Uống nhiều nước rau má có thể khiến gan, thận phải làm việc nhiều để đào thải nước tiểu nên có thể gây mất nước. Việc này diễn ra lâu ngày có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận.
  • Rau má có tính hàn nên uống quá nhiều cũng dễ gây lạnh bụng, đau bụng.

Như vậy, với câu hỏi uống rau má mỗi ngày có tốt không, câu trả lời là có nhưng bạn phải dùng đủ liều lượng. Một người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên uống 1 ly nước rau má mỗi ngày.

Những ai không nên uống nước rau má 4Uống nhiều rau má có thể khiến bạn gặp tác dụng phụ

Ngoài việc không nên lạm dụng rau má, để uống nước rau má vừa tốt cho sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn, bạn cần chắc chắn mua được rau má sạch, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Rau má hay mọc ven bờ ruộng nên dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu. Sau đó, bạn cũng cần ngâm rửa rau sạch trước khi ép nước uống. Lý do là bởi loại rau này thường mọc sát mặt đất nên dễ bị nhiễm sán, vi khuẩn, ký sinh trùng.

Những ai không nên uống nước rau má? Tóm lại, nước rau má có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống loại nước này. Những trường hợp không nên sử dụng rau má như phu mang thai hoặc đang mong muốn có thai, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh gan, tiểu đường, người đang sử dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm… Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi uống nước rau má vì mỗi đối tượng với tình trạng bệnh lý khác nhau, độ tuổi khác nhau sẽ phù hợp với liều dùng khác nhau.