Đơn vị:

Khám phá kiến trúc của tòa thánh quyền lực nhất thế giới

Thánh đường Thánh Phêrô được xây dựng từ ngày 18/4/1506 và hoàn thành ngày 18/11/1626 là một nhà thờ theo phong cách Phục Hưng nằm tại thành phố Vatican, phía tây của sông Tiber và gần đồi Janiculum và Lăng Hadrian.

kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Nổi bật giữa trung tâm quảng trường Phêrô là hình ảnh cây tháp bút cao chót vót có hình dạng kim tự tháp được làm bằng đá vân cương. Ảnh: DN Chủ tịch nước hội kiến Giáo hoàng Francis, gặp Thủ tướng Vatican

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 23-11 theo giờ địa phương (rạng sáng 24-11 theo giờ Hà Nội), nhận lời mời của Giáo hoàng Francis, ...

Italy phá mạng lưới khủng bố âm mưu tấn công Toà thánh Vatican

Cảnh sát Italy ngày 24-4 cho biết đã triệt phá một mạng lưới Hồi giáo có liên hệ với thủ lĩnh mạng lưới khủng bố ...

Vatican ấn định bầu Giáo hoàng mới vào ngày 12-3

Một Tổng giám mục người Philippines ở khu vực châu Á cũng được lọt vào danh sách những ứng viên cho việc bầu Giáo hoàng ...

Công trình này được Donato Bramante, Michelangelo, Carlo Maderno và Gian Lorenzo Bernini, thiết kế, đây là kiệt tác nổi tiếng nhất của kiến trúc Phục Hưng và là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới.

Thánh đường Thánh Phêrô là nơi có nhiều tác phẩm nghệ thuật, đáng kể nhất là các tác phẩm của Michelangelo. Ngoài ra trong đền thờ còn có các đồ vật trang trí được làm từ gỗ hương, kim loại, vàng, bạc…

Theo truyền thống Giáo hội công Giáo Rôma, khu vực dưới bàn thờ của Thánh đường này chính là phần mộ của Thánh Phêrô- vị giám mục của Roma và cũng là vị Giáo Hoàng đầu tiên. Vì vậy, nơi đây đã dần trở thành nơi chôn cất của nhiều vị Giáo Hoàng sau đó.

Tuy nhiên, Thánh đường Thánh Phêrô ngày nay không chỉ là nơi chôn cất của các vị Giáo Hoàng mà còn là một công trình kiến trúc vĩ đại mang nét đặc trưng của kiến trúc La Mã cổ xưa.

Đền thờ có chiều cao 136 m tính từ tầng hầm đồng thời đây còn là một không gian rộng lớn với diện tích 2,067 mét vuông. Phía trước đền thờ là quảng trường được thiết kế hình dạng bầu dục như thể hiện sự che chở của Chúa đối với các tín hữu nơi đây.

Xung quanh quảng trường là 284 chiếc cột được xếp thành hàng và bên trên những chiếc cột này là sự tô điểm của 140 pho tượng điêu khắc với chiều cao 3,24m.

Đây được xem là một công trình kinh điển với sự góp mặt của hơn 900 người, 140 con vật, 47 cần trục và 5 đòn bẩy với công suất lớn.

Không những thế khi bước chân vào quảng trường du khách sẽ có cảm giác như được chào đón hân hoan khi những vòi phun nước được bơm lên từ hai bên bể nước khổng lồ dưới chân tháp.

Đặc biệt, mái vòm lớn có hình cong parobole trên nhà thờ được thiết kế bởi Michelangelo là một kỳ tích của kỹ thuật xây dựng và đây là công trình xây bằng gạch có khoảng cách bắc cầu tự do lớn nhất 120m.

kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Toàn cảnh bên trong Thánh đường.

Không chỉ hùng vĩ bởi cảnh vật bên ngoài, mà Thánh đường còn thu hút tín đồ với các du khách với không gian vô cùng rộng lớn và đặc sắc bên trong.

Nổi bật phía bên tay phải ở cửa vào là bức tượng điêu khắc bằng đá cẩm thạch trắng “Pieta” của Michelangelo. Đây được xem là tác phẩm huyền thoại của nhân loại. Không chỉ làm cho người chiêm ngưỡng thổn thức, xúc động trước cảnh Đức Mẹ ôm xác Chúa Jesu mà “Pieta” còn là minh chứng hùng hồn cho tài năng hiếm có của điêu khắc gia Michelangelo.

Phía trên là những mái vòm cong được trang trí bằng những hoa văn, phù điêu được làm bằng đá hoa cương và được chạm trổ tinh tế, công phu.

Bên cạnh đó, không gian nơi đây càng trở nên thiêng liêng, trang trọng với công trình ngôi mộ của các Giáo Hoàng. Bên trên ngôi mộ là bàn thờ chính có tán che và 4 cột bằng đồng chống đỡ. Bên dưới bàn thờ này còn có hai bàn thờ khác của Đức Giáo Hoàng Callisto II và Đức Gregorio.

Ngoài ra, khi bước vào thành đường, các tín ngưỡng đã không khỏi xúc động trước bức tượng Thánh Phêrô được làm bằng đồng và hầu như ai đi qua cũng thể hiện lòng thành kính bằng cách hôn lên hai bàn chân của người.

Với sự tô diểm của những bức tượng điêu khắc xung quanh cùng những bức tranh treo trên tường với chủ đề về tôn giáo đã góp phần tăng thêm sự trang nghiêm và tráng lệ cho không gian cũng như sự hùng vĩ cho Đền thờ này.

Thánh đường Phêrô nổi tiếng như là một địa điểm hành hương và cho các mục đích phụng vụ. Giáo hoàng thực hiện một số phụng vụ tại đây hàng năm, thu hút lượng người tham dự từ 15.000 tới 80.000 người, tập trung trong đại thánh đường hoặc Quảng trường thánh Phêrô bên cạnh.

Sau đây là những hình ảnh phóng viên ghi lại về tòa thánh được coi là vĩ đại trong lịch sử kiến trúc thời kỳ Phục Hưng:

kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Du khách xếp hàng tại quảng trường để vào thăm tòa Thánh Phêrô. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Xung quanh quảng trường là 284 chiếc cột được xếp thành hàng và bên trên những chiếc cột này là sự tô điểm của 140 pho tượng điêu khắc với chiều cao 3,24m. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Phía bên trái tòa Thánh với các bức tượng đá độc đáo. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Bức tượng thánh Phêrô phía ngoài Thánh đường. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Bên trong Thánh đường bố trí chỗ ngồi cho các tín đồ. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Mái vòm cong được trang trí bằng những hoa văn, phù điêu được làm bằng đá hoa cương và được chạm trổ tinh tế, công phu. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Bức tượng Đức Mẹ ôm xác Chúa Jesu là minh chứng hùng hồn cho tài năng hiếm có của điêu khắc gia Michelangelo. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Các nhân vật quyền lực của Giáo hội tại Tòa Thánh. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc có mặt ở khắp nơi trong Thánh đường Phêrô kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Giáo hoàng LEO XI (giữa)- tên thật là Alessandro Ottaviano de' Medici, ông ở ngôi giáo hoàng từ ngày 1/4/1605 đến ngày 27/4/1605. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Mỗi tác phẩm là một công trình đặc sắc thể hiện trình độ bậc thầy của các tác giả. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Giáo hoàng Pont Max. kham pha kien truc cua toa thanh quyen luc nhat the gioi Đường vào phía trong Thánh đường với các bức tượng đá tuyệt đẹp.